TPHCM: Sếp cùng vào bếp với nhân viên…

(Dân trí) - “Đã là ngành phục vụ thì phải được phục vụ từ những con người luôn vui vẻ. Ở chuỗi nhà hàng của chúng tôi, chuyện lãnh đạo đi nướng bánh, dọn khay, lau chùi, phục vụ khách … là hết sức bình thường”.

Đó là những chia sẽ của ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc Điều hành McDonald's Việt Nam.

Điểm đến cho khách hàng

Trong thời gian khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam phong phú, sinh động hơn khi có sự xuất hiện của thương hiệu McDonald's. Người ta dễ dàng nhận thấy McDonald's bởi không chỉ McDonald's có mặt ở những vị trí đắc địa mà McDonald's có những nét đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc Điều hành McDonald's Việt Nam (phải) trong cuộc trò chuyện cùng

Ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc Điều hành McDonald's Việt Nam (phải) trong cuộc trò chuyện cùng PV Dân trí

Trong khi các cửa hàng, quán ăn của Việt Nam, thậm chí các chuỗi thức ăn nhanh nước ngoài tại nước ta đang loay hoay về chỗ gửi xe thì McDonald's mở cửa hàng đầu tiên với bãi đậu xe cho hơn 20 xe ô tô và gần 400 xe gắn máy. McDonald's hiện nay đã phát triển lên 5 nhà hàng ở Điện Biên Phủ, Bến Thành, Phú Lâm – Quận 6, Gò Vấp, Quận 7. Mỗi nhà hàng đều có những nét độc đáo riêng.

Trong nhịp sống hối hả hôm nay, khách hàng đều mong muốn sự tiện lợi tối ưu để tiết kiệm thời gian, chi phí. Nắm bắt nhu cầu đó, McDonald's mở cửa 24/7 để sẵn sàng phục vụ 24 giờ mỗi ngày và mang phong cách mua hàng trên xe Drive-thru hiện đại vào Việt Nam cho nhu cầu tiện lợi và hiện đại hiện nay.

Ngoài ra McDonald’s còn phục vụ McCafe và đưa vào không gian vui chơi cho trẻ em để phục vụ nhu cầu cho các gia đình và giới trẻ. Sắp tới McDonald’s còn giới thiệu thực đơn ăn sáng từ 4h-11h. Chúng tôi lấy làm lạ. Ông Thịnh lý giải ngắn gọn: “Chúng tôi cùng thức với mọi người đấy thôi”. Có rất nhiều người dân, công nhân lao động đi làm sớm theo ca, nhiều khách du lịch khởi hành từ sớm tinh mơ… nên rất khó tìm ra chỗ để mua thức ăn điểm tâm. McDonald's đã đưa ra thực đơn điểm tâm và “luôn thức” để đồng hành cùng thực khách.

“Chính với phong cách phục vụ năng động đó, từ khi có mặt tại Việt Nam, McDonald's đã được nhiệt tình chào đón từ ngày mở cửa đầu tiên đến nay. Mỗi nhà hàng McDonald’s đều đang dần trở thành một điểm đến của thực khách”, ông Thịnh chia sẻ.

Anh Nguyễn Bảo Hoàng - tặng
thiệp cảm ơn

Anh Nguyễn Bảo Hoàng - tặng thiệp cảm ơn và thăm hỏi các bạn nhân viên

Sếp cũng là… nhân viên

Theo đánh giá của thị trường, điều làm nên thành công của McDonald's không chỉ dừng lại ở giá trị thương hiệu đa quốc gia, thực phẩm chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, năng động, không gian trẻ trung, hiện đại mà chính là… “nội hàm”. Ở McDonald's có nhiều cái để tự hào nhưng khi nói về công tác nhân sự, ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc Điều hành McDonald's rất hào hứng.

McDonald's chú trọng đào tạo con người từ lãnh đạo tới nhân viên với thời gian từ 3-5 tháng. Ngay cả những lãnh đạo cấp cao như ông Nguyễn Bảo Hoàng (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc McDonald's  Việt Nam), ông Nguyễn Huy Thịnh cũng phải trải qua chương trình đào tạo chuyên sâu từ vị trí nhân viên đến quản lý ròng rã hơn 9 tháng.

