Xe sang giảm giá tỷ đồng, nhiều xế hộp an phận "chìm nổi" ở Việt Nam
(Dân trí) - Tuần qua, thị trường xe hơi chứng kiến hàng loạt mẫu xe sang, cao cấp được giảm giá vài trăm đến hơn cả tỷ đồng, xu hướng giảm giá đang lan nhanh sang các dòng xe cao cấp, xe sang.
Vì sao xe sang giảm cả tỷ đồng ở Việt Nam?
Thị trường xe sau khi chứng kiến Range Rover giảm hơn 260 triệu đồng cho mẫu Autobiography LWB, ViFast giảm giá combo 600 triệu đồng cho bản xe cao cấp của mình, điều ngạc nhiên hơn lại đến từ mẫu xe cao cấp của BMW: "X7"
Mẫu xe nhập nguyên chiếc từ Đức về Việt Nam được nhiều đại lý giảm giá hơn 1,4 tỷ đồng/chiếc, ghi nhận mức 6 tỷ đồng/chiếc.
Sự giảm giá nhanh, mạnh của mẫu xe SUV cao cấp bậc nhất của dòng xe BMW tại Việt Nam cho thấy, đại gia xe hơi Đức đang muốn tận dụng sức hút của mình để đánh bại các đối thủ cùng phân khúc như Mercedes-Benz GLS 500 Class (giá chỉ 7,8 tỷ đồng), Lexus GX460 gần 6 tỷ đồng, Land Cruiser từ 4 đến 9 tỷ đồng/chiếc, Range Rover Sport hơn 6,3 tỷ đồng, Infiniti QX80 limited 2020 giá hơn 6,9 tỷ đồng hay mẫu Volvo XC90 T8 Excellence đời 2020 giá hơn 6,4 tỷ đồng.
Theo nhận định, việc giảm giá hàng loạt mẫu xe có giá cao, thuộc hàng cao cấp tại Việt Nam minh chứng cho sự mất doanh số hàng loạt của các hãng xe. Bên cạnh đó, lo ngại dịch bệnh hoành hành, khó khăn còn phía trước nên các doanh nghiệp phải chủ động đẩy hàng để bước vào giai đoạn thứ 2: vòng đời xe tiếp theo và chuẩn bị cho việc Việt Nam bỏ dần thuế nhập xe châu Âu theo điều khoản của EVFTA.
Điểm danh những mẫu xe có "số phận chìm nổi" ở Việt Nam
Toyota Avanza, Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Rush, Honda HRV, Honda Accord và Kia Optima... là những đại diện cho thương hiệu có mặt tại Việt Nam nhưng đã, đang và sẽ phải vật lộn với hàng loạt khó khăn tại nước ta.
Hầu hết các mẫu xe trên đã, đang có một hoặc nhiều đối thủ trong phân khúc giá hoặc cùng nhóm dòng xe cạnh tranh trực tiếp với nhau. Rõ ràng nhất là Mitsubishi Pajero Sport, mẫu xe Nhật Bản đang phải cạnh tranh với Toyota Fortuner, Ford Everest, Nissan Terra hay Isuzu Mu-X...
Sự yếu kém về thiết kế, công nghệ, nội ngoại thất hoặc giá đã và đang là tác nhân gây khó khăn cho nhiều mẫu xe trên thị trường Việt thời gian qua. Nếu tình trạng chỉ bán được vài chục, đến vài trăm triệu mỗi năm, rất khó để các hãng xe duy trì kênh nhập khẩu hoặc lắp ráp các mẫu xe trên tại Việt Nam.
Nhập ô tô tháng 8 tăng vọt: Chuẩn bị cho cuối năm bứt phá!?
Số liệu được Tổng cục Thống kê công bố mới đây cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu đã và đang chuẩn bị kỹ phương án nhập xe cho mùa cao điểm mua sắm xe hơi cuối năm, bất chấp tổng cầu xe hơi giảm và người tiêu dùng đang không mặn mà với xe.
Cụ thể, lượng xe nhập về Việt Nam trong tháng 8 đạt 8.000 xe nguyên chiếc, tăng gần gấp đôi so với các tháng trước đó bất chấp cuối tháng 7 đại dịch covid-19 quay trở lại Việt Nam.
Ngân hàng thanh lý xế hộp già 15 năm, giá 26 triệu đồng /chiếc
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Bắc Ninh vừa thông báo thanh lý về việc thanh lý tài sản cố định của chi nhánh này.
Theo đó, tài sản cố định mà chi nhánh này thanh lý là 2 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Pajero biển số 99K-4634 sản xuất năm 2005, đã qua nhiều năm sử dụng với giá khởi điểm là 25,792 triệu đồng và chiếc Toyota HIACE 16 chỗ biển số 99K-2368 sản xuất năm 2001, đã qua nhiều năm sử dụng với giá 26,674 triệu đồng.
VietinBank Thái Bình cũng có thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm của Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng Vận tải Anh Đạt để xử lý thu hồi nợ vay.
Tài sản bán đấu giá là 1 chiếc xe ô tô khách giường nằm 41 chỗ ngồi. Giá khởi điểm đấu giá là 196,3 triệu đồng, chưa bao gồm các loại thuế theo quy định.
Khách mua ô tô đang bị dắt mũi?
Thị trường xe hơi Việt dù có quy mô khiêm tốn dưới 300.000 xe/năm, song luôn tồn tại một số bất hợp lý và cạm bẫy. Đầu tiên là chuyện sốt ảo, khan ảo của các dòng xe, mẫu xe để các hãng thừa nước đục tăng giá bán. Trong khi, ngành xe hơi, luôn trong tình trạng tồn kho cao.
Một thực trạng phổ biến hiện nay đối với khách hàng mua ô tô tại Việt Nam là tâm lý chỉ quan tâm đến chiếc xe định mua giá bao nhiêu? Có phù hợp với nhu cầu sử dụng hay không? Xe có bền hay không?... mà ít để ý đến khâu hậu mãi, bảo hành bảo dưỡng của các thương hiệu.
Ở thị trường xe cũ, cảnh nhộm nhoạm, đánh lận con đen cũng diễn ra thường ngày. Các salon ô tô cũ mọc lên như nấm nhưng chẳng ai bảo đảm sự uy tín của các cơ sở này trong việc định giá xe hay chuyện trung thực trong đánh giá chất lượng còn lại của chiếc xe.
Với mức sống của đa số người Việt hiện nay, chiếc ô tô không chỉ đơn thuần là phương tiện, nó còn là an toàn và tài sản lớn của cả một gia đình. Có lẽ cũng chính vì thế chuyện tậu một chiếc ô tô luôn được coi là việc hệ trọng.