Làm thế nào đề gia tăng vai trò lãnh đạo của nữ giới?
"Chúng tôi cần nhiều phụ nữ hơn trong vai trò lãnh đạo" là thông điệp có trong báo cáo vừa được ManpowerGroup - Tập đoàn tư vấn nguồn lực hàng đầu của Hoa Kỳ công bố đầu tháng 4.
Báo cáo nhấn mạnh mức độ quan trọng của nhận thức về vai trò của phụ nữ trong kinh doanh. Phát biểu tại phiên thảo luận bình đẳng giới tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa qua, bà Mara Swan - Phó chủ tịch hội đồng chương trình nghị sự của WEF, một trong những tác giả trong báo cáo của ManpowerGroup - cho rằng: "Việc gia tăng sự hiện diện của phụ nữ trong vai trò hỗ trợ về truyền thông là chưa đủ”. Sâu rộng hơn nữa, sự hiện diện của phụ nữ còn phải tạo ra bước thay đổi trong nhận thức xã hội về tầm quan trọng của nữ lãnh đạo trong công ty.
Trên thế giới, 50% lực lượng lao động là nữ giới. Vậy làm thế nào để các công ty có thể tận dụng tốt hơn tài năng của một nửa dân số này? Bà Mara Swan đưa ra những thông điệp nhằm giúp doanh nghiệp có thể phát huy vai trò lãnh đạo của nữ giới:
Phát triển vai trò nữ giới trong doanh nghiệp - hãy thực hiện điều đó riêng tư và có chủ đích. "Giám đốc điều hành của ManpowerGroup - Ông Jonas Prising từng gửi thư tới từng lãnh đạo cấp cao của công ty để nói về mục tiêu bình đẳng giới. Nếu là nhà sáng lập, bạn hãy thiết lập văn hóa bình đẳng giới bằng cách nói chuyện với từng người phụ nữ trong công ty. Bạn hãy cho họ thấy cơ hội có thể trở thành nhà lãnh đạo” - vị Phó Chủ tịch hội đồng nghị sự WEF nói.
Tài trợ cho nữ giới chứ không phải chỉ cố vấn: Đừng chỉ là nhà cố vấn - hãy là một nhà tài trợ bằng cách chọn ra những người phụ nữ có tiềm năng phát triển và đầu tư cho họ.
Xem xét việc thực hiện chương trình về giới tính. Những chương trình về giới tính thường không mang lại kết quả như mong đợi. Điều quan trọng là phải thay đổi từ tư duy và thiết lập nó thành văn hóa của doanh nghiệp. Nếu không, những chương trình bình đẳng giới sẽ chỉ được coi là xu hướng nhất thời.
Phan Phương