1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Nghề Lobby

Vận động hành lang là một nghề khá phổ biến ở các nước phát triển nhưng còn mới ở Việt Nam. Bà Maria Laptev - nhà lobby chuyên nghiệp có 2 quốc tịch Anh và Canada - đã có buổi nói chuyện, trao đổi về nghề lobby và PR tại VN hồi giữa tháng 11.

Lobby không phải là PR

 

Theo bà Maria, khái niệm lobby có thể được hiểu một cách rất đặc trưng là hoạt động ảnh hưởng đến tiến trình ban hành quyết định hoặc có thể mang một ý nghĩa rộng hơn. Hiện nay nhiều công ty, doanh nghiệp mới chỉ biết đến các hình thức quan hệ công chúng (PR) và lẫn lộn nó với lobby.

 

Cả 2 đều là hoạt động giao tiếp nhằm tạo nên ảnh hưởng và thay đổi những nhận thức, quan niệm, thái độ... Điểm khác biệt lớn, mục tiêu của lobby là thay đổi chính sách hoặc ảnh hưởng đến việc thay đổi quyết định. Điều này đồng nghĩa với việc người ta có thể sử dụng PR như một công cụ để phục vụ mục tiêu của lobby. Ở Mỹ, có đến 80 lĩnh vực chịu tác động của hoạt động này.

 

Lobby cần minh bạch cao

 

Bà Maria Laptev nhấn mạnh: “Quy định hành nghề lobby ở đâu thì cũng cần phải dựa trên tính minh bạch cao, vì thế tất cả mọi người cần phải biết mình đang đại diện cho ai và vì lợi ích của ai”.

 

Bao trùm công việc lobby chính là phương pháp tiếp cận một cách có hệ thống giữa 2 hay nhiều bên. Theo đó, mục tiêu cuối cùng là quá trình xây dựng chính sách. Tuy nhiên quá trình đưa ra quyết định ở những nước khác nhau lại dựa trên những yếu tố văn hoá rất khác nhau.

 

Đối với Việt Nam, hoạt động lobby còn quá xa lạ và nhiều khi được hiểu theo nghĩa tiêu cực. Qua các vụ kiện bán phá giá cá basa và tới đây có thể là vụ kiện bán phá giá tôm: Liên minh tôm miền Nam (SSA) và Hiệp hội tôm bang Louisiana (LSA), ngoài việc thuê công ty luật Dewey Ballantine, còn sử dụng hàng loạt các công ty chuyên hành nghề lobby như Livingston, Jones Walker, Waechter, Poitevent & Denergre... để vận động các quan chức lưỡng viện Mỹ ủng hộ họ trong vụ kiện bán phá giá tôm Việt Nam.

 

Cho thấy nghề lobby vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp thời hiện đại.

 

Theo Bích Nga

Sài Gòn Tiếp Thị