Phụ nữ và những sai lầm trong sự nghiệp
(Dân trí) - So với nam giới, phụ nữ thường có tư tưởng an phận thủ thường, trong cả cuộc sống và sự nghiệp, dù họ có thể không thua kém gì về năng lực và trình độ. Sự “khiêm tốn” thái quá của phụ nữ chính là một điểm yếu ảnh hưởng trực tiếp giá trị và thu nhập của họ.
1. Phụ nữ thường không nhận ra những cơ hội của mình trong cuộc thương lượng, đàm phán về việc làm. Đừng nên vì quá quan tâm đến thu nhập đến mức chấp nhận tất thảy những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng. Bạn có giá trị riêng, nhà tuyển dụng biết điều đó, chẳng qua họ đang “bắt nạt” bạn đấy thôi.
2. Phụ nữ quá chú trọng tạo dựng các mối quan hệ, họ cũng luôn tôn trọng, duy trì và cố gắng bảo vệ các mối quan hệ đó. Vì vậy họ cho rằng việc chất vấn hay đặt ra những yêu cầu đối với nhà tuyển dụng trong cuộc thương lượng sẽ có thể làm phật ý “đối phương” và gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa họ và sếp trong tương lai. Do đó họ luôn né tránh những chất vấn và đối đầu.
3. Tạo hoá dạy cho phụ nữ cách “lùi bước” trước những cuộc tranh luận thái quá hoặc những yêu cầu tế nhị. Chẳng hạn, sau rất nhiều nỗ lực đóng góp và làm lợi đáng kể cho công ty, một nhân viên nam sẵn sàng gặp giám đốc để đề nghị tăng lương hay khen thưởng. Nhưng với nữ nhân viên thì khác, họ sẽ kiên trì chờ đợi để sếp tự nhận ra những đóng góp của họ và có phần thưởng xứng đáng. Họ cho rằng chủ động yêu cầu sếp như thế là khiếm nhã, thô thiển và sẽ càng ngại hơn nếu yêu cầu đó không được chấp thuận.
Thực ra, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu sếp khen thưởng cho mình bởi chúng xứng đáng với những gì bạn đã nỗ lực cống hiến cho công ty. Sếp bạn có thể bận nhiều việc mà quên mất việc đó, bạn cứ nhắc sếp đi, đừng ngại.
4. Phụ nữ thường quá khiêm tốn đến mức không nhận ra giá trị của mình. Chính vì thế mà họ thường có tư tưởng an phận và bằng lòng với mức thu nhập hiện tại mặc dù nó có thể thấp hơn thu nhập của một nhân viên nam ở cùng vị trí công việc. Lời khuyên của các chuyên gia việc làm là bạn nên mạnh dạn thừa nhận giá trị của mình bằng những kinh nghiệm, năng lực và kiến thức sẵn có. Điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều trong công việc.
5. Nhân viên nữ thường ít quan tâm đến những cống hiến của họ cho công ty, ngược lại họ lại rất trân trọng mức lương và quyền lợi mà công ty trả cho họ, thậm chí họ còn coi đó như là sự “ban ơn”. Hãy loại bỏ ngay ý nghĩ này càng sớm càng tốt. Bạn và công ty, đôi bên cùng có lợi. Những gì công ty trả cho bạn là hoàn toàn xuất phát từ công sức mà bạn đã bỏ ra. Thậm chí, sử dụng bạn, họ còn có “lãi” nữa.
Nếu bạn là phụ nữ, và bạn mắc một trong năm sai lầm trên đây, hãy thay đổi, để tự tin và vững bước trên trong công việc nhé.
Thuỳ Trang