Thứ tư, 07/10/2015 - 07:55

Vũ khí marketing mới cho dự án bất động sản

Để tạo sự khác biệt trên thị trường BĐS, nhiều chủ đầu tư tìm đến vũ khí mới - cảnh quan nhằm thúc đẩy giá bán, khối lượng giao dịch, tiến độ thanh khoản và danh tiếng, KTS. Lê Tuấn Long - Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc Phong cảnh Việt Nam (Eden Landscape) cho biết.

Hơn 10 năm thiết kế và thi công cảnh quan, KTS.Lê Tuấn Long là một trong những chuyên gia đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực thiết kế cảnh quan hiện đại. Kinh nghiệm tư vấn những dự án lớn như Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội); Xanh Villas (Thạch Thất); Home City (Trung Kính)… của kiến trúc sư cho thấy, vai trò quan trọng của cảnh quan ngày càng được định vị đúng. Để vận dụng và tiếp thị cảnh quan một cách hiệu quả, chủ đầu tư cần làm việc sát sao với các đơn vị tư vấn cảnh quan để có được chiến lược tốt nhất.


Cảnh quan xanh mát của dự án Xanh Villas.

Cảnh quan xanh mát của dự án Xanh Villas.

Ông nhận định thế nào về mức độ hấp dẫn của BĐS hiện nay?

Thị trường BĐS 2015 đã nhộn nhịp trở lại với nhiều khởi sắc. Điều này được minh chứng qua các số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, có khoảng 17.900 giao dịch bất động sản thành công trong 9 tháng đầu năm 2015, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014. Tồn kho BĐS trên thị trường tháng 8/2015 giảm 3.444 tỷ đồng so với tháng 7/2015. Đi cùng với sự ấm lên là tính chọn lọc của thị trường. Những dự án uy tín, đảm bảo tiến độ xây dựng, đầu tư bài bản về cảnh quan được khách hàng quan tâm nhiều hơn.

Tính chọn lọc của thị trường BĐS thể hiện ra sao?

Chất lượng sống ngày một cải thiện khiến người dân quan tâm nhiều hơn đến những tiện ích hiện đại và không gian xanh trong lành, đáp ứng cho cuộc sống an cư lâu dài của gia đình. Giữa ma trận các dự án BĐS được giao bán, những dự án nổi trội về cảnh quan, tiện ích công cộng là lựa chọn được khách hàng ưu ái hơn.

Ông nhắc khá nhiều đến cảnh quan, vậy hiệu quả tác động của cảnh quan tới BĐS đến đâu?

Cảnh quan xanh không chỉ là tiêu chí mua nhà của khách hàng, mà còn là yếu tố quảng bá của các dự án BĐS. 15 năm trong nghề, có cơ hội làm việc với nhiều chủ đầu tư, tôi đã phát triển khái niệm “Landscape marketing - Tiếp thị cảnh quan” cho các dự án lớn. Việc quy hoạch cảnh quan bài bản theo định hướng “Landscape marketing” sẽ có tác động lớn đến giá bán, khối lượng giao dịch và tiến độ thanh khoản BĐS.

Tổ hợp Goldmark City của chủ đầu tư TNR Holdings là một trong những dự án do Eden Landscape tư vấn thiết kế theo định hướng “Landscape marketing”, có tiến độ xây dựng nhanh và thanh khoản mạnh kể từ thời điểm khởi công xây dựng vào cuối năm 2014. Sau khi đầu tư 155 tỷ vào hạng mục cảnh quan, Goldmark City đã bán gần 2.000 căn hộ khu Ruby với giá bán căn hộ tăng từ 22,5 triệu đồng/m2 đợt mở bán đầu tiên (tháng 2/2015) lên 24,5 triệu đồng đợt mở bán thứ 3 (tháng 7/2015). Dự án có tổng diện tích 12,17ha, song quỹ đất dành cho quảng trường nước, quảng trường ánh sáng, quảng trường Saphir và Ruby đã chiếm đến 1,4ha.

Ngoài giá trị tăng lên của căn hộ, yếu tố “Landscape marketing” còn giúp chủ đầu tư tạo dựng uy tín và danh tiếng, đồng thời củng cố niềm tin của khách hàng cho những dự án khác. Thị trường hiện có nhiều dự án BĐS đứng chôn chân, những căn hộ khác biệt, đa dạng và đứng đầy đủ nhu cầu khách hàng chắc chắn sẽ được ưu tiên.


Phối cảnh quảng trường Ruby của dự án Goldmark City, một trong những dự án do Eden Landscape tư vấn thiết kế theo định hướng “Landscape marketing”

Phối cảnh quảng trường Ruby của dự án Goldmark City, một trong những dự án do Eden Landscape tư vấn thiết kế theo định hướng “Landscape marketing”

Theo ông, chủ đầu tư nên triển khai chiến lược “Landscape marketing” ra sao?

Cảnh quan BĐS cần được đầu tư tương xứng, để đón đầu thị trường, hướng đến sự phát triển bền vững và lâu dài. Để có được một công trình cảnh quan tốt nhất, mang lại hiệu quả cao cho dự án BĐS thì sự tham gia của đơn vị thiết kế cảnh quan chuyên nghiệp trong giai đoạn đầu của dự án là hết sức cần thiết. Các kiến trúc sư cảnh quan nghiên cứu tạo dựng giá trị khác biệt cho dự án, giúp chủ đầu tư tiếp thị hiệu quả hình ảnh một khu đô thị đáng sống.

Bên cạnh đó, kiến trúc sư cũng tư vấn kế hoạch sắp đặt, thiết kế và quản lý cảnh quan phù hợp với định mức đầu tư, quỹ đất, địa hình, vị trí địa lý, đối tượng khách hàng, phong cách xây dựng, hiệu quả vốn… Dựa trên các yếu tố này, chủ đầu tư sẽ biết được những hạng mục cảnh quan cần đầu tư.

Một dự án BĐS hấp dẫn cần được tiếp thị đúng cách từ nội lực bên trong. Đầu tư cảnh quan ngay từ đầu sẽ giúp đội ngũ marketing của chủ đầu tư đưa ra nhiều ý tưởng quảng bá hình ảnh và tiện ích của dự án từ sớm, đẩy nhanh tốc độ bán cũng như tăng giá trị căn hộ cho chủ đầu tư .

Minh Tân

Vũ khí marketing mới cho dự án bất động sản - 3