Sỹ quan tàu biển lương tháng trăm triệu đồng: Nhà có tang không thể về!
(Dân trí) - Với mức lương có thể tới hàng trăm triệu đồng/tháng, nhân sự ngành vận tải biển đang được săn lùng. Thu nhập tốt đổi lại công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, môi trường làm việc khắc nghiệt.
Tối mùng 4 tết Nguyên đán 2023, anh Lưu Viết Hải (SN 1995, quê Quảng Ngãi) vẫn đang làm việc trên con tàu neo đậu tại cảng Valencia (Tây Ban Nha).
Tranh thủ vài phút nghỉ ngơi, anh bốc máy gọi cho gia đình bằng chiếc điện thoại vệ tinh chỉ dùng cho dịp khẩn cấp. Trong tín hiệu chập chờn, nam sỹ quan nghe đầu dây bên kia nghẹn ngào lời thông báo: "Ông nội mất rồi".
Những đêm không ngủ
Cả đêm hôm ấy, Hải chỉ chợp mắt vài tiếng. Gió biển lạnh, anh thấy lòng còn lạnh hơn. Các thuyền viên trên tàu đều là người nước ngoài, Hải dù muốn chia sẻ cũng không có cách nào dốc lòng.
"Mọi nỗi niềm chỉ giữ trong lòng. Có muốn về nhà ngay để nhìn mặt người thân lần cuối cũng không được. Những khoảnh khắc đó là thử thách khó khăn hơn cả với chúng tôi", chàng trai bộc bạch.
Những đêm đằng đẵng nhớ nhà đã sớm trở thành một phần trong công việc của Hải.
"Vợ tôi đang mang thai, sắp sinh rồi. Tôi thì ở xa thế này, vợ phải tự lo mọi việc ở nhà trong hành trình mang nặng đẻ đau. Tôi thấy có lỗi lắm, nhưng nhờ cô ấy thông cảm, tôi cũng lấy đó làm động lực để cố gắng kiếm tiền lo cho gia đình", anh Hải nói.
Nam sỹ quan cũng không thể quên hình ảnh bố lặng lẽ lau nước mắt, khi tiễn anh lên chuyến tàu đầu tiên trong sự nghiệp. Trên con tàu sang Tây Ban Nha ấy, Hải nhớ bản thân đã say sóng đến mức không thể làm việc. Phải mất đến 1 tuần, anh mới làm quen được và dần hòa hợp hơn.
Lưu Viết Hải có hơn 5 năm kinh nghiệm là sỹ quan quản lý bộ phận máy tàu. Anh đang làm việc trên con tàu vận tải biển của nước ngoài, thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi tháng. Để nhận mức lương cao như vậy, chàng trai cho biết, công việc chưa bao giờ là dễ dàng.
"Đây là một công việc đòi hỏi sự tập trung, cẩn thận và tỉ mỉ. Bởi chỉ cần sơ xuất một chút cũng đủ làm ảnh hưởng đến cả con tàu. Tôi làm việc trong hầm tàu còn đỡ, những đồng nghiệp phụ trách sơn sửa bên ngoài tàu sẽ đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn, có thể rơi xuống biển, bỏ mạng nếu không trang bị đầy đủ thiết bị an toàn", Hải cho hay.
Không những vậy, vì phải di chuyển qua nhiều lục địa, thời tiết có thể thay đổi từ 45 độ C xuống còn âm 40 độ chỉ trong vài ngày. Điều này thường khiến các thuyền viên dễ đổ bệnh.
Trong khi đó, thiết bị y tế trên tàu chỉ đáp ứng yêu cầu xử lý những bệnh cảm, sốt thông thường. "Đang trong hải trình, lỡ có người phát bệnh nặng thì cũng đành… bó tay, phải chờ tàu cập cảng hoặc may mắn mới có thể gọi trực thăng ra ứng cứu", Hải chia sẻ.
Nghề vắng bóng… phụ nữ
Là một thủy thủ lái tàu có 1 năm kinh nghiệm, anh Dương Ngọc Thành (SN 1997, quê Hải Phòng) luôn đùa rằng, đây là "nghề khó lập gia đình".
"Môi trường làm việc chỉ toàn đàn ông, lấy đâu ra cơ hội để có bạn gái. Có lẽ tôi sẽ ế vợ mất thôi", anh Thành cười.
Năm 2022, Thành được nhận vào làm thủy thủ lái tàu Việt Nam, với mức lương 24 triệu đồng/tháng. Đối với Thành, khoản thu nhập không quá cao nhưng đủ để chăm lo cho mẹ mà công việc đôi khi còn nhẹ nhàng hơn ở đất liền.
Chàng thủy thủ bộc bạch, mỗi khi nhớ nhà, anh thường đứng ngắm biển. Cảnh đẹp của tự nhiên phần nào cũng khiến tâm hồn người con xa nhà được xoa dịu. Đặc biệt là vào ban đêm, bầu trời đầy sao là khung cảnh vô giá đối với anh.
Nam sỹ quan Viết Hải chia sẻ, công việc nào cũng có khó khăn riêng. Với Hải, công việc này cho anh rất nhiều thứ, từ thu nhập đến những trải nghiệm tuyệt vời. Hải được đặt chân tới nhiều đất nước mới lạ ở khắp các châu lục.
Bên cạnh đó, anh Hải cho biết đây là lĩnh vực lao động đang có chế độ đãi ngộ cao và vẫn còn "khát" nhân sự.
Vận tải biển đang đảm nhận hơn 75% lượng hàng hóa vận chuyển trên thế giới mà nguồn nhân lực lại thiếu trầm trọng. Các chủ tàu lâm vào cảnh "thừa việc, thiếu người".
Mức lương các chủ tàu của Việt Nam chào tuyển dụng từ 12 - 15 triệu/tháng đối với thủy thủ và thợ máy; các chức danh cao hơn như sỹ quan vận hành, sỹ quan quản lý, thù lao dao động từ 30 - 120 triệu/tháng.
Riêng thị trường việc làm trên những tàu vận tải biển nước ngoài, mức lương thấp nhất cho thủy thủ và thợ máy cũng ở mức hơn 1.100 USD/tháng (gần 30 triệu đồng); còn các chức danh quản lý khác thì dao động 6.500 - 10.000 USD/tháng (khoảng 130 - 230 triệu/tháng).
Tính đến ngày 1/10/2022, số lượng thuyền viên Việt Nam đạt hơn 54.000 người. So với năm 2012, số thuyền viên đã tăng hơn 11.000 người nhưng chủ yếu tập trung ở chức danh thủy thủ và thợ máy. Trong khi đó, số lượng sĩ quan, trình độ đào tạo cao lại giảm.