Nhân viên nhà hàng đang nghỉ
ngơi bên những ly McCafe

Nhân viên nhà hàng đang nghỉ ngơi bên những ly McCafe

Nhìn hai “sếp” này xắn tay vào bếp chiên khoai tây, làm bánh burger, nướng thịt… theo đúng quy trình chuẩn của McDonald’s, ai cũng thán phục. Những giờ cao điểm, ban lãnh đạo công ty sẵn sàng “giải cứu” nhân viên khi ra tận nơi giao hàng cho khách hay làm việc tại các vị trí nhân viên ở nhà hàng.

Nhân viên ở McDonald's Điện Biên Phủ cho biết, chính sự năng động, không nề hà việc nặng nhọc… đó của các “sếp” đã làm cho nhân viên ở McDonald’s hiểu được “không có việc nào là việc nhỏ” và phục vụ khách hàng với tinh thần luôn vui vẻ. Với tinh thần phục vụ như vậy, nhân viên ở McDonald's làm việc nhiệt tình bằng niềm đam mê.

Ông Thịnh cho biết, ở McDonald's toàn cầu hay McDonald's Việt Nam, việc bạn nhìn thấy lãnh đạo làm việc như một nhân viên là hết sức bình thường. Những người làm ở văn phòng không có nghĩa là không biết những gì đang xảy ra ở nhà hàng. “Tôi từng dọn khay, lau chùi vệ sinh nhà hàng, nhặt rác … Đây là việc hết sức bình thường. Làm là làm thật chứ không phải chỉ làm mẫu cho nhân viên. Đó là thói quen, là văn hóa phục vụ. Ngành dịch vụ thì phải luôn để việc phục vụ khách hàng lên trên hết chứ không phân biệt sếp và nhân viên. Không vì sĩ diện gì cả”, ông Thịnh nói.

Chị
Lê Hà Mỹ Trâm – Giám Đốc Truyền thông Đối ngoại McDonald’s Việt Nam đang làm
burger

Chị Lê Hà Mỹ Trâm – Giám Đốc Truyền thông Đối ngoại McDonald’s Việt Nam đang làm burger

McDonald's xác định, nhân viên là người mang lại lợi nhuận cho công ty. Ban lãnh đạo quan tâm đến nhân viên thì nhân viên mới quan tâm đến khách hàng. Vì vậy, văn hóa của McDonald's là văn hóa của một gia đình. Những cá nhân gắn bó với nhau không chỉ vì thương hiệu, tập đoàn lớn mà vì những con người xung quanh họ, làm việc với họ hàng ngày.

Ngoài những chương trình phúc lợi tương đối cạnh tranh trong ngành dịch vụ ăn uống, nhân viên làm việc ở McDonald's đều có nhiều cơ hội học tập và hiểu được lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Ngày 13/5 vừa qua, McDonald’s vừa tổ chức chương trình ‘Tri ân nhân viên’, công ty đã tri ân sự đóng góp của nhân viên ở toàn bộ 5 nhà hàng của mình.

Ban lãnh đạo của McDonald's Việt Nam gồm có ông Nguyễn Bảo Hoàng - Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Huy Thịnh - Giám đốc Điều hành, cùng tất cả lãnh đạo và nhân viên khối văn phòng đã đến làm việc với vai trò nhân viên phục vụ tại các nhà hàng và gửi những tấm thiệp cảm ơn đến tận tay nhân viên. Nhân viên cũng đã được mời một ly McCafé để thưởng thức khi nghỉ ngơi và thư giãn tại nhà hàng trong thời gian các lãnh đạo làm việc thay vào vị trí của mình.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng Giám Đốc McDonald’s Việt Nam chia sẻ: “Tiêu chí của McDonald's là luôn hướng về con người. Con người với chúng tôi là tài sản quý giá và chúng tôi luôn trân trọng những đóng góp của tất cả nhân viên trong công ty. Như Ray Kroc, cha đẻ của thương hiệu McDonald’s  đã nói: "None of us is as good as all of us" – Không ai trong chúng ta có thể giỏi hơn tất cả chúng ta cùng hợp lại. Tại McDonald’s chúng tôi đối với nhau như những thành viên trong gia đình và cùng phát triển như một gia đình”.

Công Quang

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm