Xe liên doanh đắt hàng trở lại
(Dân trí) - Khi mà "ước mơ ôtô cũ nhập khẩu" đang dần bị dập tắt thì người tiêu dùng chẳng còn sự lựa chọn nào khác ngoài xe liên doanh trong nước. Sau một thời gian dài "đắp chăn" chờ thời cơ, lượng xe bán ra thị trường của các liên doanh trong tháng 5 đã tăng mạnh trở lại.
Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) công bố sáng nay (6/6), 11 liên doanh cũ của hiệp hội đã bán được 2.712 xe trong tháng qua, tăng 37,5% so với tháng trước.
Tuy nhiên, lượng xe này vẫn chỉ bằng 90,6% so với mức 2.992 xe cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, các liên doanh này bán được 9.418 xe, bằng 73,3% so với mức 12.850 xe của 5 tháng đầu năm 2005. Nếu tính cả các thành viên mới, lượng xe bán được trong 5 tháng đầu năm nay đạt 12.156 xe, vẫn thấp hơn so với mức 14.935 xe cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 5, Toyota tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, với mức bán ra được 1.120 xe, tăng 17% so với tháng trước.
Các liên doanh khác cũng có mức tăng trưởng mạnh, Ford, Vinastar, Isuzu, Vidamco tiêu thụ được từ 200 - 380 xe, Visuco bán được 144 xe, các thành viên cũ khác của VAMA chỉ bán được dưới 100 xe.
Công ty Ford Việt Nam cho biết, trong chương trình Hành trình Xuyên Việt 2006 lần thứ 7, mặc dù mới đi được hơn 2 tuần nhưng Ford cũng đã có 35 hợp đồng mua xe được ký với khách hàng.
Ấn tượng nhất trong số các thành viên mới của VAMA phải kể đến Trường Hải và Vinaxuki, với lượng xe tải bán ra tương ứng trong tháng 5 là 572 và 210 xe.
Tiếp tục không có đối thủ ngang sức, xe Innova tháng qua bán được 812 xe, bỏ xa vị trí kế tiếp của Ford Everest 4x2 (159 xe), các mẫu xe còn lại đều có lượng bán không quá 100 xe trong tháng qua.
Riêng về xe tải, xe K2700 trọng tải 1,25 tấn và K3000 trọng tải 1,4 tấn của Trường Hải được tiêu thụ mạnh nhất, tương ứng 138 và 147 xe bán được trong tháng 5.
Mạnh Hùng