Cách nhận biết nhân viên muốn nghỉ việc
Nhiều công ty tốn khá nhiều chi phí cho việc kiểm soát chặt chẽ lịch sử làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, chưa nhiều doanh nghiệp chịu bỏ tiền để có thể sớm biết được khi nào và vì sao các nhân tài hay nhân viên muốn rời đi để có thể chủ động trong việc triển khai kế hoạch hoạt động, hoặc giải quyết vấn đề của nhân viên nhằm thuyết phục họ ở lại.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng khó khăn, loại hình công việc yêu cầu tính tương tác ngày càng phổ biến, công tác quản trị nhân sự cũng ngày càng phức tạp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, để ổn định nhân sự nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất, nhà quản lý không thể chỉ kiểm soát đối với nhân viên mà còn phải hiểu họ, từ đó có những chính sách, phương pháp quản lý phù hợp.
Dưới đây là hai trong nhiều cách mà các công ty có thể sử dụng để sớm nhận biết nhân viên sắp nghỉ việc, được giới thiệu trên tạp chí Harvard Business Reiview:
Quan tâm đời sống cá nhân của nhân viên
Việc quan tâm đến cuộc sống cá nhân của nhân viên (thông qua mạng xã hội, các mối quan hệ) phần nào giúp nhà quản lý hiểu hơn về lý do thúc đẩy nhân viên nghỉ việc. Có thể vì họ bất đồng với sếp, không thích đồng nghiệp, không nhìn thấy cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân, hoặc muốn một hợp đồng lao động tốt hơn (lương cao, chế độ đãi ngộ tốt). Đó là những lý do thường gặp.
Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây, Công ty công nghệ và tầm nhìn CEB có trụ sở tại Washington còn dự đoán được thời điểm nhân viên sẽ rời đi bên cạnh việc chỉ ra lý do khiến họ muốn nghỉ việc.
"Việc so sánh bản thân với những đồng nghiệp khác hay thất vọng về vị trí hiện tại so với mức kỳ vọng là những yếu tố tác động mạnh tới cảm xúc con người, thúc đẩy họ đưa ra quyết định. Và chúng tôi thực hiện nghiên cứu dựa trên việc tập trung vào những thời điểm cho phép mọi người đặt ra những so sánh như thế", Brian Kropp – Trưởng bộ phận HR của CEB cho biết.
Cụ thể, vào những sự kiện quan trọng liên quan tới công việc (bất kể là mới gia nhập công ty hay thuyên chuyển sang vị trí khác), tỷ lệ tìm việc làm tăng từ 6% lên 9%. CEB cho biết, chỉ số này cũng dao động đáng kể ngay cả vào những dịp không liên quan tới công việc.
Ví dụ: nhân viên mừng sinh nhật - đặc biệt tại những cột mốc đáng nhớ như bước sáng tuổi 40 hay 50, tỷ lệ người tìm việc tăng lên 12% bởi sự quan tâm của công ty đối với họ trong những dịp này có thể gợi lên sự so sánh, đánh giá và đưa ra quyết định cụ thể nếu họ không vui với cách quan tâm ấy.
Tỷ lệ tìm việc cũng tăng lên 16% sau các buổi hội họp, tụ tập đông người với đồng nghiệp, bởi khi đó nhân viên có thể tự đánh giá sự tiến bộ, mức độ đóng góp của bản thân cho công ty so với những người khác.
"Lý do khiến một người ra đi không chỉ gói gọn trong không gian làm việc mà còn là những gì đang diễn ra trong cuộc sống cá nhân của họ, thúc đẩy họ tìm kiếm một môi trường mới", Kropp nói.
Sử dụng công nghệ
Công nghệ cũng là công cụ đắc lực giúp nhà quản lý sớm nhận ra người đang muốn rời bỏ công ty, bằng cách thống kê chi tiết lịch sử trình duyệt web hoặc cuộc gọi của họ, thậm chí kiểm tra email xem họ có liên quan đến các website tìm việc hay không.
Công nghệ là công cụ đắc lực giúp nhà quản lý sớm nhận ra người đang muốn rời bỏ công ty. Nguồn: wisegeek
Công nghệ là công cụ đắc lực giúp nhà quản lý sớm nhận ra người đang muốn rời bỏ công ty. Nguồn: wisegeek Nhiều công ty theo dõi việc quẹt thẻ ra vào để đoán họ có đi phỏng vấn xin việc nơi khác trong giờ làm hay không. Một số công ty còn thuê các hãng bên ngoài để theo dõi hoạt động của nhân viên trên mạng xã hội.
Công cụ "chỉ số muốn nghỉ việc" cũng là cách giúp công ty chỉnh đốn lại đội ngũ và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Một công ty công nghệ từng dùng phương pháp này để phát hiện những nhân tài từ công ty đối thủ đang muốn nghỉ việc, từ đó tìm cách lôi kéo họ về phía mình. Một số nhà đầu tư dùng nó để xác định khả năng phát triển của công ty dựa trên chỉ số muốn nghỉ việc của những nhân viên nắm giữ vị trí chủ chốt.
"Nếu cả giám đốc công nghệ và trưởng bộ phận bán hàng của công ty đều có ý định nghỉ việc thì bạn cần tìm hiểu xem công ty đang xảy ra chuyện gì", Beygelman nói.
"Có phải lý do bởi nhà quản lý ở đó quá kém, hay công ty thiếu chương trình đào tạo, nhân viên đang bị đánh giá thấp...? Việc sử dụng công nghệ là một cơ hội tốt giúp bạn xem xét lại nội bộ một cách toàn diện và cân nhắc vấn đề trước khi để mất nhân tài", bà Lori Hock - CEO của công ty Hudson Americas chuyên tuyển dụng nhân viên gia công phần mềm phân tích. Bà cũng cho biết cách này đã giúp công ty bà giảm đáng kể thiệt hại do nhân viên nghỉ việc đột xuất khiến kế hoạch sản xuất bị đình trệ, ảnh hưởng đến khách hàng.
Bằng cách xác định những nhân viên có nguy cơ bỏ việc, Ngân hàng đầu tư Credit Suisse đã tiết kiệm từ 75 - 100 triệu USD chi phí đào tạo và thuê lại trong năm 2014.
Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng bằng cách can thiệp này, công ty vừa phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra, vừa tạo điều kiện cho những nhân viên muốn ra đi tìm kiếm cơ hội mới.
Theo Doanh nhân Sài gòn