"Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn bị từ chối lập hãng bay

(Dân trí) - Việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung - cầu của thị trường trong bối cảnh Covid-19.

Đó là nội dung thông tin được nêu trong văn bản do ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - vừa ký gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), về việc xem xét thành lập thêm hãng hàng không vận tải hàng hóa trong giai đoạn hiện nay.

Đối với chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo của "vua hàng hiệu" Jonathan Hạnh Nguyễn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết: Theo quy định tại Nghị định số 89 của Thủ tướng Chính phủ, xem xét cho phép (hoặc không cho phép) Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho người đề nghị cấp giấy phép.

"Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Công văn số 5833 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)" - Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn thông tin.

Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn bị từ chối lập hãng bay - 1

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nộp hồ sơ xin thành lập hãng hàng không chở hàng những bị từ chối cấp phép trong thời điểm hiện nay (Ảnh: IPP Group).

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cơ quan quản lý cao nhất về lĩnh vực hàng không dân dụng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ GTVT về khả năng thành lập hãng hàng không mới cho giai đoạn sau năm 2022, để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

"Các hãng hàng không Việt Nam đều đang triển khai thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa và có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19" - ông Sơn nói.

Tính đến 28/6, các hãng hàng không đã hoán đổi 9 tàu bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines với 5 tàu bay (gồm 2 tàu A321 và 3 tàu A350) và Vietjet 4 tàu bay A321. Ngoài ra, một số tàu bay khác cũng được chở hàng trên khoang hành khách (chưa tháo ghế) với điều kiện không chở khách trên cùng chuyến bay.

Tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa trong tổng doanh thu từ vận tải hàng không của các hãng hàng không giai đoạn trong dịch đều tăng gấp 3 lần so với trước dịch (tính trong giai đoạn 1 năm).

Hồi tháng 3, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đăng ký kinh doanh hàng không. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), tập đoàn kinh doanh bán lẻ chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế.

IPP Air Cargo đăng ký giấy phép kinh doanh với ngành nghề chính là vận tải hàng hóa hàng không trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD.

Khi nộp hồ sơ dự án, ông Johnathan Hạnh Nguyễn hy vọng được phê duyệt đầu tư và nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III năm nay, lấy chứng chỉ nhà khai thác tàu bay vào quý IV và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quý II/2022. Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, hãng sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba.