Kỹ thuật số tuyển dụng: Bạn đồng hành hiệu quả của doanh nghiệp
(Dân trí) - “Trang tìm việc trực tuyến và mạng xã hội là 2 nền tảng được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất cho việc tuyển dụng, chiếm lần lượt 28% và 25%. Chính vì vậy, việc kết hợp nhiều kênh kỹ thuật số trong tuyển dụng đều đem lại kết quả tốt hơn so với tuyển dụng một kênh duy nhất”.
Đây là kết quả khảo sát mới được VietnamWorks - Cổng thông tin việc làm trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group - công bố trong tài liệu hướng dẫn nâng cao về “Kỹ thuật tuyển dụng số”.
Nội dung tài liệu dựa trên kết quả phân tích và thống kê dữ liệu liên quan của VietnamWorks trên hệ thống cơ sở dữ liệu người tìm việc lớn nhất Việt Nam, với khoảng 3.6 triệu ứng viên, đa phần là các ứng viên có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên.
Kỹ thuật số giúp tuyển được đúng người và nhanh chóng
Theo kết quả nghiên cứu, ngoài việc mang lại một số lượng hồ sơ ứng tuyển nhất định, việc sử dụng đa kênh giúp quảng bá tin đăng tuyển và thương hiệu tuyển dụng của công ty đến nhiều ứng viên hơn trên cách kênh kỹ thuật số khác nhau.
Theo thống kê của trang VietnamWorks, hiện nay lượng hồ sơ ứng tuyển đến từ 70% người tìm việc có sẵn và 30% từ người tìm việc mới.
Cách thức này không chỉ tận dụng sức mạnh của các công cụ tiếp thị (vốn trước đây chỉ dùng để quảng bá sản phẩm) để giới thiệu tin đăng tuyển, mà còn thể hiện văn hóa công ty, môi trường làm việc, và các phúc lợi hấp dẫn đến các ứng viên tiềm năng.
Cơ sở dữ liệu lớn và chất lượng
Để phát huy tối đa hiệu quả của kỹ thuật tuyển dụng kỹ thuật số, cơ sở dữ liệu lớn chứa thông tin ứng viên chất lượng và thường xuyên được cập nhật sẽ đóng vai trò quan trọng nhất, đóng góp phần lớn trong tổng số lượng ứng viên ứng tuyển vào các vị trí đăng tuyển của nhà tuyển dụng.
Bởi khi sử dụng hệ thống gửi email tự động hoặc chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông số như mạng xã hội, việc sở hữu thông tin ứng viên càng rõ sẽ giúp việc quảng bá thông tin đăng tuyển hướng mục tiêu chính xác hơn so với khi không có đủ thông tin.
Bên cạnh đó, quảng bá tin đăng tuyển tận dụng lượng truy cập vào trang tìm việc trực tuyến giúp vị trí công việc đó tăng được lượng hồ sơ ứng tuyển đến 45 %.
Rút ngắn thời gian “săn nhân tài”
Đối với những vị trí khó, vấn đề đặt ra là làm sao để tuyển dụng được đúng người và thỏa mãn các yêu cầu đề ra mà không để chi phí tuyển dụng đội lên quá cao. Tuyển dụng kỹ thuật số có thể giải quyết bài toán trên vì: Có khả năng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu ở nhiều kênh truyền thông khác nhau; có khả năng đo lường hiệu quả tuyển dụng tốt thông qua các báo cáo chi tiết trong hệ thống từng kênh.
Theo ghi nhận của VietnamWorks, trường hợp áp dụng thành công giúp lượng hồ sơ nhận được đạt 219% so với mục tiêu ban đầu của chiến dịch, chỉ trong 1 tháng, nhận được nhiều hơn 50 lượt ứng tuyển so với trung bình của ngành bán hàng.
Nhiều lợi ích từ Kỹ thuật số tuyển dụng
Tối ưu hóa tiếp cận và chuyển đổi thành hồ sơ với số lượng lớn: Các kênh kỹ thuật số sẽ là trợ thủ đắc lực cho nhà tuyển dụng tiếp cận được đến số lượng lớn ứng viên trong thời gian ngắn và thuyết phục họ ứng tuyển bởi: Khả năng phủ sóng rộng rãi, tăng cường tiếp cận nhiều bước, tăng sức thuyết phục; thời gian để tạo quảng cáo ngắn, dễ dàng đo lường hiệu quả tuyển dụng; có khả năng tối ưu kinh phí đăng tuyển.
Đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng: Các kênh truyền thông kỹ thuật số chính là giải pháp hàng đầu cho nhà tuyển dụng nhờ khả năng truyền thông rộng rãi đến số lượng lớn ứng viên mục tiêu; khả năng tiếp cận ứng viên hiệu quả hơn.
Tuyển dụng cho doanh nghiệp mới thành lập: Vấn đề quan trọng mà những doanh nghiệp mới thành lập đặt ra đó chính là làm sao vừa quảng bá thương hiệu tốt vừa tuyển dụng hiệu quả. Việc sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số sẽ hỗ trợ tốt cho nhà tuyển dụng nhờ vào: Khả năng tiếp cận nhiều ứng viên qua mạng lưới truyền thông lớn; Khả năng tiếp cận đúng đối tượng ứng viên mục tiêu; Chi phí phải chăng và dễ dàng kiểm soát chiến dịch tuyển dụng thông qua hệ thống đo lường chi tiết.
Hằng Mai