Wal-Mart: tăng lương, tăng tính cạnh tranh

(Dân trí) - 1/3 số nhân viên trên hệ thống 4.000 cửa hàng khắp nước Mỹ của Wal-Mart sắp tới đây sẽ được tăng ít nhất 6% lương. Đó là cách, theo lời Wal-Mart khẳng định, để công ty bứt phá trong cuộc đua với các nhà bán lẻ tầm cỡ thế giới.

Không chỉ nâng lương, đây cũng là lần đầu tiên công ty đưa ra hình thức “mức lương tối đa” cho mỗi loại hình công việc, nhằm khuyến khích nhân viên có động lực phấn đấu cao hơn.

 

Tính tới thời điểm hiện tại Wal-Mart đã có hơn 1,3 triệu nhân viên làm việc trong gần 4.000 cửa hàng trên khắp nước Mỹ. Công ty này đã từng bị công đoàn chỉ trích là “bủn xỉn” với mức lương và các khoản lợi nhuận không được hào phóng cho lắm. (Lương trung bình của nhân viên Wal-Mart ở Mỹ là 10,11 USD/ giờ, còn phí bảo hiểm xã hội có nơi chỉ còn 11 USD/ tháng).

 

“3 năm qua chúng tôi đã tạo khoảng 240.000 công ăn việc làm mới. Trong tương lai con số này sẽ tiếp tục gia tăng cùng với sự phát triển của công ty. Do đó chúng tôi cần có một chương trình lương bổng phân cấp cụ thể và phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu ngày một lớn mạnh” - John Simley, phát ngôn viên của công ty cho biết.

 

Theo ông, sự thay đổi lần này sẽ đem lại 2 lợi ích: thứ nhất, mức lương khởi điểm cao hơn sẽ thu hút thêm nhiều công nhân viên mới; thứ hai, định mức lương tối đa sẽ khuyến khích nhân viên có năng lực cố gắng phấn đấu để vừa thăng tiến, vừa được tăng lương.

 

Hiện tại, đã có 1 số nhân viên hưởng mức lương tối đa nhiều hơn mức cho phép ở vị trí của họ, tuy nhiên không vì thế mà công ty thực hiện chính sách cắt giảm lương bổng - Simley khẳng định.

 

Mức lương khởi điểm và định mức tối đa chính thức không được tiết lộ, bởi có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng miền trong cả nước nên không thể đưa ra 1 con số chính xác.

 

Tính đến tháng 7/2006, trên khắp nước Mỹ Wal-Mart đã thiết lập được 1.146 cửa hàng giảm giá, 2.098 siêu thị bán lẻ kết hợp bán buôn, 567 nhà kho Sam's Clubs và 107 cửa hàng chuyên cung cấp rau xanh Neighborhood Market.

 

Khôi Vinh

Theo AP