Want-Want và câu chuyện xây dựng thương hiệu bánh gạo hàng đầu thế giới
(Dân trí) - Hiện nay, Want-Want có đa dạng sản phẩm về thực phẩm, đồ uống và kem, có mặt tại 59 quốc gia trải dài khắp 6 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Đứng trước cuộc cạnh tranh khốc liệt mỗi ngày với các thương hiệu khác, sau 57 năm thành lập, Want-Want Đài Loan liên tục giữ được vị thế vững chắc tại thị trường Châu Á nói riêng, và ngành thực phẩm thế giới nói chung. Điều gì đã tạo nên một đế chế lớn đến như vậy?
Để tìm ra đáp án của câu hỏi trên, chúng ta cùng hồi tưởng lại một chút về lịch sử của Want-Want. Vào năm 1962, cha đẻ của ông Tsai Eng Meng chủ tịch đương nhiệm công ty, ngài Jonathan Shuai Qiang Ng đã thành lập công ty TNHH thực phẩm I Lan. Thời kỳ đầu, I Lan chỉ tập trung sản xuất thực phẩm cá hồi đóng hộp.
Đến năm 1980, khi nhận thấy món bánh gạo Nhật Bản được ưa chuộng khắp Đài Loan, chủ tịch Tsai Eng Meng nghiên cứu tiềm năng phát triển của nguyên liệu chính món ăn vặt lạ miệng này, là nguồn gạo sạch có tiềm năng rất lớn khai thác tại quê nhà.
Sau nhiều năm nỗ lực thuyết phục các nhà sản xuất bánh gạo ở Nhật, một kỳ tích đã xảy ra vào năm 1983, công ty Iwatsuka lúc bấy giờ là nhà sản xuất bánh gạo lớn thứ 3 của Nhật Bản cuối cùng cũng đáp lại lời đề nghị hợp tác với công ty I Lan. Nhờ sự hợp tác kỹ thuật của hai bên trong việc sản xuất sản phẩm bánh gạo, đã đặt nền móng cho sự phát triển bay xa của Want -Want tại thị trường bánh gạo của Đài Loan.
Năm 1992, Want-Want xâm nhập thị trường Trung Quốc đại lục. Công xưởng đầu tiên đã được đặt tại tỉnh Hồ Nam. Kể từ đó, Want-Want tiếp tục nghiên cứu và mở rộng các dòng sản phẩm khác dành cho gia đình bên cạnh dòng sản phẩm chủ đạo là bánh gạo.
Trải qua nhiều thập kỷ kể từ sau sự hợp tác cùng công ty Iwastsuka, Want-Want đã có thể tự hào là công ty thực phẩm lớn nhất Châu Á và là nhà sản xuất bánh gạo lớn nhất thế giới. Đồng thời, góp phần đưa hình ảnh thịnh vượng, phát triển của các công ty thực phẩm Đài Loan đến với các quốc gia khác trên toàn cầu.
Tại thị trường Châu Á, người tiêu dùng chính là những chuyên gia thực phẩm khó tính, ngoài mùi vị thơm ngon, thành phần dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng để một sản phẩm được chọn lựa. Hiểu rõ vấn đề này, Tập đoàn Want-Want ngay từ những ngày đầu đã luôn đi theo tôn chỉ: “Chất lượng là số 1", vì vậy đảm bảo chất lượng và sức khỏe khách hàng là hai tiêu chí luôn được ưu tiên trước nhất.
Tất cả nguyên vật liệu sản xuất ra sản phẩm của Want-Want đều trải qua sự sàng lọc nghiêm ngặt, hương vị của bánh gạo thơm giòn phù hợp không những với khẩu vị của các bé mà còn cho mọi thành viên trong gia đình. Hơn thế nữa, điểm đặc biệt lớn nhất của bánh gạo Want Want chính là có thể giữ được nguyên vị thơm ngon và thành phần dinh dưỡng có trong từng hạt gạo.
Hiện tập đoàn đã có mặt tại 59 quốc gia trải dài trên 6 châu lục, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia và châu Âu với những quy chuẩn nghiêm ngặt của ngành hàng thực phẩm. Với bước đà ngày càng đi lên, hiện nay Want-Want đã trở thành thương hiệu thực phẩm, bánh kẹo được ưa chuộng và có độ nhận diện cao nhất tại thị trường tỉ dân Trung Quốc.
Không những nhận được sự tin cậy từ khách hàng mà ở góc nhìn của giới chuyên môn, Want-Want cũng được đánh giá cực kì cao khi liên tục nhận được những giải thưởng danh giá bậc nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm.
Năm 2013, Want-Want liên tiếp 5 năm liền lọt vào danh sách 50 công ty có quy mô lớn niêm yết trên sàn chứng khoán do tạp chí kinh tế danh tiếng Forbes bình chọn. Tính đến năm 2019, liên tục 11 năm liền công ty được bình chọn là thương hiệu đứng thứ ba trong 20 thương hiệu quốc tế hàng đầu tại Đài Loan.
Cũng trong năm nay Want-Want đã nhận giải thưởng Monde Selection Prize do International Quality Selection Institute lựa chọn, nhằm giới thiệu những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Đây được xem là giải "Oscar trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm" tại Brussels, Bỉ.
Sau những thị trường lớn tại Châu Á và Châu Mỹ, thị trường tiềm năng tiếp theo mà Want-Want hướng tới để đầu tư phát triển chính là Đông Nam Á.
Theo chủ tịch của Tập đoàn Want-Want, ông Tsai Eng Meng cho rằng Đông Nam Á là một thị trường vô cùng rộng mở và sẵn sàng đón nhận những sản phẩm mới, đặc biệt là thực phẩm. Chưa kể, với những giá trị cả về tinh thần, chất lượng và sức khỏe mà món ăn này mang lại, Want-Want tự tin rằng sẽ đem đến những lựa chọn đa dạng bánh gạo, kẹo dẻo, kem, nước giải khát và đồ ăn vặt tới những khách hàng tiềm năng nơi đây.
Sa Trương