Vụ cuốc xe 71.000 đồng khách chuyển 71 triệu: Làm gì khi chuyển tiền nhầm?

Mỹ Tâm

(Dân trí) - Chuyên gia đưa ra lời khuyên người chuyển tiền nhầm cần báo ngay cho ngân hàng còn người nhận được tiền tuyệt đối không được sử dụng số tiền lạ.

Giao dịch chuyển tiền online qua ứng dụng ngân hàng đã trở nên phổ biến với người dùng hiện nay. Quá trình giao dịch vẫn xảy ra không ít sự cố nhầm lẫn, chuyển tiền sai số tài khoản, chuyển nhầm số tiền... chẳng hạn như câu chuyện cuốc xe có phí 71.000 đồng nhưng khách lại chuyển nhầm cho tài xế Grab 71 triệu đồng đang gây xôn xao dư luận.

Trường hợp này, người dùng cần lưu ý các bước thực hiện để có thể lấy lại tiền. Dưới đây là tư vấn của ông Phan Phương Nam, Phó trưởng khoa Luật Thương mại, Trường đại học Luật TPHCM. 

Chuyển tiền nhầm cần làm gì?

Đầu tiên, nếu không may chuyển tiền vào nhầm tài khoản, người dùng cần thông báo ngay cho ngân hàng.

Tuy nhiên, quy định hiện nay không cho phép ngân hàng tiết lộ thông tin cá nhân của người nhận cho người chuyển tiền. Ngân hàng cũng không được phép can thiệp tài khoản người nhận, tự ý hoàn trả số tiền chuyển nhầm khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản.

Phía ngân hàng sẽ tiến hành tra soát giao dịch. Nếu xác minh xong việc giao dịch là nhầm lẫn, ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản mà khách đã chuyển tiền nhầm và yêu cầu họ chuyển hoàn lại.

Thông thường, ngân hàng sẽ mất 30-45 ngày để tra soát giao dịch.

Vụ cuốc xe 71.000 đồng khách chuyển 71 triệu: Làm gì khi chuyển tiền nhầm? - 1

Người chuyển tiền nhầm không thể lấy thông tin của bên nhận tiền, do chính sách bảo mật (Ảnh: Mạnh Quân).

Sau thời gian tra soát, nếu tài khoản thụ hưởng đã chuyển nhầm vẫn còn đủ số dư khả dụng, tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản của người chuyển nhầm.

Trong trường hợp người được chuyển nhầm đã rút hết tiền và cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả, phía ngân hàng buộc phải liên hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng như tòa án, công an để có hướng giải quyết là thu hồi lại số tiền.

Nếu người nhận cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì khách hàng nên báo công an đề nghị hỗ trợ.

Việc người nhận được tiền chuyển nhầm cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả có dấu hiệu của hành vi "chiếm đoạt tài sản trái phép", sẽ bị xem xét xử phạt hành chính theo điều 15 (vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác), nghị định số 144/2021/NĐ-CP hoặc áp dụng biện pháp hình sự về tội "chiếm giữ trái phép tài sản của người khác", theo điều 176 Bộ luật hình sự 2015.

Sau khi điều tra, nếu người này đã sử dụng hết số tiền đã chuyển nhầm thì sẽ xem xét thêm tội "sử dụng trái phép tài sản của người khác".

Trên thực tế, cũng đã có trường hợp người nhận tiền bị truy cứu trách nhiệm về tội chiếm giữ trái phép tài sản do cố tình không hoàn trả. Tuy nhiên, việc tố giác và kiện tụng mất nhiều thời gian từ 2 phía. Chuyên gia nhấn mạnh khách hàng cần kiểm tra kỹ các thông tin trước khi thao tác giao dịch chuyển tiền.

Vụ cuốc xe 71.000 đồng khách chuyển 71 triệu: Làm gì khi chuyển tiền nhầm? - 2

Người nhận được tiền tuyệt đối không được sử dụng số tiền lạ (Ảnh: Tiến Tuấn).

Bỗng nhiên nhận được khoản tiền lạ, cần làm gì?

Trong trường hợp là người nhận được tiền chuyển khoản nhầm, cần lưu ý quan trọng nhất là không sử dụng số tiền nhận được vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không xác minh được và không có bên thứ 3 làm chứng.

Người nhận tiền cũng cần chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.

Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Đặc biệt với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Đặc biệt, khách hàng cần lưu ý chiêu trò chuyển tiền nhầm xuất hiện vào thời gian qua. Cụ thể, kẻ xấu chuyển tiền cho người bị hại, sau đó giả vờ liên hệ bằng cách gửi thêm các khoản tiền nhỏ khác vào tài khoản với nội dung là số điện thoại để liên hệ. 

Khi người nhận tiền chuyển khoản nhầm liên hệ lại, kẻ xấu sẽ giới thiệu mình đang sống tại nước ngoài và muốn được nhận lại số tiền mình chuyển nhầm. Để trả lại số tiền, người nhận tiền phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link nói trên, toàn bộ số tiền trong tài khoản của bị hại sẽ bị rút sạch.