Wal-Mart bành trướng thị trường Trung Quốc

(Dân trí) - Ngay khi được chính phủ Trung Quốc cho phép mở cửa hàng thứ 100 tại thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng này, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại đây với tốc độ tăng trưởng 30%/năm.

Wal-Mart hiện có 194 cửa hàng tại Trung Quốc, và đang tiếp tục kế hoạch mở rộng. Trong buổi họp báo công bố kế hoạch phát triển trong tương lai, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển của Wal-Mart ở Trung Quốc, ông Terrence Cullen, cho biết chỉ riêng trong năm nay, tập đoàn đã mở thêm 24 cửa hàng.

 

Kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1996, Wal-Mart đã đầu tư 1,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 230 triệu USD) vào thị trường này; đồng thời mỗi năm mua tổng giá trị hàng hoá khoảng 18 tỷ USD từ các nhà máy ở đại lục và nhập khẩu trên 6.600 sản phẩm từ Mỹ để tiêu thụ tại hệ thống cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc.

 

Sự phát triển rầm rộ của Wal-Mart tại đây thậm chí còn khiến các tổ chức công đoàn của Trung Quốc phải có tiếng nói can thiệp. Năm ngoái, Liên hiệp công đoàn Trung Quốc đã yêu cầu tập đoàn bán lẻ Mỹ, dù không muốn, cũng phải chấp thuận hoạt động chính thức của tổ chức công đoàn.

 

Tốc độ tăng trưởng doanh số ở nước ngoài của Wal-Mart đã vượt xa doanh số tại bản quốc và hiện nay chiếm gần 1/4 tổng doanh số của tập đoàn.

 

Thành công rực rõ tại Trung Quốc đại lục, nhưng tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới này lại gặp khó khăn khi chinh phục một thị trường đang phát triển khác là Ấn Độ.

 

Tại Ấn Độ, mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại, với hệ thống đại siêu thị và phong cách mua sắm tổng hợp, chỉ chiếm một thị phần khiêm tốn. Wal-Mart đã vấp phải rào cản chính trị và làn sóng phản đổi từ phía các doanh nghiệp và chủ cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ ngay trước khi mở cửa hàng đầu tiên tại đây.

 

Đặng Lê

Theo Reuters