Quán phở gây xôn xao vì cam kết đền 200 triệu nếu trách oan nhân viên

Nguyễn Vy

(Dân trí) - Bản nội quy được dán công khai với nội dung "đền 200.000.000 nếu trách oan nhân viên" của quán phở ở TPHCM gây xôn xao. Chủ quán giải thích, do lỗi đánh máy, số tiền thực ra là 200.000 đồng.

"Làm bể tô (phạt) 65.000 đồng"; "làm bể ly (phạt) 30.000 đồng; "ai làm sai sẽ bị khiển trách, nhiều lần sẽ bị cho thôi việc"; "chủ la rầy sai sẽ phải xin lỗi nhân viên và bồi thường 200.000.000 cho người bị oan"... những dòng chữ viết trên tờ nội quy của một quán phở ở TPHCM khiến cư dân mạng xôn xao những ngày qua.

Quán phở gây xôn xao vì cam kết đền 200 triệu nếu trách oan nhân viên - 1

Nội quy tại một quán phở ở TPHCM khiến cộng đồng mạng tranh luận xôn xao (Ảnh: NVCC).

Bài viết đăng tải hình ảnh này đã thu hút hơn 350.000 lượt xem và hàng nghìn lượt tương tác. Không ít người tỏ vẻ nghi ngờ về thông tin chủ quán phở đưa ra.

"Viết con số 200.000.000 (200 triệu) nhưng không có đơn vị tiền tệ, không biết chủ quán muốn bồi thường cho nhân viên số tiền bao nhiêu? Liệu có đáng tin không? Nội quy cũng có nhiều quy định phạt khó hiểu, vô lý, không biết sự thật là thế nào?", một tài khoản mạng xã hội bình luận.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chủ nhân bài viết, chị T.T.K.T. (30 tuổi), đồng thời là chủ quán phở tại quận 11 (TPHCM), cho biết bức ảnh được lan truyền chụp lại bản nội quy được áp dụng tại quán từ trước đến nay. Trước đây, các quy định được phổ biến bằng miệng và cứ vậy thực hiện. Khoảng 1 tuần nay, chị K.T. mới quyết định in ra và dán lên tường để nhắc nhở những nhân viên mới, để không phải phổ biến lại nhiều lần.

Về thông tin "bồi thường 200.000.000" cho nhân viên bị trách oan, chị T. giải thích đó là lỗi đánh máy.

"Mức bồi thường thực tế là 200.000 đồng nhưng do lỗi đánh máy thành ra 200 triệu. Tôi chụp bản nội quy đăng lên mạng nhưng không để ý nên không phát hiện lỗi. Đến khi thấy xôn xao, tôi mới nhận ra và sẽ sửa lại", chị T. nói.

Ngoài ra, trong tờ nội quy, câu "dọn bàn không được phát ra âm thanh" cũng khiến cư dân mạng bình phẩm sôi nổi.

Chị T. kể: "Bản thân chị đã trải nhiệm nhiều lần đi ăn hàng quán bên ngoài và thấy khó chịu mỗi khi nhân viên phục vụ gây ra tiếng động lớn. Tôi không muốn khách hàng của mình trải qua cảm giác khó chịu đó nên yêu cầu nhân viên nhẹ nhàng hơn. Ý của tôi không phải bắt nhân viên hoàn toàn không được phát ra âm thanh, mà hạn chế tối đa tiếng ồn".

Nữ chủ quán cho hay quán phở đã hoạt động được 3 năm, là tâm huyết của vợ chồng chị. Vì thế, ông bà chủ luôn muốn mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Quán mở cửa từ 6h đến 12h30, bán 200-300 tô/ngày và có 5 nhân viên phục vụ. Nhân viên gắn bó lâu nhất ở quán đồng hành từ những ngày đầu tiên và người mới nhất đã có 6 tháng làm việc.

"Nhân viên cũ ở quán đã quen với quy định này nên không có ai ý kiến. Chúng tôi đào tạo quy cách làm việc, phục vụ cho những nhân viên cũ, sau đó nhóm nhân viên này sẽ hướng dẫn lại cho người mới", chị T. chia sẻ.