Nghệ An tăng cường số hóa trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trong bối cảnh thị trường lao động tiếp tục có nhiều biến động, số lượng hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp gia tăng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An đã kịp thời tiếp nhận và giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Nghệ An đã trở thành “điểm tựa” của người lao động thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trung tâm đã đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Điều này nhằm tạo thuận lợi cho người lao động, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong tiến trình cải cách hành chính, tăng cường số hoá trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Nghệ An tăng cường số hóa trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp - 1

Người lao động Nghệ An được tư vấn việc làm sau khi bị mất việc (Ảnh: Thu Hương).

Việc đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia của trung tâm đã giúp cho người lao động tiết kiệm chi phí, thời gian, hạn chế tập trung đông người.

Đối với việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người lao động chỉ cần ở nhà hoặc ở bất cứ nơi đâu có kết nối internet đều có thể online đăng ký tài khoản.

Thủ tục hồ sơ online đơn giản, chỉ cần: quyết định nghỉ việc (bản chụp/scan có dấu) và đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Các dữ liệu còn lại liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội đã được tích hợp với căn cước công dân gắn chip, cơ quan bảo hiểm xã hội chia sẻ sang Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nếu thẩm định hồ sơ bảo đảm đúng quy định, trong vòng 16 ngày làm việc, người lao động sẽ nhận được kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tin nhắn SMS gửi đến điện thoại di động.

Sau đó, người lao động vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia tải quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, in ra và mang đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An để thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định. Như vậy, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, người lao động giảm được một lần đến trung tâm.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến, trung tâm đã lắp đặt máy tính, standee, pano, tờ rơi hướng dẫn và bố trí cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ cho người lao động nộp hồ sơ trực tuyến nhằm thay đổi thói quen cho người lao động khi đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, từ đó họ có thể hướng dẫn, tuyên truyền cho người thân, bạn bè nộp hồ sơ trên môi trường mạng. 

Theo thống kê, đến hết tháng 7, Trung tâm DVVL Nghệ An đã tiếp nhận tổng cộng gần 11.300 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, có quyết định hưởng trợ cấp 8.710 người, (riêng tháng 7, có 1.736 hồ sơ, trong đó có 1.695 người có quyết định hưởng trợ cấp).

Tổng số tiền trợ cấp chi trả trong tháng lên tới gần 199 tỷ đồng, góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ đời sống người lao động và duy trì ổn định an sinh xã hội trên địa bàn.

Không chỉ dừng lại ở việc chi trả trợ cấp, Trung tâm DVVL Nghệ An còn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tái hòa nhập thị trường lao động: Tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 55.000 người lao động, đã có gần 1.200 lao động có việc làm mới.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm DVVL Nghệ An cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của sàn giao dịch việc làm và các phiên giao dịch chuyên đề; ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và giới thiệu việc làm; tăng cường kết nối doanh nghiệp - người lao động, đặc biệt hỗ trợ người đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và phù hợp.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp ngày càng thể hiện rõ vai trò là "lưới đỡ an sinh" trong bối cảnh thị trường lao động liên tục thay đổi. Với các hoạt động hỗ trợ toàn diện từ tài chính, tư vấn đến đào tạo nghề, hệ thống dịch vụ việc làm đang đóng góp tích cực vào việc ổn định cuộc sống và tạo điều kiện để người lao động quay trở lại thị trường một cách bền vững.

“Việc tăng cường triển khai chính sách một cách hiệu quả, kịp thời không chỉ là trách nhiệm, mà còn là giải pháp chiến lược để thúc đẩy phục hồi và phát triển thị trường lao động hậu đại dịch và trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.

Việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là xu thế tất yếu, mang đến nhiều tiện ích cho người lao động. Vì thế, người lao động đã lựa chọn việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng gia tăng”, ông Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Thu Hương