1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hà Nội:

Vụ dân B5 Giảng Võ "tắm" nước cống: "Cầu cứu" công ty thoát nước

(Dân trí) - Nhiều hộ dân tại khu nhà tập thể B5 Giảng Võ vẫn phải chịu cảnh nhà ngập nước bốc mùi hôi thối. Sau cơn mưa lớn, tình trạng này càng thêm nghiêm trọng, làm đảo lộn đời sống sinh hoạt người dân.

Liên qua đến sự việc người dân khu tập thể B5 Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) bị ngập nước cống trong thời gian dài, phía Công ty Cổ phần Du lịch và Thương Mại sao Phương Đông (Cty Sao Phương Đông) - chủ đầu tư dự án lân cận khu B5 cho biết, công ty được UBND thành phố Hà Nội giao đất từ năm 2009 để thực hiện dự án tổ hợp khách sạn Sao Phương Đông tại số 269 Kim Mã và đã được cấp phép xây dựng.
 
Tháng 8/2010 Công ty đã tiến hành phá dỡ công trình, trong quá trình phá dỡ, thân, móng và toàn bộ hạ tầng cũ đã hoàn thành, đảm bảo an toàn. Tháng 12/2011 Cty Sao Phương Đông tổ chức thi công cọc khoan nhồi vè hệ thống nền bê tông cốt thép trên phục vụ thi công.
 
Tháng 5/2014, Công ty tiếp tục triển khai thi công hạng mục tường xây, trong đó hiện đang tổ chức thi công tường dẫn, đào xuống -1,4m so với hiện trạng và đổ bê tông đề làm nền sau đó đổ đất phủ lên trên. Trong quá trình đào đất và thi công phía Cty Sao Phương Đông không phát hiện bất kỳ một hệ thống thoát nước nào của khu tập thể nhà B5 có hướng sang khu đất dự án đồng thời cũng không có hiện tượng ngập nước tại điểm thi công.
 
Theo phía Cty Sao Phương Đông, đến thời điểm hiện tại, quá trình thi công các hạng mục dự án đều an toàn. Không gây ngập úng cho khu tập thể B5 và các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, công ty cũng đã tổ chức kiểm tra hiện trạng, tìm hiểu hồ sơ lưu trữ hệ thống thoát nước tại Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội nhưng không nhận được thông tin cụ thể về hướng tuyến thoát nước của khu nhà B5 Giảng Võ.
 
Phía Cty Sao Phương Đông cũng đề nghị Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Công ty thoát nước Hà Nội cùng các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, khảo sát hệ thống thoát nước của khu nhà B5 để xác định chính xác nguyên nhân gây ngập úng từ đó có hướng xử lý hiệu quả.
 
Về thực trạng tại khu vực này, sau trận mưa lớn xảy ra vào trưa ngày 1/7, đến đêm cùng ngày, một trận mưa lớn tiếp tục xảy ra. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại khu B5 Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) hàng chục hộ dân tiếp tục phải chịu cánh "tắm" nước cống như hàng tháng trời trước đó.
 
Nước cống tiếp tục ngập đầy nhà dân khu tập thể B5 Giảng Võ

Nước cống tiếp tục ngập đầy nhà dân khu tập thể B5 Giảng Võ

Tại gia đình bà Nguyễn Thị Chung, nước ngập sâu hơn rất nhiều so với lần ngập mới đây, liên tục vài giờ đồng hồ bà Chung phải cắm máy bơm để hút nước ra ngoài. Bà Chung và con trai cũng đã không còn chỗ để ngủ vì nước bốc mùi hôi thối trong nhà.
 
Nước cống tiếp tục ngập đầy nhà dân khu tập thể B5 Giảng Võ

Dù UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo xử lý tuy nhiên tình trạng dân "tắm" nước cống vẫn chưa được khắc phục
 
Trước đó, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có văn bản yêu cầu UBND quận Ba Đình khẩn trương kiểm tra, giải quyết dứt điểm việc đường ống thoát nước bị vỡ, không để nước thải tràn vào nhà các hộ dân tại Khu tập thể B5 Giảng Võ, gây ảnh hưởng đến môi trường sống trong khu vực.
 
Theo đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thủ tục xây dựng và biện pháp thi công công trình của Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Sao Phương Đông và đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Dân dụng & Công nghiệp Delta tại khu vực nói trên.
Yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục những hậu quả trong quá trình thi công làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực. Phát hiện và xử lý nghiêm những sai phạm của chủ đầu tư và đơn vị thi công trong quá trình triển khai xây dựng công trình. Báo cáo Chủ tịch UBND TP kết quả kiểm tra trước ngày 30/6/2014.
 
Lê Tú