1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính như thế nào?

Ông Lê Minh Hùng làm việc tại 2 công ty được 11 năm, nghỉ 3 tháng để chuyển việc không đóng BHXH. Ông Hùng hỏi, ông làm thủ tục hưởng BHTN và BHXH 1 lần thì có được tính đủ 11 năm không?

 
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính như thế nào? - 1

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Về hưởng BHTN

Nếu ông đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định thì theo Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Về tính hưởng BHXH một lần

Nếu ông đủ điều kiện và có nhu cầu hưởng BHXH một lần thì căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật BHXH năm 2014 quy định: Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi; Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Trường hợp của ông đi làm tại 2 công ty 11 năm và nghỉ ngắt quãng 3 tháng (không tham gia BHXH), tuy nhiên ông không nêu rõ thời gian tham gia BHXH, BHTN cụ thể từ tháng, năm nào đến tháng, năm nào do đó BHXH Việt Nam không có căn cứ trả lời cụ thể số tháng ông được hưởng. Đề nghị ông đối chiếu các quy định nêu trên để xác định số tháng hưởng trợ cấp hoặc ông có thể liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất để được giải đáp cụ thể.

Theo Chinhphu.vn