1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Cảm động hình ảnh tài xế dùng tay che nắng chỗ ngồi cho khách

Hạ Di

(Dân trí) - Trong lúc đang chờ mua thức ăn, chàng trai Hà Nội bất ngờ khi lần đầu thấy tài xế xe ôm công nghệ ở TPHCM dùng tay che nắng cho chỗ ngồi của mình.

Sự tinh tế của tài xế

"Khi xe đang đi thì tôi nhờ chú dừng lại để ghé vào mua bánh mì. Đứng trong cửa hàng quay ra thì tôi thấy chú đang lấy tay che yên xe để không bị nóng chỗ ngồi của tôi. Đây là lần đầu tôi đi xe ôm ở TPHCM và cũng là lần đầu trong đời chứng kiến cảnh đó", anh Bạch Hồng Đức (ngụ tại TP Hà Nội) cho hay.

Nhanh chóng, anh Đức đã lấy điện thoại ghi lại khoảnh khắc ấm áp và đăng tải lên mạng xã hội.

Cảm động hình ảnh tài xế dùng tay che nắng chỗ ngồi cho khách - 1

Nam tài xế xe công nghệ dùng tay che nắng cho chỗ ngồi của khách gây "bão mạng" (Ảnh cắt từ clip: Nhân vật cung cấp).

Theo anh Đức, anh sống ở Hà Nội nhưng thỉnh thoảng lại vào TPHCM vì tính chất công việc. Thời gian diễn ra sự việc khoảng 2, 3 tháng trước. Gần đây, anh vô tình xem lại clip trên điện thoại của mình nên quyết định đăng tải lên mạng xã hội.

"Chú ấy khoảng 50 tuổi và từng làm tài xế xe ôm truyền thống. Do cuộc sống quá khó khăn, chú ấy đã chuyển sang làm tài xế xe ôm công nghệ để có tiền trang trải, nuôi gia đình", anh Đức kể.

Đoạn clip ngay lập tức gây "bão mạng", nhận được hơn nửa triệu lượt xem và hàng nghìn lượt bình luận khen ngợi nam tài xế.

Tài khoản M.N: "Ngày nay có nhiều tài xế rất tinh tế và tận tình. Tôi thích đi với những tài xế lớn tuổi một chút, để trên đường đi được nghe họ tâm sự chuyện gia đình, con cái".

"Những tài xế, đặc biệt là các tài xế lớn tuổi rất dễ mến. Họ thường trò chuyện và cho tôi lời khuyên như một người bố, người chú trong gia đình", tài khoản L.R. chia sẻ.

"Gặp những tài xế như thế này tôi sẵn lòng tặng thêm tiền hoặc đồ ăn, nước uống để ủng hộ họ. Tôi rất trân trọng người làm công việc này", tài khoản N.V. cho hay.

Chiều khách bằng cách... giữ im lặng

Anh N.H. (35 tuổi, ngụ tại TPHCM) đã có hơn 8 năm kinh nghiệm làm tài xế xe ôm công nghệ. Theo anh H., đôi khi tài xế phải giữ yên lặng suốt chặng đường để lấy lòng khách.

Đôi lúc, một số khách hàng luôn cười nói, thể hiện thái độ vui vẻ nhưng kết thúc chuyến xe lại để lại đánh giá "1 sao" khiến anh H. sững người. 

"Một số khách hàng đang có tâm trạng không tốt hoặc họ là người hướng nội nên sẽ dễ khó chịu khi thấy mình hỏi nhiều. Là một tài xế, chúng tôi phải nói chuyện để trong quá trình đi để bản thân và khách không bị buồn ngủ. Nhưng đôi lúc phải xem thái độ khách ra sao để tùy cơ ứng biến, đó là lí do ứng dụng đặt xe có thêm dịch vụ "chuyến xe im lặng" cho những khách có nhu cầu", anh H. bộc bạch.

Chia sẻ về cách để lại ấn tượng tốt và không nhận đánh giá "1 sao" trên ứng dụng, anh H. luôn phải giữ cho quần áo và xe máy sạch sẽ.

Ngoài ra, dù khách hàng có đặt điểm đến trên ứng dụng sai với điểm đến thực tế, tài xế cũng phải kiên nhẫn làm theo nếu không muốn bị đánh giá xấu trên ứng dụng.

"Công việc này ngoài chịu nắng, mưa vất vả, còn phải tìm cách để hiểu khách. Chung quy cũng chỉ muốn "thượng đế" vui vẻ. Nhiều người còn cố ý đặt sai điểm đến để cước phí rẻ hơn, rồi bắt tài xế đi thêm một đoạn nữa. Dù biết như vậy nhưng tôi chỉ cắn răng chịu thôi", anh H. bộc bạch.

Làm công việc này đã lâu, anh H. nhận định thời điểm này là lúc khó khăn nhất trong suốt 8 năm. 

"Ngày càng có nhiều tài xế chạy nên tôi nhận được rất ít cuốc xe. Mỗi ngày chạy 10-12 tiếng chỉ được 300.000 đồng, đó là chưa trừ các khoản phí, xăng xe, ăn uống. Bản thân tôi phải tìm thêm một công việc nữa thì mới đủ tiền trang trải cuộc sống", anh H. trải lòng. 

Anh H. cho hay, thu nhập này giảm đến 50% so với thời điểm 8 năm trước. Làm việc vất vả, nhưng tiền kiếm được không đủ nuôi sống vợ và 2 con nhỏ. Vì gia cảnh thường xuyên thiếu trước hụt sau, vợ anh cũng phải gửi con, ra ngoài tìm việc.

Dù công việc vất vả, anh H. vẫn cố gắng để bám trụ vì sợ hiện tại sẽ khó xin việc. Mặc dù không ít lần gặp tình huống "dở khóc, dở cười" trong nghề tài xế, anh H. đôi lần cảm thấy an ủi khi vẫn còn nhiều khách hàng dễ tính, không ngại tặng thêm tiền, hỏi thăm mình suốt chuyến đi.