1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Xe nội "áp đảo" xe nhập ở nhiều phân khúc, xe sang cũ mất giá hàng loạt

(Dân trí) - Các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước đang áp đảo xe nhập ở nhiều phân khúc, trong khi đó sự cạnh tranh giữa xe nhập và xe lắp ráp đang biểu hiện rõ ở các phân khúc như xe đa dụng đắt tiền.

Phí trước bạ giảm 50%, nhiều phân khúc xe nội áp đảo xe nhập

Ở phân khúc xe sedan, các mẫu xe trong nước dường như “áp đảo” các dòng xe nhập về số lượng cũng như giá cả. Từ Vios, Accent, Cerato, Mazda 3 đến City đều đang có doanh số tốt hơn rất nhiều các mẫu xe nhập như Honda Civic, Mitsubishi Attrage... những mẫu xe vừa ít ỏi vừa không thể cạnh tranh trên thị trường.

Xe nội áp đảo xe nhập ở nhiều phân khúc, xe sang cũ mất giá hàng loạt - 1

Nhiều chủng loại, phân khúc, xe trong nước đang áp đảo xe nhập

Ở phân khúc xe hatchback, xe trong nước hiện có ba đại diện là Kia Morning, Hyundai i10 và VinFast Fadil cạnh tranh hơn hẳn các mẫu xe nhập Wigo, Brio..

Tuy nhiên, ở phân khúc xe đa dụng cỡ lớn, xe đắt tiền thị phần nghiêng hẳn về xe nhập. Xe SUV 7 chỗ ngồi đích thực đang thuộc về Fortuner, Ford Everest hay Nissan Terra, Mitsubishi Pajore. Ở mẫu Crossover, chiếc Honda CRV đang có doanh số bán tốt hơn các dòng xe Mazda CX5 hay SantaFe lắp ráp trong nước.

Xe cũ mất giá hàng loạt vì biến động chính sách

Tuần qua, theo khảo sát của phóng viên Dân trí, hàng loạt xe sang có tuổi đời từ 2010 trở lại đây đã mất giá nhanh chóng do nhiều chính sách tác động.

Xe nội áp đảo xe nhập ở nhiều phân khúc, xe sang cũ mất giá hàng loạt - 2

Các loại xe sang đời cũ đang mất giá nhanh chóng tại Việt Nam

Các mẫu xe cũ của BMW, Mercedes hay Audi bán tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2010 đến 2019 trở lại đây, bán với mức giá dưới 500 triệu đồng có số lượng rất nhiều.

Tuy nhiên, với mức giá từ 300 đến dưới 500 triệu đồng/chiếc, các mẫu xe sang đời cũ đang phải chịu cạnh tranh gay gắt với các dòng xe mới  giá rẻ đang có trên thị trường.

Bỏ thuế 7-8%/năm, bao giờ xe châu Âu có giá rẻ ở Việt Nam?

Với việc giảm thuế nhập khẩu từ 7-8% mỗi năm cho số thuế suất 70,2% đến 70,9% nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ châu Âu vào Việt Nam, có thể từ năm 2022 đến 2025, xe châu Âu sẽ có giá rẻ hơn tại Việt Nam.

Xe nội áp đảo xe nhập ở nhiều phân khúc, xe sang cũ mất giá hàng loạt - 3

Xe châu Âu sắp có giá rẻ tại Việt Nam với điều kiện thuế nhập giảm mạnh theo từng giai đoạn

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia về ô tô Việt Nam, hiện có hai phương án giảm thuế xe nhập theo từng năm hoặc theo giai đoạn 2-3 năm/lần.

Ông Đồng cho rằng, mỗi phương án giảm thuế sẽ có hiệu quả khác nhau, việc giảm theo năm sẽ tránh cú sốc thị trường đối với giá xe, tuy nhiên nó không tạo sóng lớn để làm giá xe giảm nhanh.

Trong khi đó, nếu Bộ Tài chính cho giảm thuế nhập 2-3 năm/lần, mức giảm trung bình 13-14% sẽ khiến giá xe có động lực giảm sâu. Hơn nữa, việc giảm giá theo giai đoạn giúp doanh nghiệp lắp ráp tính được các phương án kinh doanh, giảm giá xe đối phó với xe nhập khi chúng ùn ùn vào Việt Nam.

