1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Phụ nữ và những sai lầm trong giao tiếp

(Dân trí) - Một trong những nguyên nhân khiến người phụ nữ gặp nhiều trắc trở trên con đường thăng tiến là do họ còn nhiều hạn chế trong giao tiếp.

Chỉ biết gật đầu đồng ý

 

Dĩ nhiên người nói thì phải có người nghe và biết thể hiện sự đồng tình hay phản đối. Nhưng một sai lầm đáng tiếc là nhiều phụ nữ là chỉ biết làm một nhân viên “ngoan” bằng cách gật đầu dù cho điều đó đúng hay sai, hiểu hay chưa hiểu vấn đề. Cử chỉ ấy mang theo thông điệp “Tôi đang nghe và tôi hiểu”. Nhưng nếu lạm dụng quá, nó sẽ có nghĩa “Tôi chẳng hiểu gì hết”.

 

Nói cao giọng hay nói quá nhỏ

 

Tính hiệu quả của câu nói nằm ở trong chính sự dứt khoát chứ không phải bằng cách cao giọng hay xuống giọng. Đôi khi cách nói cao giọng có thể tạo ra căng thẳng cho đồng nghiệp và họ như đang bị sai khiến. Ngược lại, nói quá nhỏ chứng tỏ rằng bạn chả có tí tự tin nào cả.

 

Thiếu sự tự tin

 

Bạn có những ý tưởng hay, tinh thần làm việc nhóm tích cực nhưng lại không biết cách trình bày suy nghĩ của mình ra sao. Trong ngôn ngữ giao tiếp của bạn luôn kèm theo nhưng từ như “Tôi chỉ…”, “tôi nghĩ là…”, “tôi đoán thế…”, “tôi cũng không chắc lắm…”. Câu mở đề đó khiến đối phương không tin hoàn toàn vào lời bạn nói dù ý kiến của bạn có hay đến đâu đi nữa.

 

Ngắt lời tùy tiện

 

Bất cứ tình huống nào trong cuộc họp hay trong những câu chuyện với đồng nghiệp bạn cũng nên tôn trọng người nói bằng cách biết lắng nghe và đợi khi họ kết thúc mới lên tiếng. Bạn có quyền được giải đáp thắc mắc hay đưa ra ý kiến trong một cuộc thảo luận hay trò chuyện nhưng đừng biến mình thành người thiếu lịch sự do không biết đến những quy tắc tối thiếu nhất

 

E thẹn

 

E thẹn cũng giống như thiếu tự tin. Nhưng nhiều người phụ nữ tự tin vẫn quá e ấp trong cách giải quyết công việc. Điều này thật sự không cần thiết, nó chỉ khiến đồng nghiệp cảm thấy sốt ruột khi làm việc với bạn thôi. E ngại nói lên ý kiến của mình là cách tồi tệ nhất để bắt đầu một sự thăng tiến.

 

Thiếu đứng đắn

 

Một người phụ nữ có cách nói chuyện đưa đẩy, lẳng lơ sẽ không được tôn trọng nơi làm việc. Bạn có thể khiến đối tác nam có chút xao xuyến, nhưng bạn không thể bắt họ cầm bút lên ký một hợp đồng làm ăn. Bạn cũng có thể làm sếp vui mắt và thích trò chuyện với bạn, nhưng trao quyền vào tay bạn ư? Không bao giờ.

 

Bề ngoài không phù hợp

 

Một sự chăm sóc thái quá hoặc thờ ơ đối với vẻ bề ngoài đều không tốt cho một người phụ nữ thành đạt. Bạn nên quan tâm đến ngoại hình của mình nhưng đừng quá lố. Đừng để người khác cho rằng bạn là một người phụ nữ lôi thôi nhưng cũng đừng xuất hiện trước đối tác với một cái “mặt nạ”, một chiếc váy quá diêm dúa. Chú ý nhé, một đôi guốc quá cao và một bộ váy quá cầu kỳ sẽ khiến bạn mất đi vẻ nhanh nhẹn và chuyên nghiệp đấy.

 

Phương Nguyên

Theo Enzinearticle