Đi tìm “khách hàng” cho các Nhà quản trị nhân sự

(Dân trí) - Khi được hỏi “khách hàng của bạn là ai?”, không ít các cán bộ, lãnh đạo, nhà quản trị nhân sự lúng túng không thể đưa ra câu trả lời. Xác định được “khách hàng” của mình chính là mẹo nhỏ giúp ta thành công hơn trong công việc,

Để giúp tổ chức mình khai thác được nguồn tài nguyên quý giá - nguồn nhân lực, vai trò của các nhà Quản trị nhân sự là hết sức quan trọng. Bởi lẽ, Quản trị nhân sự là quá trình thoả mãn nhu cầu của các tổ chức và người lao động; mọi hoạt động của quá trình quản lý ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa tổ chức và người lao động đều thuộc phạm vi Quản trị nhân sự. 

 

Thực tế công tác Quản trị nhân sự ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho thấy: Cán bộ quản lý trực tiếp không lĩnh trách nhiệm quản lý nhân sự; Cán bộ nhân sự chủ yếu thực hiện các công việc hành chính về nhân sự, và thực hiện chúng một cách bị động; Quá trình tham gia của người lao động vào công tác Quản lý nhân sự còn hạn chế; Hệ thống chính sách quản lý trong tổ chức không rõ ràng và không đầy đủ; Thiếu sự thống nhất của các chính sách với mục tiêu phát triển chung…

 

Lý do cơ bản cho những tồn tại trên được nhìn nhận ở một số yếu tố sau: Cách hiểu không thống nhất về Quản trị nhân sự; Thiếu sự ủng hộ của quản lý cấp cao bao gồm cả sự trợ giúp trực tiếp và tạo cơ chế hỗ trợ; Quan điểm, thái độ và trình độ về Quản trị nhân sự của các cán bộ quản lý trực tiếp; Năng lực của cán bộ nhân sự. 

 

Để làm tốt và phát triển được công việc của mình, các Nhà quản trị nhân sự phải hiểu được vai trò, chức năng của công việc mình làm, biết được những tồn tại và những khó khăn khách quan của công việc này trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay tại Việt Nam. Ngoài ra, họ cần phải biết rằng, Quản trị nhân sự không đơn thuần là một công việc có giáo trình bất biến bởi nó là một nghệ thuật hơn là một khoa học. Ngay cả việc tưởng như là đơn giản: xác định “khách hàng” của công tác Quản trị nhân sự cũng là một trong những nghệ thuật đòi hỏi nhiều sự đầu tư.

 

Nhiều người đã tìm thấy lời giải đáp cho câu hỏi này tại khoá học mang tên “Nghề nhân sự”, khoá đào tạo được kết hợp bởi Trung tâm Đào tạo Quản trị Kinh doanh (Thames Business School) và Công ty Phát triển Năng lực Tổ chức (OCD). Mục tiêu chính của khóa học này là giúp cho các nhà lãnh đạo, các nhà quản trị nhân sự, các nhân viên phụ trách công tác quản lý nhân sự trong các doanh nghiệp, tổ chức nhận thức rõ được vai trò của ngành nghề và công việc trong  sự tồn tại và phát triển chung của tổ chức mình.  

 

Bên cạnh đó là các kiến thức dành riêng cho những người làm hoặc có liên quan đến công việc này trong xu hướng phát triển mới của cơ cấu tổ chức doanh nghiệp hiệu quả, chuyên nghiệp và hội nhập. Các kỹ năng tác nghiệp, xử lý tình huống được trình bày bằng chính kinh nghiệm nhiều năm của 2 Giảng viên khoá đào tạo thông qua các phương pháp thảo luận nhóm đối với các bài học thực tế, đánh giá các cách giải quyết trên tinh thần xây dựng. 

 

Với 24 giờ học, thảo luận và làm bài tập tình huống, các học viên của khoá I đã được thoả mãn cho những kỳ vọng của mình đối với nhu cầu được đào tạo nâng cao và áp dụng vào công việc ngay sau khi học.

 

“Nghề nhân sự” khoá II sẽ được khai  giảng vào ngày 23/10/2006 tại:

 

Trung tâm Đào tạo Quản trị Kinh doanh Thames

Toà nhà Thames, 18 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nôi

ĐT: 04. 942 89 86

E-mail: Thames@indochinapro.com

Website: www.thames-vietnam.com

 

Các buổi học được bắt đầu lúc 18h00 đến 21h00 vào các ngày 23 - 27/10/2006 và 30 - 31/10/2006. Riêng ngày  28/10/2006 thời gian học là 8h30-11h30.

 

Có thể xem thêm thông tin ở http://www.thames-vietnam.com/dtn/ 

 

PV