1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Vụ mất 74 triệu đồng tại Đông Á Bank: Ngân hàng thiếu trách nhiệm?

(Dân trí) - Dù trong hơn 1 tháng, anh Thanh trình báo việc tài khoản ATM mở tại Ngân hàng Đông Á của anh bỗng dưng bị mất 74 triệu đồng nhưng đến thời điểm hiện tại, ngân hàng này chỉ mới “rục rịch” thông báo cho nạn nhân chờ kết luận từ cơ quan điều tra.

74 triệu đồng “không cánh mà bay”

Trao đổi với PV báo Dân trí, anh Nguyễn Sĩ Thanh (SN 1982, trú tại P.Bình An, Thị xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương) cho biết, anh làm việc cho một công ty trong Khu công nghệ cao (Q.9, TP.HCM). Để thuận tiện hơn trong việc nhận lương của công ty, anh Thanh bắt đầu sử dụng dịch vụ ATM của Ngân hàng Đông Á (được đăng kí tại chi nhánh Ngân hàng Đông Á KCN Sóng Thần, P.Dĩ An, Thị xã Dĩ An, Bình Dương) từ năm 2011.

Theo anh Thanh, ngày 21 hàng tháng, công ty của anh chuyển toàn bộ tiền lương vào tài khoản cho nhân viên. Vì vậy, anh chỉ thường thực hiện các giao dịch với Ngân hàng Đông Á ngay sau khi được công ty trả lương. Cho nên, lần cuối cùng giao dịch với ngân hàng này là vào ngày 21/6, do vợ anh thực hiện.

Do tin tưởng vào Đông Á Bank nên anh ít khi đi kiểm tra tài khoản trong thẻ ATM. Đến ngày 22/7, vì có ý định về thăm quê nên anh đã nhờ vợ đi rút tiền. Khoảng 18h cùng ngày, khi thực hiện in sao kê trên máy ATM, vợ anh Thanh hốt hoảng phát hiện tài khoản hàng chục triệu đồng của chồng “không cánh mà bay”. May mắn thay, 18 triệu đồng tiền lương mà công ty anh Thanh vừa chuyển vào chưa kịp “bốc hơi”.


Anh Nguyễn Sĩ Thanh bức xúc cho rằng Ngân hàng Đông Á chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết vụ bỗng dưng mất 74 triệu trong tài khoản ATM của anh.

Anh Nguyễn Sĩ Thanh bức xúc cho rằng Ngân hàng Đông Á chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết vụ bỗng dưng mất 74 triệu trong tài khoản ATM của anh.

“Khi đó, về đến nhà, vợ tôi mặt mày xanh lét, thất thần thông báo với tôi việc tài khoản thẻ bị mất sạch. Ngay lập tức, tôi gọi điện đến tổng đài Ngân hàng Đông Á để báo cáo vụ việc và nhờ khóa thẻ. Tổng số tiền tôi mất là 74 triệu đồng. Bao nhiêu tiền tôi để dành được đều đã “tiêu tan”. Mất tiền nên khốn khó đã đành, giờ tôi lại còn sốt ruột, mất niềm tin hơn vào Ngân hàng Đông Á”, anh Thanh nói.

Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, hầu như ngày nào anh Thanh cũng gọi điện đến tổng đài của Ngân hàng Đông Á để “hỏi thăm” về việc anh bị mất tiền trong tài khoản. Mặc dù vậy, việc liên lạc này gặp rất nhiều khó khăn do tổng đài nói trên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt mạng. Sau nhiều lần anh Thanh cố gắng liên hệ thì đến ngày 6/8, đại diện Chi nhánh ngân hàng Đông Á số 130 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM mới liên lạc lại và mời anh Thanh đến làm việc vào ngày 9/8 về vấn đề số tiền 74 triệu trong thẻ ATM bỗng dưng biến mất.

Ngân hàng đùn đẩy trách nhiệm?

Trong buổi làm việc với anh Nguyễn Sĩ Thanh vào chiều ngày 9/8, đại diện Ngân hàng Đông Á cho biết, căn cứ theo các chứng từ ghi nhận từ hệ thống lưu trữ thông tin giao dịch ATM của DongA Bank, số thẻ 9704060367513XXX có phát sinh một số giao dịch rút tiền.

Cụ thể: Ngày 14/7, tài khoản phát sinh 2 giao dịch với tổng số tiền 20 triệu đồng tại máy ATM 3383 - 59 NTMK (Nguyễn Thị Minh Khai), P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. Trong các ngày 16, 17 và 18/7, tài khoản phát sinh thêm 7 giao dịch khác ở các máy ATM 1725 - 763 Trường Chinh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM; ATM 3665 và 1004 - 139 Nguyễn Văn Trỗi, P.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM; ATM 3067 - 6 Phan Đăng Lưu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM với tổng số tiền 54 triệu đồng”.


