Thị trường cạnh tranh: Khách hàng hưởng lợi hay gặp khó?
Thị trường bất động sản đang trên đà tăng trưởng tiếp nối từ năm 2015 với nhiều gam màu sáng hơn. Cuộc “so kè” giữa các doanh nghiệp địa ốc đang trở nên mạnh mẽ, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, cuộc đua này có thực sự có lợi cho người mua?
Thị trường với nhiều sản phẩm lựa chọn
Với tiềm lực mạnh, nhiều ông lớn trong ngành BĐS “đi tắt đón đầu” đã chuẩn bị nguồn cung ngay thời điểm thị trường mới hồi phục cách đây vài năm để đón sóng thị trường. Do đó, kể từ đầu năm 2016, hàng loạt dự án mới, dự án tái khởi động, các thương vụ mua bán, sáp nhập, ký kết được tổ chức rầm rộ, nhất là tại khu Nam Sài Gòn - khu vực thu hút nguồn vốn đầu tư vào bất động sản nhiều hơn cả trên toàn thị trường TP.HCM.
Sở hữu nhiều lợi thế như cơ sở hạ tầng phát triển, vị trí gần trung tâm, kết nối giao thông thuận tiện, Nam Sài Gòn tập trung nhiều dự án của những chủ đầu tư tên tuổi như Sunrise CityView của Novaland, Dragon Hill Residence and Suites 2 của Phú Long, Happy Residence của Phú Mỹ Hưng, The EverRich 3 của Phát Đạt,.... Hay dự án của doanh nghiệp “ngoại” là công ty GS E&C (Hàn Quốc) với dự án GS Metrocity.
Sự nhộn nhịp của các dự án không những làm thay đổi diện mạo mới cho khu đô thị hiện đại mà còn giúp khách hàng lựa chọn bất động sản tại khu Nam Sài Gòn có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhưng chính vì đứng trước nhiều dự án nên khách hàng dễ bị nhiễu thông tin, mất thời gian chọn lọc thông tin chính xác nhất, đáp ứng đúng nhu cầu thực của mình.
Khách hàng bị “bủa vây” bởi nhiều thông tin
Trong thời buổi truyền thông đại chúng phát triển sâu rộng, các nhà đầu tư bất động sản cũng tận dụng ưu điểm này để phát triển thông tin dự án. Vì vậy, đôi khi, nhờ một kế hoạch truyền thông tốt đã đẩy giá trị căn hộ dự án cao hơn so với sản phẩm khác cùng chất lượng. Trong khi các yếu tố về kiến trúc, tiện ích, hạ tầng, diện tích căn hộ, chất lượng thi công, thiết kế,…của các dự án này gần như ngang nhau. Do đó, giới chuyên gia bất động sản cho rằng khách hàng cần tỉnh táo, chọn lọc kênh thông tin và nghiên cứu rõ thị trường trước khi quyết định đặt mua.
Nếu đủ thời gian suy xét, khách hàng cần làm nhiều phép toán so sánh những yếu tố chính như vị trí, giá cả cũng như chính sách thanh toán, đặc biệt là chất lượng đời sống cộng đồng tương lai.
Ví dụ như, một trong những điểm khác biệt mà dự án Dragon Hill Residence and Suites 2 (mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, Nam Sài Gòn) đang là lợi thế thu hút khách hàng là giá trị cộng đồng nhân văn. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần địa ốc Phú Long - không dùng nhiều kinh phí để truyền thông dự án mà đầu tư nhiều cho việc xây dựng văn hóa cộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa, lễ Tết trong năm, điều này đã làm nên giá trị thực cho dự án.
Khách hàng có thể có nhiều so sánh, lựa chọn nhưng để tìm được cho mình một nơi an cư lý tưởng, đòi hỏi khách hàng cần thông minh hơn, nhìn vào những gì mà chủ đầu tư làm được ở những dự án trước, thấy được giá trị cốt lõi mà chủ dự án mang lại cho cư dân. Nếu phân tích được, khách hàng sẽ tìm được cho mình căn hộ có giá hợp lý và chất lượng sống mỹ mãn.
Thị trường bất động sản hiện tại không còn cạnh tranh bằng những yếu tố cũ. Cuộc tranh đang ngày càng gay go hơn bằng chiến lược marketing. Chính vì vậy, khách hàng cần nhìn vào những giá trị thực sự của dự án.
PV