“Ông hoàng son môi” nhờ livestream kiếm 145 triệu USD trong Ngày độc thân
(Dân trí) - Được mệnh danh là “ông hoàng son môi”, Li Jiaqi đã đạt được doanh thu 145 triệu USD trong Ngày độc thân nhờ bán hàng qua livestream.
Austin Li hay còn gọi là Li Jiaqi có gần 40 triệu người theo dõi trên trên Douik, phiên bản TikTok của Trung Quốc. Chàng trai trẻ này đã chiếm được trái tim của hàng triệu phụ nữ Trung Quốc cũng như các phương tiện truyền thông xã hội ở khắp mọi nơi nhờ tài năng bán hàng đáng kinh ngạc của mình.
Cái tên “ông vua son môi” ở Trung Quốc gắn với chàng trai này. Bởi anh là người bán hàng mỹ phẩm tốt nhất ở đất nước đông dân nhất thế giới.
Nhờ sử dụng các dịch vụ phát trực tiếp livestream trên Taobao, chàng trai này đã bán được 15.000 thỏi son chỉ trong năm phút.
Li Jiaqi thường livestream trên Douik, để bán các sản phẩm làm đẹp mà anh gợi ý cho người xem. Truyền thông Trung Quốc cho biết doanh thu của Li Jiaqi trong năm 2019 vượt quá hàng ngàn công ty niêm yết công khai.
Khi dịch Covid-19 bùng phát, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Trung Quốc, một số công ty lớn đã phải tìm đến Li Jiaqi để nhờ giúp đỡ nhằm phục hồi doanh số trong quý đầu tiên.
Li trở thành hiện tượng Internet từ năm 2019. Anh đã bắt đầu nổi tiếng kể từ khi anh bắt đầu phát trực tiếp trên Taobao vào năm 2017.
Nhưng phải đến năm 2019, tên tuổi của Li mới thực sự gây chú ý. Người đàn ông 27 tuổi này hiện có tài sản ròng từ 1 triệu đến 5 triệu USD. Anh đã lọt vào danh sách Hurun China Under 30s To Watch 2019.
Không chỉ là người bán son môi giỏi nhất Trung Quốc, Li còn sử dụng son môi rất lão luyện. Năm 2019, Li đã lập kỷ lục Guinness đánh son môi nhanh nhất trong 30 giây, với khả năng đánh 4 mẫu màu khác nhau chỉ trong 30 giây.
Tất nhiên, để có tốc độ đáng kinh ngạc này, cần phải có thực hành. Trong suốt quá trình livestream bán hàng, Li luôn thử son trên môi thực tế của mình - thay vì trên cánh tay, cách mà hầu hết các blogger làm đẹp đều làm.
Chàng trai này cho rằng làm như vậy mới thể hiện được màu sắc thực sự củathỏi son. Anh đã từng thử trên 380 thỏi son khác nhau trong một livestream kéo dài bảy giờ.
Sức mạnh của Li nằm ở cách nói của anh. Li xuất hiện như một chàng trai ngồi cạnh bên và rất thuyết phục. Những câu khẩu hiệu nổi tiếng của Li là: “Ôi trời ơi” và “các em gái ơi”, với 1 giọng điều rất cuốn hút người xem.
Li rất táo bạo và khi đánh giá về các sản phẩm làm đẹp, anh thường giới thiệu về những sản phẩm mà anh thích và thẳng thắn chỉ trích những thứ mà anh thấy khó sử dụng hoặc không tốt.
Có lẽ chính sự thẳng thắn của chàng trai này đã khiến những lời khuyên của anh nên thuyết phục hơn.
Tại Trung Quốc, ngày 11/11 hàng năm còn được gọi là Ngày Độc thân, là lễ hội mua sắm lớn nhất hàng năm. Trong thời gian phát trực tiếp livestream trên Taobao, Li đã thu hút một lượng khán giả hơn 36 triệu. Và chỉ với năm phút dành cho mỗi sản phẩm, Li đã đạt được doanh thu hơn 145 triệu USD.
Có vẻ như ma thuật bán hàng Li không chỉ ở các sản phẩm làm đẹp. Trong thời gian bán hàng trong ngày 11/11, Li cũng quảng cáo về các sản phẩm gia dụng và thực phẩm. Vài tháng sau, công ty Jinzi Ham đã tiếp cận Li để nhờ giúp quảng bá sản phẩm của mình.
Và chỉ trong năm phút, khối lượng hàng bán ra của công ty này tăng vọt lên 100.000 sản phẩm, và hai ngày sau, giá trị thị trường của công ty đã tăng hơn 100 triệu USD...
Trước khi Li trở thành một cái đình đám trong thế giới kinh doanh online , Li chỉ là một trợ lý bán hàng cho cửa hàng L’Oréal ở Nanchang, một thành phố nhỏ ở Trung Quốc. Nhưng đó là thời gian anh tích luỹ được kinh nghiệm bán hàng và tăng vốn từ vựng về việc đánh giá các sản phẩm làm đẹp.
Với những người khác chỉ có thể mô tả về màu sắc cụ thể, nhưng Li dùng 1 lối miêu tả khiến bao con tim thổn thức, như: “Màu sắc khiến trái tim tôi ngừng đập”, “những ngôi sao giống như pha lê”, hay “một màu sắc dịu dàng như nước”.
Minh Anh tổng hợp