Xe tải Trung Quốc tràn ngập vì doanh nghiệp Việt kém

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay tăng gần gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 5 là hơn 10.700 chiếc trị giá 327 triệu đô la Mỹ, nâng tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về trong 5 tháng đầu năm nay lên 45.700 chiếc trị giá 1,2 tỉ đô la Mỹ so với cùng kỳ năm trước.

Điểm đáng chú ý, theo thống kê của ngành hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc dẫn đầu với 13.400 xe, tăng đến 295% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức tăng cao nhất về lượng ô tô nhập khẩu ở các nước từ đầu năm đến nay.

Các nhà kinh doanh ô tô cho biết phần lớn lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc của Việt Nam là xe tải, trong khi nhập khẩu từ những thị trường khác chủ yếu là xe du lịch và xe bán tải.

Phần lớn lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc của Việt Nam là xe tải

Phần lớn lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc của Việt Nam là xe tải

Lý giải về hiện tượng nhập ồ ạt vừa qua, giới chuyên môn cho rằng là do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc thấp hơn nhập linh kiện về lắp ráp.

Cộng thêm với việc xe tải Trung Quốc nhập về đến Việt Nam rẻ hơn xe do Thaco sản xuất lắp ráp 5-15%, cho dù tỉ lệ nội địa hóa chi tiết các dòng xe tải do công ty sản xuất đã lên đến 30%, thậm chí có dòng xe lên đến 40%, nên nhiều người cũng chọn mua xe Trung Quốc để tiết kiệm chi phí.

Thực tế này đang khiến ngành ô tô trong nước gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhìn ở góc độ chính sách thì các nhà quản lý lại cho rằng các doanh nghiệp ô tô trong nước nhận được nhiều ưu đãi nhưng đã không thể phát triển được.

Cụ thể, nhiều DN cam kết trong giấy phép đầu tư sẽ đạt tỷ lệ nội địa hoá 30-40% sau 10 năm nhưng đến nay gần 10 năm nhưng hầu hết chỉ mới đạt được 2-10%, tập trung chủ yếu vào các công đoạn sản xuất đơn giản.

Về chuyển giao công nghệ cũng còn rất hạn chế do các liên doanh mới dừng ở lắp ráp dạng CKD1 và CKD2 với các dây chuyền công nghệ gần giống nhau hoặc ở dạng IKD.

Cũng chính vì thế giá thành ôtô sản xuất trong nước hiện vẫn còn cao gấp đôi so với giá xe các nước trong khu vực và xe sản xuất tại chính hãng.
 
Theo Phương Nguyên (Tổng hợp)
Đất Việt
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm