Đọc nhiều: Chìa khóa cho sự nghiệp thành công
(Dân trí) - Hãy tạm quên những câu lạc bộ thể thao và những buổi đến rạp hát, thay vào đó, các teen hãy năng tham gia hoạt động bên ngoài trường học để thúc đẩy triển vọng sự nghiệp trong tương lai, hoạt động đó chính là việc đọc sách, theo một nghiên cứu đã chứng minh.
Các hội viên ở trường ĐH Oxford đã phát hiện ra rằng những học sinh 16 tuổi hay đọc sách ít nhất là 1 lần/tháng sẽ có nhiều khả năng làm việc đúng chuyên môn hoặc trong lĩnh vực quản lý khi đến tuổi 33, trội hơn so với những học sinh không hề đọc sách.
Những hoạt động khác, từ thể thao đến hòa đồng với bạn bè, đi thăm bảo tàng, rạp hát, hay thực hiện những hoạt động thực tế như nấu ăn, khâu vá, đều không tác động đến sự nghiệp của học sinh, trừ khi chúng có đọc sách.
Những bạn trẻ thường dành nhiều thời gian chơi game trên máy tính sẽ giảm khả năng học lên đại học, mặc dù có thể nó không tổn hại đến triển vọng công việc trong tương lai.
Các chuyên gia giáo dục cho biết, những phát hiện này đều là bằng chứng chứng tỏ tầm quan trọng của việc đọc sách.
Sue Palmer, chuyên gia phát triển trẻ em đồng thời là tác giả của quấn Toxic Childhood (Tạm dịch: Tuổi thơ độc hại), cho hay: “Việc đọc sách sẽ khiến trẻ dễ đồng cảm hơn và giúp chúng trở nên hòa đồng. Hoạt động này thực sự làm thay đổi kết cấu bộ não. Chúng không chỉ có khả năng học nhiều hơn, mà chúng còn quan hệ với mọi người tốt hơn. Do đó, khả năng nắm giữ vị trí quản lý ở nơi làm việc cũng tăng lên”.
Các nhà nghiên cứu tại trường Oxford đã tìm hiểu 17.200 cả phụ nữ lẫn đàn ông ở độ tuổi 33, so sánh những hoạt động ngoại khóa khi họ mới 16 tuổi và sự nghiệp họ có được lúc đến tuổi 33.
Nghiên cứu cho thấy rằng có 39% khả năng nữ giới sẽ làm ở những vị trí quản lý hoặc có chuyên môn khi ở tuổi 33 nếu họ chịu khó đọc sách lúc 16 tuổi, nhưng chỉ chiếm 25% khả năng đạt được các vị trí đó nếu họ không hay đọc sách.
Đối với nam giới, con số này tăng từ 48% tới 58% nếu họ hay đọc sách. Trao đổi với các đại biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Xã hội học Anh quốc, đứng đầu là Mark Taylor, thuộc trường ĐH Oxford, cho biết: “Theo kết quả của chúng tôi, có điều gì đó rất đặc biệt về hoạt động đọc sách với sự nghiệp trong tương lai”.
Việc đọc sách cũng giúp học sinh có khả năng cao hơn để học lên đại học.
Nguyễn Thúy