Ngôi làng kiếm sống nhờ... "cõi âm" trong tháng cô hồn
Từ lâu, làng Phúc Am (Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội) đã trở thành "thủ phủ" sản xuất vàng mã hàng đầu tại miền Bắc. Nhiều hộ tại làng chọn nghề này làm kế sinh nhai chính.
Làng nghề vàng mã Phúc Am hoạt động quanh năm, nhưng tất bật nhất vào hai dịp chính đó là tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) và dịp Tết Nguyên đán. Không giống nhiều địa phương làm hàng mã nổi tiếng khác như làng Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh), làng Văn Hội (Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội) chuyên sản xuất tiền vàng, quần áo và đồ trang sức thì làng Phúc Am lại tập trung vào các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng, nhà, xe... chủ yếu phục vụ cho những khách hàng đi đền, phủ, miếu.
Theo những người dân làm nghề trong làng, những năm gần đây, kỹ thuật làm vàng mã tại đây ngày càng phát triển. Người làm nghề không còn phải vẽ và cắt bằng tay các hình từ những tờ giấy xanh, đỏ, tím mà chỉ cần lấy mẫu có sẵn, mang đi in nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Gần đến rằm tháng 7, cả làng nhộn nhịp với hoạt động sản xuất vàng mã.
Không khó để bắt gặp những sản phẩm chuyên phục vụ cho "cõi âm" trên các con đường của làng.
Nếu như trước đây cả làng có 10 hộ sản xuất chính, còn lại các gia đình thường nhận đồ về làm thuê thì 1,2 năm trở lại đây, phần lớn các hộ tại làng đều tự mở xưởng và trở thành những cơ sở sản xuất.
Hiện nay cả làng đang "vào vụ" sản xuất hàng phục vụ rằm tháng 7 âm lịch. Theo ghi nhận của PV Dân Việt, vào ngày 13/8, ngay từ đường vào làng, các hình nộm vàng mã như, ngựa, voi, xe... được xếp đầy. Năm nay giá cả của các mặt hàng cũng không biến động nhiều.
Một mô hình nộm tướng lĩnh nếu mua số lượng lớn có giá dao động từ khoảng 200.000 – 300.000 đồng/hình. Trong khi mô hình ngựa, voi cao 2 m được bán với giá trên 200.000 đồng/con, loại to đẹp nhất giá 500.000 đồng/con.
Tuy nhiên nếu trừ đi các chi phí mua nguyên liệu (và nếu cả thuê nhân công) thì tiền lãi trên các sản phẩm chỉ còn vài chục nghìn đồng.
Những sản phẩm hoàn thiện sẽ được phơi khô rồi chờ khách đặt đến lấy.
Để làm ra một hình nộm phải trải qua rất nhiều công đoạn mà công việc đầu tiên là tạo dáng từ khuôn tre. Nhiều hộ trong làng đã phải đi mua tre từ các nơi cả tháng trước, sau đó người thợ mới dán giấy bồi, trang trí.
Nắm bắt nhu cầu thị trường và tâm lý của khách mua, giờ đây làng Phúc Am còn làm ra cả mô hình xe hơi, nhà lầu.
Gần đây Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn đề nghị các phật tử không đốt vàng, mã tại các chùa, bởi đây là điều không có trong kinh sách nhà Phật. Nhà nước cũng khuyến khích người dân hạn chế đốt vàng mã, bài trừ các tệ nạn mê tín dị đoan.
Tuy nhiên, vào các dịp lễ Tết, các lò đốt vàng mã vẫn đỏ lửa cho thấy, thói quen đốt vàng mã của người dân không thể cải thiện trong ngày một ngày hai được.
Theo Nhật Ánh/Danviet.vn