Thông báo của Ngân hàng Đông Á gửi cho anh Thanh

Thông báo của Ngân hàng Đông Á gửi cho anh Thanh

Căn cứ theo hình ảnh camera tại các máy ATM mà ngân hàng cung cấp, anh Thanh khẳng định, 9 giao dịch đang khiếu nại nói trên không phải do anh và người thân thực hiện. Đồng thời, xem qua hình ảnh nạn nhân cũng không nhận dạng được người rút tiền là ai. Tuy nhiên, anh Thanh chắc chắn rằng, các giao dịch tại máy ATM của ngân hàng liên kết vào ngày 20/5 và 10/6 là do vợ anh thực hiện.

Cùng với đó, anh Thanh cũng cho hay, vợ chồng anh có 2 con nhỏ, bé lớn 12 tuổi, bé nhỏ 5 tuổi. Trong nhà chỉ có hai vợ chồng anh biết mật khẩu thẻ ATM, tuyệt đối không có người thứ ba biết. Đáng chú ý, vợ anh là người quản lý thẻ, sau khi rút xong, vợ anh Thanh mang thẻ cất vào tủ chứ không mang theo đi làm hay mang đi ra ngoài. Vì thế, khả năng thẻ bị người khác lấy đi rút tiền và trả về chỗ cũ là không thể. Hơn thế nữa, vợ anh làm việc tại Công ty Pouchen (Biên Hòa, Đồng Nai) còn anh làm việc tại Q.9. Trong khi đó, 9 giao dịch trên lại được thực hiện trên máy ATM ở khu vực trung tâm thành phố. Điều đáng nói là tại thời điểm các giao dịch đó xảy ra, anh và vợ anh đều đang làm việc trong công ty chứ không có ra ngoài. Chính vì lẽ đó, anh Thanh quả quyết, 74 triệu đồng “rời” thẻ ATM nguyên nhân không phải do anh và người thân.

Anh Thanh cũng cho biết thêm, trong biên bản làm việc ngày 9/8, anh yêu cầu ngân hàng phải trả lời về vấn đề này, chậm nhất là ngày 15/8 và hai bên cùng ký. Nhưng đến hẹn, Ngân hàng Đông Á lại gọi điện thoại xin gia hạn thêm 5 ngày (tức là đến ngày 20/8) sẽ có câu trả lời cuối cùng.

Được biết, ngày 24/8, anh Thanh chỉ nhận được Thư thông báo do Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Nguyễn An ký, được phát đi ngày 17/8 có nội dung: “Ngay khi tiếp nhận khiếu nại, DongA Bank đã cho ra soát lại và thấy tài khoản của quý khách (anh Thanh – PV) có phát sinh 9 giao dịch rút tiền trên ATM với tổng số tiền 74 triệu đồng trong các ngày 14, 16, 17 và 18/7...

DongA Bank có công văn và kèm hình ảnh người giao dịch gửi đến cơ quan điều tra để yêu cầu điều tra, làm rõ vụ việc. Hiện tại, chúng tôi đang tích cực theo dõi tiến trình xử lý, hối thúc và phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc để sớm có kết luận cuối cùng để phản hồi thỏa đáng đến quý khách... DongA Bank cam kết quyền lợi của quý khách sẽ luôn được bảo vệ nếu trường hợp kết luận quý khách không có lỗi trong sự việc này”.

Mặc dù vậy, anh Thanh vẫn rất bức xúc và chưa hài lòng với cách làm việc của Ngân hàng Đông Á. Anh Thanh cho rằng, Ngân hàng Đông Á chậm trễ trong việc thông báo thông tin cho anh. Đồng thời, ngân hàng này cũng khó khăn trong việc tiếp xúc với người khiếu nại. Điển hình như, ngày 20/8, anh Thanh có liên hệ qua tổng đài xin được gặp lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á để giải quyết vụ việc. Khi đó, nhân viên ngân hàng cho anh biết, họ sẽ báo cáo lại với lãnh đạo và thông báo cho anh. Tuy nhiên, đến nay, anh vẫn chưa thể gặp để đối chấp trực tiếp với Ban Lãnh đạo Ngân hàng Đông Á như đã yêu cầu.

“Ngân hàng giải quyết không thỏa đáng. Tại vì tôi đủ chứng cứ pháp lý chứng tỏ tôi và người thân không thực hiện 9 giao dịch đó nhưng ngân hàng vẫn chưa chịu giải quyết mất mát cho tôi mà lại đùn đẩy trách nhiệm sang cho cơ quan điều tra. Không chỉ vậy, trong buổi làm việc với tôi vào ngày 9/8, phía ngân hàng đã hứa làm thẻ ATM mới cho tôi nhưng đến hiện tại họ vẫn chưa thực hiện điều đó, cũng chưa có thông báo gì về việc này”, anh Thanh bức xúc nói.

Công Quang

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm