Tự học thành CEO giỏi
Bước vào sân chơi toàn cầu hóa, việc thành công hay thất bại của các doanh nghiệp VN phụ thuộc rất nhiều vào vị trí giám đốc điều hành (CEO - chief executive officer) bởi đây chính là “linh hồn” của một doanh nghiệp.
Việc tuyển dụng hay đào tạo được một CEO giỏi hiện nay của các doanh nghiệp là một thách thức lớn. Vì đội ngũ CEO VN chưa định hình rõ ràng, thiếu chuyên nghiệp. Hầu như các CEO VN đã và đang thành công hiện nay đều đi lên từ những kinh nghiệm thực tiễn hoặc tự học là chính.
Từ một cửa hàng điện máy khiêm tốn, Nguyễn Hoàng Group đã thành một công ty cổ phần lớn mạnh với hệ thống các chuỗi siêu thị máy tính, bệnh viện máy tính, các cửa hàng... Đó là nhờ vào sự lèo lái mạnh mẽ và cá tính của CEO Hoàng Quốc Việt. Nhưng để có được ngày hôm nay, ít ai biết rằng Hoàng Quốc Việt đã bỏ ngang sự nghiệp học hành (khi đó đang là sinh viên Đại học Công nghệ thông tin và Đại học Luật) bước ra thương trường từ số vốn 5.000 USD vay mượn của bạn bè.
Nói về kinh nghiệm thành công, Hoàng Quốc Việt cho hay cái lớn nhất chính là “ngọn lửa đam mê luôn cháy trong mình, nhờ đó mà tôi đã tự hoàn thiện mình bằng cách tự học hỏi, tự vươn lên”. Quốc Việt cho biết tài sản quý báu nhất của anh là cuốn cẩm nang danh sách các CEO đã thành danh.
* Theo một khảo sát gần đây của Bộ Kế hoạch - Đầu tư tại 63.000 doanh nghiệp ở 36 tỉnh thành, 43,3% người đứng đầu doanh nghiệp có trình độ văn hóa từ cấp III trở xuống; chỉ có 2,99% có trình độ thạc sĩ trở lên và còn lại là tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Kết quả khảo sát cũng cho thấy số lãnh đạo các doanh nghiệp từ cao đẳng, đại học trở lên cũng rất ít người được đào tạo căn bản về lĩnh vực kinh tế và quản trị doanh nghiệp.
* Một khảo sát khác của Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển (IDR) TPHCM cho thấy đội ngũ CEO của VN không chỉ yếu về vốn, công nghệ, qui mô sản xuất mà còn thiếu về kiến thức, yếu về kỹ năng quản lý, tầm nhìn, năng lực điều hành. |
Cũng tự học hỏi để trở thành một CEO bản lĩnh ngày hôm nay, Đào Văn Kính (Tổng giám đốc Tập đoàn quảng cáo Đất Việt) chọn cho mình con đường “tích lũy đầy đủ kinh nghiệm” rồi mới đi ra thương trường. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế, Kính đầu quân làm nhân viên cho Công ty quảng cáo Trẻ.
Sau nhiều năm phấn đấu, anh được đề bạt làm phó phòng. Ở vị trí quản lý này, anh nhận thấy khó mà phát triển hết năng lực của mình. “Thế là tôi liều lĩnh cùng với vài anh em tách ra thành lập công ty quảng cáo cho riêng mình và tôi giữ cương vị phó giám đốc”, Đào Văn Kính cho biết và nói thêm rằng yếu tố quan trọng để trở thành một CEO giỏi là tố chất của người lãnh đạo, biết tập hợp và lôi kéo dưới trướng của mình những người giỏi. Một CEO giỏi phải xây dựng được một hệ thống quản trị thống nhất từ thấp tới cao. “Nói chung trở thành một CEO thành công nhất thiết phải đi theo nguyên tắc bậc thang”, anh Kính nhận định.
Theo mạng việc làm Vietnamworks, nguồn nhân lực cấp cao của VN hiện nay chỉ có thể đáp ứng được 30-40% nhu cầu của thị trường, nhất là các vị trí CEO sẽ rất khó tuyển dụng. Bà Nguyễn Thị Vân Anh, giám đốc khu vực bộ phận tuyển dụng nhân sự cao cấp của Navigos Group, cho biết từ khi gia nhập WTO, nhu cầu về nhân sự cấp cao luôn nóng bỏng. Một mặt vì đầu tư nước ngoài tăng cao và họ muốn nội địa hóa cấp lãnh đạo để giảm mọi chi phí, trong khi các doanh nghiệp VN cũng mở rộng hoạt động và săn tìm nhân sự cấp cao. Tại Navigos Group, các danh gnhiệp luôn đặt hàng săn tìm vị trí CEO với mức lương 6.000-12.000 USD/tháng và kèm thêm những phúc lợi hấp dẫn.
GS-TS Hồ Đức Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển (IDR), cho biết: đội ngũ CEO hiện nay là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp VN trong cuộc chơi toàn cầu hóa. Chỉ cần so sánh với khu vực Đông Nam Á, đội ngũ CEO của chúng ta vẫn chưa theo kịp nhiều nước.
Tuy nhiên, việc đào tạo hiện nay chưa có một chiến lược rõ ràng ở cấp địa phương và cả cấp quốc gia. “Hầu như đội ngũ chúng tôi hiện nay thường tự học bằng việc giao lưu giữa các CEO với nhau hoặc tự mày mò đọc sách, tham gia những khóa đào tạo ngắn hạn hay những buổi thỉnh giảng của những CEO có tài trên thế giới”, Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Group Hoàng Quốc Việt nhận xét.
“Ngoài ra, CEO Club cũng là nơi chúng tôi tự học hỏi nhau để hoàn thiện mình hơn. Đặc biệt, việc tham gia các hội thảo, giao lưu với các CEO club khác trong và ngoài nước sẽ là một sự tích lũy kinh nghiệm quí báu”, bà Đặng Thị Minh Phương, chủ nhiệm CEO Club TPHCM, cho biết.
Theo Tuổi Trẻ