Làm thế nào một nghệ sĩ nghèo kiếm được 700 triệu USD từ việc bán cafe?

Chỉ có hai điều mà người nghệ sĩ tên James Freeman thực sự muốn làm, đó là chơi kèn clarinet và pha cà phê.

Ngày nay, Freeman được biết đến như là người sáng lập Blue Chai Coffee, chuỗi cà phê cao cấp với logo màu xanh đơn giản nhưng sành điệu, có mặt tại hơn 75 quán cà phê cao cấp trên khắp thế giới, nơi bạn có thể mua một ly cà phê nhỏ giọt khoảng 5 đô la.

Trong năm 2017, hãng thực phẩm khổng lồ Thụy Sĩ Nestle đã mua một phần lớn cổ phần trong công ty của Freeman với mức giá thỏa thuận được tiết lộ là 700 triệu $.

Nhưng trước khi Freeman là người sáng lập một công ty dự định sẽ rang hơn 2,6 triệu pound hạt cà phê trong năm nay, ông là một nhạc sĩ cổ điển đang gặp khó khăn và chỉ rang hạt cà phê tươi như một sở thích.

Gây dựng doanh nghiệp lớn từ “nỗi ám ảnh” với cafe

Freeman từ lâu đã bị mê hoặc bởi cà phê và bị ám ảnh bởi việc chỉ uống cốc mới nhất. Điều đó có nghĩa là ông phải tự rang hạt cà phê, bằng cách mua hạt cà phê thô, xanh và làm nóng chúng ở khoảng 500 độ F. Ông cho rằng hầu hết các chuỗi cà phê bán lẻ đều rang quá mức hạt cà phê.

Làm thế nào một nghệ sĩ nghèo kiếm được 700 triệu USD từ việc bán cafe? - 1

 Người sáng lập Blue Chai James Freeman (giữa, áo xanh)

Vào năm 2002, Freeman kiếm đủ tiền để trả các hóa đơn của mình khi chơi clarinet bán thời gian với các dàn nhạc trên khắp Bắc California. Trong thời gian rảnh rỗi, ông nuôi dưỡng nỗi ám ảnh với cà phê tươi bằng cách tự rang hạt cà phê thô trong lò nướng của căn hộ ở thành phố Oakland, California.

Freeman bắt đầu tự hỏi liệu có thể có một cơ hội kinh doanh, chuyên bán những tách cà phê hoàn hảo cho những “con nghiện” cùng chí hướng.

Sau đó, ông quyết định từ bỏ sự nghiệp âm nhạc và thử sức mình với tư cách là một người pha chế cafe, bán hạt cà phê tự rang tại nhà, cùng với tách cà phê tươi, tại các chợ của nông dân quanh San Francisco và Oakland.

Trong vài năm tiếp theo, Freeman có được mô hình kinh doanh tương đối đơn giản. Freeman nói rằng ông đã đổ mọi thứ có thể vào công việc kinh doanh.

“Những người chời kèn Clarinet không tích lũy được nhiều của cải, vì vậy tôi đã bỏ vào đó tất cả số tiền tôi có, cộng với một vài thẻ tín dụng.Tổng cộng có khoảng 20.000 đô la, bao gồm khoản nợ lên tới 15.000 đô la trải rộng trên hai thẻ tín dụng”, Freeman nói với CNBC Make it.

Bắt kịp thành công

Freeman vẫn còn nhớ một khoảnh khắc đặc biệt. Đó là vào một ngày cuối tuần của tháng 1 năm 2004, hàng chục khách hàng xếp hàng tại xe cà phê Blue Chai của ông.

Điều đó có nghĩa là xe café của ông đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ các khách hàng tận tâm. Freeman nhận ra có một cơ hội để biến điều này thành một doanh nghiệp lớn hơn nhiều.

Một năm sau, Blue Chai đã mở một cửa hàng bán toàn thời gian đầu tiên trong một nhà để xe nhỏ. Cửa hàng đó vẫn mở cho đến ngày nay, với trụ sở của Twitter giờ chỉ nằm cách một vài khối nhà (cựu Giám đốc điều hành Twitter Evan Williams được cho là trong số những người hâm mộ ngành công nghệ cà phê của Blue Chai, và ông cũng đầu tư vào công ty vào năm 2014).

Công ty không tiết lộ doanh thu của mình, nhưng Freeman cho biết rằng các cửa hàng của Blue Chai đã có lãi ngay từ đầu. Freeman nói rằng sự thiếu chuyên môn kinh doanh buộc ông phải thận trọng khi phát triển Blue Chai và ông luôn đảm bảo rằng công ty kết thúc mỗi tháng với số tiền còn lại trong tài khoản ngân hàng.

Blue Chai phát triển chậm chạp từ đó, mở thêm các địa điểm xung quanh Vùng Vịnh (có tổng cộng 18 quán cà phê ngày nay) trước khi mở rộng đến Thành phố New York vào năm 2010. Blue Chai sau đó mở quán cà phê đầu tiên ở Los Angeles vào năm 2014 trước khi mở rộng ra quốc tế năm sau với một địa điểm ở Tokyo (hiện có 14 quán cà phê Blue Chai ở Nhật Bản và công ty đã mở cửa hàng đầu tiên ở Hàn Quốc vào tháng 4).

Và, trên đường đi, công ty đã huy động được tổng cộng 117 triệu đô la từ các nhà đầu tư bên ngoài - bao gồm cựu CEO của Twitter cùng với Google Ventures, đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom và ca sĩ U2 Bono, cũng như Morgan Stanley và Fidelity Management.

Một trong những nhà đầu tư đó là Bryan Meehan, một doanh nhân người Ailen đã tiếp quản vị trí CEO của Blue Chai sau khi đầu tư vào công ty vào năm 2012 trước khi giúp thúc đẩy mở rộng toàn cầu hơn nữa và dẫn đường cho việc bán phần lớn cổ phần cho Nestle.

Theo Khánh Hồng/Vietq/CNBC