Xuất khẩu giầy dép sang Mỹ, Nhật sẽ tiếp tục tăng
Theo Bộ Công nghiệp, nhu cầu nhập khẩu giày dép vào thị trường Mỹ và Nhật Bản tiếp tục tăng trong năm 2006, riêng thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng ở mức 30% trong 6 tháng đầu năm.
Ở thị trường Nhật Bản, nhu cầu nhập khẩu giày dép cũng đang trong xu hướng tăng, tập trung chủ yếu vào các loại giày có đế ngoài và mũ giầy bằng cao su hoặc plastic, da thuộc hoặc da tổng hợp, dép xốp, dép quai hậu.
Với những tín hiệu khả quan này, Bộ Công nghiệp khẳng định, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày có khả năng đạt tới 3,3 tỷ USD vào năm sau.
Tuy nhiên, Bộ Công nghiệp cho biết, trong năm 2006, ngành da giày vẫn còn gặp nhiều khó khăn do các chi phí đầu vào cũng như giá cả nguyên vật liệu có xu hướng gia tăng làm tăng chi phí và giảm khả năng cạnh tranh của toàn ngành.
Mặt khác hiện Trung Quốc vẫn là nhà xuất khẩu giày dép lớn nhất thế giới và tạo áp lực cạnh tranh với hàng Việt Nam trên tất cả các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản. Các đối thủ cạnh tranh khác như Thái Lan, Inđônêxia, Ấn Độ đang tích cực đầu tư sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này, trong khi hàng của Việt Nam chưa có được lợi thế cạnh tranh nổi bật.
Do vậy, Bộ đã khuyến cáo các doanh nghiệp da giày tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua việc tham gia các hội chợ quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thiết kế mẫu mốt và chủ động nguyên liệu nhằm đảm bảo các điều kiện của khách hàng về chất lượng, mẫu mã và thời gian giao hàng.
Theo TTXVN