Cần Thơ:
Không khí lao động nhộn nhịp ở cao tốc "nghìn tỷ" sau Tết Nguyên đán
(Dân trí) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, công nhân đã trở lại công trường dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ làm việc trong tâm thế phấn khởi, đầy năng lượng.
Những ngày đầu năm mới Nhâm Dần không khí lao động ở cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận bỗng trở nên chộn rộn và khẩn trương. Mặc dù, dịp trước Tết để đảm bảo tiến độ cho công trình, phía Ban quản lý và nhà thầu xây dựng đã sắp xếp đội ngũ công nhân, kỹ sư trực và thi công xuyên Tết đảm bảo các hạng mục không bị gián đoạn.
Tại công trường cầu Mỹ Thuận 2, các công nhân đang đúc thân trụ chính với tâm trạng đầy phấn khởi, tràn đầy năng lượng sau những ngày được về quê ăn Tết.
Anh Dương Văn Nguyên - Cán bộ kỹ thuật thi công của nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam cho biết: "Trong thời gian nghỉ Tết đơn vị chúng tôi sắp xếp cho 15 công nhân thường trực, số anh em còn lại về quê ăn Tết. Song đến mùng 7 Tết tất cả đều có mặt đầy đủ để làm việc, hiện mỗi ngày có 64 người gồm công nhân trực tiếp và kỹ thuật".
Rời quê Thanh Hóa nam tiến theo công trình, anh Đỗ Mạnh Đạt (34 tuổi) chia sẻ, anh làm việc cho nhà thầu xây dựng địa điểm làm việc không cố định, thường xuyên phải di chuyển xa và rất lâu mới được về thăm gia đình. Hầu như một năm anh Đạt mới về quê được một lần trừ chuyện cấp bách phải xin nghỉ.
"Năm vừa rồi quá nhiều biến cố vì dịch Covid-19, trước khi về quê ăn Tết anh em công nhân chúng tôi được nhận thưởng Tết và hỗ trợ vé máy bay về quê, thật sự cảm thấy ấm lòng lắm. Hết Tết này phải đợi cả năm mới có dịp sum họp nữa", anh Đạt bày tỏ.
Ông Phan Xuân Tường (48 tuổi) có quê ở Kỳ Anh - Hà Tĩnh, cuộc sống quê nhà rất khắc nghiệp thời tiết mùa màng chẳng thuận. Đa số nông dân quê nhà ông đều rời "ly hương" đến các thành phố lớn, đi xuất khẩu lao động tìm kế sinh nhai. Riêng ông Tường, khoảng 2 năm nay đã tìm được công việc tại một công ty xây dựng, rồi bắt đầu chuỗi ngày "công trường ở đâu, mình ở đó".
Vì là công trình trọng điểm quốc gia nên cường độ công việc cao lắm. "Áp lực cũng nhiều nhưng đổi lại thu nhập rất cao tận 430.000 đồng/ngày. Nhờ thế tôi có tiền gửi về cho vợ nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học", ông Tường tâm sự.
Cũng theo ông Tường, thời gian nghỉ Tết được gần gia đình, sum họp, đoàn viên, cũng là thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức. Do vậy sau khi đi làm trở lại, hầu hết công nhân đều rất hăng say, vui vẻ, tràn đầy năng lượng làm việc.
Ông Nguyễn Đình Tiến - Giám đốc An toàn gói thầu XL.03B (dự án cầu Mỹ Thuận 2) - cho biết, hết Tết Nguyên đán đa số công nhân đã nhanh chóng trở lại công trường làm việc, những trường hợp công nhân lao động chưa trở lại làm việc là do điều kiện gia đình ở xa, nhất là suốt nhiều tháng liền ảnh hưởng bởi đại dịch, họ chưa được về quê.
"Không khí lao động tại công trường đầu năm rất phấn khởi. Dự án đang gấp rút hoàn thành, ngày đầu Xuân, ai cũng mong muốn một năm mới năng suất, chất lượng và hiệu quả", ông Tiến cho hay.
Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang); điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (nút giao Quốc lộ 80, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long).
Trong đó, tổng chiều dài tuyến 6,61 km, từ điểm đầu dự án đi song song Quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách 350 m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 80. Phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,73 km, trong đó phía tỉnh Tiền Giang là 4,33 km, phía tỉnh Vĩnh Long 0,4 km. Cấp đường phục vụ ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án trên 5.000 tỷ đồng.
Về dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bắt đầu từ điểm tiếp giáp với điểm cuối cầu Mỹ Thuận 2 và kết thúc tại điểm tiếp giáp với dự án cầu Cần Thơ trên Quốc lộ 1 với tổng chiều dài khoảng 23 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 4.826 tỷ đồng. Dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2022 và hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý I - 2023. Hiện tại công trình còn vướng mặt bằng hơn 1 km (tỉnh Vĩnh Long 940 m và tỉnh Đồng Tháp 200 m).