1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Đâu là môi trường làm việc hấp dẫn sinh viên?

(Dân trí) - Tháng 7/2014, Universum chính thức công bố xếp hạng top 10 công ty lý tưởng xuất hiện các tên đầu bảng được sinh viên mơ ước được vào làm việc gồm có: Google, Apple, Procter & Gamble và Deloitte…

Thử đi tìm câu trả lời đâu là “lực hút” của các công ty hàng đầu - nơi được cho là môi trường làm việc lý tưởng này là gì? Liệu có phải do lương cao là điều quyết định? Câu trả lời sẽ khiến không ít người ngạc nhiên: Không.

Số đông sinh viên đã tham gia trả lời khảo sát cho rằng lương chưa phải là mục tiêu cao nhất và duy nhất trong định hướng nghề nghiệp.

Theo khảo sát của Universum, môi trường làm việc lý tưởng của giới trẻ thời nay dựa theo các tiêu chí: Chuyên nghiệp, sau đó mới là tính có hệ thống hỗ trợ tốt.

"Điều này thể hiện rõ ở tập đoàn P&G - nơi có hệ thống nhân sự được tổ chức qua 177 năm - môi trường làm việc toàn cầu (có sự luân chuyển qua nhiều quốc gia), chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, là môi trường đa văn hóa. Chính những đặc thù này đã thúc đẩy nhân viên phải học cách thích nghi với mọi môi trường, mọi văn hóa… " - đại diện của đơn vị khảo sát cho biết.

Đâu là môi trường làm việc hấp dẫn sinh viên?
P&G chú trọng tổ chức các sân chơi để tìm kiếm tài năng lãnh đạo tương lai

Bên cạnh đó, các yếu tố như: Tính văn hóa đặc trưng của từng doanh nghiệp, sự tương tác năng động và sáng tạo giữa các thành viên hướng là những yếu tố được sinh viên đánh giá cao. Bởi điều này khơi dậy cảm hứng yêu nghề, yêu việc của nhân viên

Đặc biệt hơn, khảo sát cho thấy sinh viên ngày nay quan tâm nhiều hơn đến việc những gì họ đạt được trong tương lai, thay vì lợi ích trước mắt như trước đây. Họ tìm kiếm một môi trường làm việc có chính sách đào tạo và phát triển chuyên nghiệp, có định hướng để thăng tiến trong tương lai, để rồi từ đó nhận được những lợi ích lâu dài về sau.

Chính vì vậy, một công ty với chính sách tuyển dụng nhân viên không chỉ để giao việc mà còn cam kết tương lai lâu dài, định hướng lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng sẽ là một lợi thế khi tuyển dụng nhân sự trong thời buổi hiện nay.

Theo xu thế kiếm việc này, những công ty trả lương cao chưa chắc có thể sở hữu nguồn nhân lực giỏi. Mà thay vào đó, các công ty muốn dẫn đầu trong một lĩnh vực cần phải xây dựng môi trường lý tưởng để hấp dẫn nhân sự giỏi, nơi họ có thể cân bằng được giữa công việc và cuộc sống.

Khảo sát tại Google, sự không gò bó trong những văn phòng là điểm hấp dẫn. Ngoài ra, văn phòng của Google được trang trí với hệ thống đèn màu sắc cùng khu ẩm thực ở khắp nơi, làm cho nhân viên ở đây cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn.

Không chỉ thế, với quy tắc 80/20 cho phép nhân viên Google phát huy khả năng sáng tạo.

Theo đó, 80% thời gian của họ dành cho công việc chính, còn 20% cho các dự án họ đam mê và tin tưởng có thể giúp ích cho công ty.

Đâu là môi trường làm việc hấp dẫn sinh viên?

Khảo sát cũng cho biết thêm, tại công ty P&G, công ty đã xây dựng một môi trường làm việc với chính sách làm việc linh động về thời gian và địa điểm, nơi các nhân viên có thể tự sắp xếp công việc, thời gian của mình thông qua chính sách cho phép nhân viên quản lý và làm việc tại nhà; nghỉ phép để chăm sóc gia đình.

Nhân viên còn được cấp ngân sách để trang bị các thiết bị làm việc tại nhà một cách thuận tiện nhất. Ngoài ra, ngay khi bước vào P&G nhân viên sẽ được trao cơ hội để phát triển, định hình sự nghiệp để trở thành các nhà lãnh đạo cấp cao trong công ty với các chính sách như thăng tiến nội bộ, làm việc nước ngoài,…

Với những thế mạnh về môi trường làm việc kể trên, thật không có gì lạ khi Google hay P&G có tên trong top 5 công ty có môi trường làm việc lý tưởng, hấp dẫn sinh viên nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó P&G là công ty FMCG duy nhất.

Quốc Phan

Khảo sát “Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất châu Á” được công ty Universum thực hiện hàng năm để tìm ra và xếp hạng các công ty hấp dẫn nhất với sinh viên Đại học. Đồng thời, thông qua khảo sát, Universum cũng khám phá mục tiêu nghề nghiệp, các yếu tố khiến sinh viên yêu thích nhà tuyển dụng và nêu ra các kênh thông tin việc làm chủ yếu.

Khảo sát năm 2014 được thực hiện từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2014 trên hơn 87.000 sinh viên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam…

Universum là công ty hàng đầu thế giới về xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng để thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Universum thu thập và phân tích thông tin chuyên sâu về sở thích và kỳ vọng về nghề nghiệp của 700,000 sinh viên và người đi làm trên hơn 30 quốc gia, là đối tác tin cậy của hơn 1,200 công ty trên toàn cầu, bao gồm rất nhiều các công ty Fortune 500.