Xe nhập giảm giá, đấu tay đôi với xe nội

Để đối phó với việc xe lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50% phí trước bạ từ nay đến cuối năm, hầu hết các hãng xe, đại lý xe nhập đã tuyên bố giảm mạnh giá xe hoặc tặng thêm ưu đãi.

Xe nội áp đảo xe nhập ở nhiều phân khúc, xe sang cũ mất giá hàng loạt - 4

Nhiều đại lý, hãng xe nhập đua nhau giảm giá, khuyến mãi để cạnh tranh với xe lắp ráp được giảm 50% phí trước bạ

Cụ thể, hiện nhiều hãng xe nhập như Ford, Mitsubishi, Volkwagen hay Subaru... tại Việt Nam đang lên các chương trình ưu đãi đại trà cho các mẫu xe nhằm lôi kéo khách hàng về phía mình.

Mẫu xe Volkwagen Passat được nhập khẩu trực tiếp từ Đức đang được đại lý khuyến mại gói chăm sóc toàn diện trị giá 177 triệu đồng. Trong khi, đại lý Ford tại Hà Nội tuyên bố giảm trực tiếp các mẫu xe của Ford từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng ở các phiên bản xe như Eco Sport, Everest, Ranger hay Explorer...

Xe gia đình đang vào thời "trăm hoa đua nở" tại Việt Nam

Xe gia đình dưới 700 triệu đồng đang bùng nổ về số lượng với mức giá ngày càng hợp lý. Để có được sự đa dạng như hiện nay, phân khúc xe này đã trải qua thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ.

Xe nội áp đảo xe nhập ở nhiều phân khúc, xe sang cũ mất giá hàng loạt - 5

Xe đa dụng gia đình đang bùng nổ ở Việt Nam, thay đổi mọi khái niệm và cách nghĩ về xe gia đình, to lớn cồng kềnh trước đây

Cụ thể, nếu như trước kia, thị trường xe MPV chỉ có sự lựa chọn duy nhất là Innova thì nay có thêm các sự lựa chọn rất tốt cho người tiêu dùng Việt như Xpander của Mitsubishi, Kia Rondo, Toyota Avanza và XL7 của Suzuki, với mức giá bán trải dài từ 490 đến dưới 630 triệu đồng/chiếc.

Các mức giá này cho phiên bản xe gia đình từ 5 đến 7 chỗ đã khiến cuộc đua trong phân khúc xe gia đình ngày càng nóng ở Việt Nam.

Có 500 triệu đồng, nên mua xe sang đời cũ?

Thị trường xe cũ không thiếu những chiếc xe Mercedes, BMW với giá chỉ khoảng 500 triệu đồng , nhưng để sở hữu một chiếc xe sang đời sâu với giá rẻ người tiêu dùng hiện rất băn khoăn.

Xe nội áp đảo xe nhập ở nhiều phân khúc, xe sang cũ mất giá hàng loạt - 6

Nhiều khách hàng và cả những người am hiểu xe đều hiểu được những ưu điểm của các dòng xe sang như chất lượng xe tốt, bền đẹp và trang bị tiện ích đầy đủ.

Tuy nhiên, điểm trừ chính là ở Việt Nam, việc nhập xe cũ, linh kiện xe cũ rất khó khăn, chính vì vậy việc sửa chữa thay thế linh phụ kiện khi hỏng hóc là điều không ai mong muốn và cực kỳ tốn kém.

Ô tô Trung Quốc nhập nhầm cửa khẩu "bị tắc" 3 năm

Một doanh nghiệp nhập khẩu 41 ô tô Trung Quốc loại 15 chỗ "nhầm" cửa khẩu nên không được thông quan. Câu chuyện này xảy ra từ năm 2017 đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Xe nội áp đảo xe nhập ở nhiều phân khúc, xe sang cũ mất giá hàng loạt - 7

Hy hữu doanh nghiệp nhập xe Trung Quốc nhầm cảng cho phép khiến xe bị tắc 3 năm nay

Bộ Công Thương cho biết, do không nắm được quy định pháp luật về cửa khẩu nhập khẩu ô tô nên doanh nghiệp đã đưa hàng về cửa khẩu không đúng quy định.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xử lý đặc cách để giải quyết cho công ty này được thông quan lô hàng 41 xe ô tô qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).

An Linh

(Tổng hợp)