1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Thanh Hoá:

Lái xe buýt đình công đòi tăng lương

(Dân trí) - Trong hai ngày 21-22/2, khoảng 40 lái xe và nhân viên Công ty cổ phần cơ khí 19/5 Thanh Hóa đã đình công đòi tăng lương và được trả lương đúng theo quy định.

Theo những người tham gia đình công, trước đây tuyến xe buýt số 3 của công ty có lộ trình xuất phát từ thị trấn Tào Xuyên (huyện Hoằng Hóa) đến khu Chợ Kho (huyện Tĩnh Gia). Nhưng kể đầu năm 2009 đến nay, công ty đã tăng chiều dài tuyến số 3 thêm khoảng 13 km, đến thị trấn Còng (huyện Tĩnh Gia); đồng thời mở thêm điểm xuất phát. Trong khi chiều dài lộ trình tăng thì mức lương của công nhân viên lại bị giảm.

 

Theo tính toán của các nhân viên, trước đây công ty quy định trả cho anh em 17.600 đồng/lượt đối với lái xe và 10.000 đồng/lượt đối với phụ xe. Như vậy, bình quân thu nhập của lái xe trên tuyến này khoảng 2,5 triệu đồng/tháng, phụ xe là 1,5 triệu đồng. Bước sang năm 2009, cũng trên tuyến số 3, lộ trình dài hơn nhưng lương của nhân viên còn lại 1,1 triệu đồng/tháng (đối với nhân viên bán vé) và 2,1 triệu đồng/tháng (đối với lái xe).

 

Lái xe buýt đình công đòi tăng lương - 1

Gần 40 lái xe của công ty 19/5 đình công đòi tăng lương

Ngoài ra, khoản tiền lương từ đầu năm 2009 đến nay cũng chưa được trả hết. Bức xúc trước sự việc trên, đồng loạt nhân viên lái xe của tuyến số 3 đã làm đơn yêu cầu tăng lương lên mức 2.960.000 đồng/tháng.

 

Ông Lê Đình Lan, GĐ Công ty Cổ phần 19/5, cho biết: “Tiền tết dương lịch có nhưng để dồn vào Tết âm lịch cho công nhân nhận một lần nốt thể. Vấn đề tiền lương đến nay chưa thanh toán cho các lái xe là do bộ phận tài vụ. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Còn mức lương mà bấy lâu công ty trả cho nhân viên trên các tuyến xe buýt vẫn được áp dụng theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hoá. Việc mở thêm chiều dài lộ trình không vi phạm Luật GTVT bởi theo luật này thì đối với lái xe, 1 ngày công bằng 8 tiếng và không được lái xe quá 300km. Với chiều dài trên tuyến số 3 từ điểm xuất là thị trấn Tào Xuyên đến khu kinh tế Nghi Sơn khoảng 57km. Như vậy, với 4 lượt đi và về trên tuyến này thì công ty vẫn chưa vượt quá quy định của pháp luật”.

 

Lái xe buýt đình công đòi tăng lương - 2
Lái xe đình công, xe buýt nằm chờ
 
 
Về yêu cầu của các nhân viên và lái xe, lãnh đạo công ty cho biết công ty chỉ căn cứ vào pháp luật để chi trả mức lương chứ không theo yêu cầu của bất kỳ cá nhân nào. Được biết hôm nay, 23/2, giám đốc công ty sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp với nhân viên trên tuyến số 3 để thỏa thuận lại cũng như nắm bắt tâm tư của anh em.
 
Vụ việc các lái xe và nhân viên xe buýt đình công đã làm ảnh hưởng tới 700 khách hàng là học sinh mua vé tháng. Ngoài ra, trong những ngày xe buýt nằm không, công ty cũng chấp nhận khoảng 4.500 - 5.000 lượt khách đi vé ngày.

 

Thành Hưng - Nguyễn Duy