Bất động sản Nha Trang vẫn đang chờ một công trình biểu tượng
Phong cảnh đẹp như tranh vẽ, tiện ích và dịch vụ đẳng cấp Quốc tế, tiềm năng phát triển không thua kém bất kỳ điểm đến nào trong khu vực … Thế nhưng, Nha Trang vẫn đang chờ một cú hích quan trọng để vươn ra thế giới?
Nha Trang – Thương hiệu du lịch Quốc gia
May mắn được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu nhiệt đới quanh năm nắng ấm (300 ngày nắng/năm), những bờ biển dài và phong cảnh nên thơ, từ cách đây hơn 1 thập kỉ, Nha Trang đã được giới chuyên môn nhận định sẽ trở niềm tự hào của du lịch Việt Nam trên thị trường Quốc tế.
Sớm nhận thấy tiềm năng của Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã áp dụng các chính sách nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển du lịch của tỉnh nhà: Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại về đường sắt, đường bộ, đường hàng không, mở các tuyến đường cao tốc… Đặc biệt, trong Quý II/2018, khi cảng Quốc tế của Sân bay Cam Ranh hoàn thành với công suất khoảng 4 triệu khách/năm (đến năm 2025), lượng du khách quốc tế đến Nha Trang được dự báo sẽ tăng mạnh từ 30 – 40% do thời gian di chuyển từ sân bay Cam Ranh đến trung tâm thành phố Nha Trang chỉ còn khoảng 30 phút (đi dọc theo con đường ven biển Nguyễn Tất Thành). Đến nay, Nha Trang đã trở thành đầu mối giao thông du lịch quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ.
Hội tụ đầy đủ những yếu tố quan trọng để trở thành một thiên đường nghỉ dưỡng, tổng lượng khách du lịch đến với Nha Trang ngày càng tăng và thời gian lưu trú của du khách thuộc hàng cao nhất cả nước. Theo thống kê, nếu như thời gian lưu trú tại các thành phố du lịch khác thường dừng ở con số 1,2 ngày thì con số 2,2 ngày là thời gian lưu trú ngắn nhất tại thành phố biển này. Chỉ tính riêng trong tháng 1/2018, tổng số ngày khách lưu trú tại Nha Trang là 1.105.000 ngày với hơn 1,2 triệu khách tham quan; 410.000 lượt khách được phục vụ với thời gian lưu trú trung bình 2.7 ngày/khách.
Chờ 1 công trình biểu tượng để vươn ra Thế giới
Thực tế phát triển của thế giới những năm gần đây đã chứng minh, các “công trình biểu tượng” giúp gia tang tính nhận biết cho địa phương. Điển hình, khi hỏi về Nhà hát Opera, 77% đáp viên có thể trả lời ngay là thành phố Sydney. Công trình biểu tượng cũng là yếu tố tạo ra bước đột phá quan trọng cho các thành phố nổi tiếng như: Siêu khách sạn Marina Bay Sands ở Singapore, Tháp Burj Khalifa ở Dubai hay tòa nhà Bank of China làm thay đổi đường chân trời ở Hồng Kông… Đây được đánh giá là chìa khóa quan trọng để nâng tầm đẳng cấp của các thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới.
Từng được nhắc đến trên CNN và Chuyên trang du lịch nổi tiếng nhất thế giới TripAdvisor, Nha Trang gây thương nhớ cho du khách không chỉ bởi phong cảnh hữu tình mà còn vì những món đặc sản địa phương, hệ thống tiện ích, dịch vụ đa dạng đẳng cấp Quốc tế (tắm bùn, lặn biển san hô…)… nhưng tất cả dường như vẫn chưa đủ để tầm nhận biết của Nha Trang được mở rộng trên trường Quốc tế. Theo ý kiển của ông Hoàng Văn Dũng, một chuyên gia tư vấn du lịch, sự phát triển năng động của Nha Trang trong hơn 40 năm qua cũng đã góp phần không nhỏ cho thương hiệu du lịch Việt, tuy nhiên, cùng với dòng chảy của thời đại, Nha Trang sẽ cần có thêm một “công trình mang tính biểu tượng”, một sản phẩm BĐS nổi bật để tạo bước đột phá và bước ra thế giới.
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Nha Trang và đặc biệt là con đường Trần Phú liên tục đón những Chủ đầu tư lớn cùng các dự án trị giá hàng triệu đô la, tất cả đã góp một phần không nhỏ vào việc thúc đẩy và phát triển du lịch Nha Trang. Tuy nhiên quỹ đất tại khu vực này rất hạn chế vì đây vốn được coi là “con đường vàng” đắt đỏ và đắc địa bậc nhất thành phố biển, kỳ vọng về một công trình biểu tượng trên con đường Trần Phú của Nha Trang ngày càng thu hẹp.
Chính vì vậy, vào những ngày cuối năm 2017, thành phố biển dường như nổi cơn sóng ngầm khi xuất hiện thông tin được hé lộ rất hạn hẹp: “đại gia trẻ” Sunshine Group sẽ tham gia vào cuộc đua bất động sản nghỉ dưỡng với điểm đến là mảnh đất vàng cuối cùng trên con đường Trần Phú, bằng một dự án nghỉ dưỡng – giải trí tầm cỡ quốc tế quy mô gần 10.000 tỷ đồng.
Trước đó, vận dụng đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Sunshine Group là cái tên đã tạo ra cơn sốt cho thị trường BĐS Hà Nội với hệ sinh thái Smart Living (đưa công nghệ thông minh vào quản lý, vận hành các dự án bất động sản), cùng khối lượng có thể nói là khá lớn các dự án nhà ở đình đám.
Sunshine Group tiếp tục định vị tên tuổi ở phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp? Với những thành công nổi trội của tập đoàn này trong lĩnh vực bất động sản nhà ở trong năm 2017, cùng xu hướng “bất động sản áp dụng công nghệ thông minh” đang thịnh hành trên thế giới, Nha Trang hoàn toàn có quyền kỳ vọng về một công trình biểu tượng sẽ được xuất hiện trong tương lai không xa? Những câu hỏi này đang là mối quan tâm lớn trong giới đầu tư – kinh doanh BĐS thời điểm đầu năm 2018, mà theo khẳng định của các chuyên gia, sẽ tiếp tục là năm của BĐS nghỉ dưỡng trong bối cảnh du lịch Việt không ngừng khởi sắc, kinh tế phát triển ổn định.
Hà Anh