1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Xăng dầu lại “kêu” lỗ

(Dân trí) - Theo bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, các doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ khoảng 64 đồng/lít đối với xăng; 53 đồng với dầu diezel; 35 đồng với dầu hỏa. Ngược lại, dầu ma zút lãi 249 đồng/kg.

Bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.
Bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa đăng tải trên trang web bảng tính giá cơ sở theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP. Theo bảng giá này, các doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ khoảng 64 đồng/lít đối với xăng; lỗ 53 đồng với dầu diezel và lỗ 35 đồng với dầu hỏa.

Ngược lại, với mặt hàng ma zút, doanh nghiệp đang lãi 249 đồng/kg.

Cụ thể, tính theo chu kỳ trung bình của 30 ngày (từ 10/4 - 10/5), giá xăng RON 92 ở mức 108,42 USD. Sau khi cộng các chi phí bảo hiểm và vận chuyển từ cảng nước ngoài về cảng Việt Nam (IF), các loại thuế, chi phí và lợi nhuận định mức cũng như trích quỹ bình ổn, giá cơ sở của xăng ở mức 23.394 đồng/lít. Trong khi đó, giá bán lẻ hiện hành của mặt hàng này là 23.330 đồng/lít.

Với mức chênh lệch trên, các doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ khoảng 64 đồng/lít đối với xăng. Tương tự, với các các tính trên, doanh nghiệp đang lỗ 53 đồng với dầu diezel và lỗ 35 đồng với dầu hỏa.

Cũng theo những thông số trên bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, thuế nhập khẩu được xem là tác nhân chính khiến giá cơ sở xăng dầu tăng lên.

Ngày 8/5, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 58/2013/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng dầu. Theo đó, kể từ ngày 8/5, thuế suất thuế nhập khẩu xăng tăng thêm 3%, từ 16% lên 19%; dầu diezel lên 14%; dầu hỏa lên 16% và ma zút lên 15%.

Còn trước đó, tính đến ngày 7/5, giá cơ sở trung bình 30 ngày đã thấp hơn giá bán lẻ hiện hành hơn 400 đồng/lít với xăng A92, các mặt hàng dầu khác thấp hơn khoảng 200 đồng.

An Hạ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm