Vụ “bốc hơi” 26 tỷ tại VPBank: Đề nghị xử lý nghiêm

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có công văn khẩn chỉ đạo Công an thành phố và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM nhanh chóng tiến hành giải quyết vụ việc một doanh nghiệp khiếu nại bị mất 26 tỷ đồng trong tài khoản Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Văn bản số 8522/VP-KT truyền đạt ý kiến của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo, giao Công an TP triển khai nắm tình hình, xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo nhanh cho ủy ban. Đồng thời, UBND cũng giao cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM phối hợp, hỗ trợ công an các vấn đề phát sinh liên quan đến VPBank trong vụ việc nói trên.

Không chỉ vậy, UBND TPHCM cũng chỉ đạo các đơn vị này phải kịp thời báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND TPHCM những vấn đề vượt thẩm quyền để phối hợp chỉ đạo xử lý.

Trước đó, phản ánh với báo chí, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, chuyên mua bán nông sản) cho biết, công ty bà mở tài khoản tại Ngân hàng MCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) từ cuối tháng 3/2015. Trong mùa mua bán nông sản vừa qua, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản doanh nghiệp này ước tính khoảng 26 tỷ đồng.

Vào khoảng tháng 7/2015, bà Trần Thị Thanh Xuân đến ngân hàng rút tiền thì thất thần khi 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm nghìn đồng đủ duy trì tài khoản. Điều khiến bà Xuân ngạc nhiên là trong thời gian bà bận mua bán kho thì tài khoản của bà giao dịch “rút, chuyển” liên tục từ số tiền khách thanh toán chuyển vào tài khoản. Việc ký séc, chi séc diễn ra liên tục, trong khi bà chưa hề mua séc lần nào.


Một trong những chứng từ giao dịch của Công ty Quang Huân tại VPBank.

Một trong những chứng từ giao dịch của Công ty Quang Huân tại VPBank.

Thông tin về trường hợp 26 tỷ đồng "bốc hơi", VPBank cũng đã có thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ việc nói trên. Theo đó, VPBank cho biết, qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại đơn đăng ký mở tài khoản của công ty Quang Huân.

Ngoài ra, thông cáo của VPBank còn khẳng định, với các giao dịch biến động số dư, VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại công ty Quang Huân đã đăng ký. Số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân - chủ tài khoản/người đại diện pháp luật công ty Quang Huân đã/đang sử dụng.

"Như vậy, có thể thấy rằng VPBank đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của chủ tài khoản công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên các chứng từ thanh toán, chuyển tiền… khớp đúng với mẫu dấu, mẫu chữ ký của chủ tài khoản công ty Quang Huân đăng ký tại ngân hàng là tuân thủ đúng quy định tại Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán", VPBank lập luận.

Tuy nhiên, giải trình của VPBank về vụ khách mất 26 tỷ đồng không trả lời câu hỏi chính yếu là tại sao các chữ ký mở tài khoản không thực hiện tại ngân hàng. Nếu như ngân hàng cho phép "ký dùm" thì tại sao ông Trinh không tự ghi tên mình mà ghi tên chủ doanh nghiệp...

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng giám đốc VPBank khẳng định việc 26 tỷ đồng trong tài khoản của doanh nghiệp biến mất là hết sức nghiêm trọng, đại diện VPBank cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc. Ngoài ra, VPBank cũng đã báo cáo sự việc tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trước tố cáo của khách hàng Trần Thị Thanh Xuân, cho rằng “con dấu và chữ ký chủ tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị kế toán của công ty này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả để rút tiền từ tài khoản công ty tại VPBank”, ngân hàng đã kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015.

Được biết, VPBank đã phối hợp, cung cấp hồ sơ cho cơ quan công an để cơ quan chức năng có cơ sở làm rõ. Hiện PC46 TPHCM đang tiến hành điều tra, xác minh đơn thư phản ánh của bà Xuân.

Nguyễn Hiền - Công Quang