1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Vụ 64 chai Dr Thanh có cặn: Người tiêu dùng cần lời giải thích rõ ràng

(Dân trí) - Phía Tân Hiệp Phát đã đưa ra ý kiến của họ về lý do có cặn của những chai nước này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng người tiêu dùng cần một lời giải thích rõ ràng về chất lượng sản phẩm.

 

Một chai trà thảo mộc Dr. Thanh được phát hiện có vật lạ tại TP Cà Mau vào ngày 14/12.
Một chai trà thảo mộc Dr. Thanh được phát hiện có vật lạ tại TP Cà Mau vào ngày 14/12.

Như đã đưa tin, ngày 25/12, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Cà Mau đã xử phạt hành chính ông Đoàn Quốc Việt, đại diện công ty Việt Loan (địa chỉ tại Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) số tiền 16,5 triệu đồng do các vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Ông Hoàng Lý Tưởng, Chi cục phó Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Cà Mau khẳng định, quyết định xử phạt vì điều kiện kinh doanh của công ty này không đảm bảo, không liên quan đến vấn đề chất lượng của những chai Dr Thanh có cặn. Vụ việc 64 chai nước có cặn vẫn đang trong quá trình điều tra, giải quyết và dự kiến phải sang tuần mới có kết quả kiểm tra.

Trong khi đó, phía Tân Hiệp Phát phát đi thông cáo cho rằng, điều kiện kho hàng và quy cách bảo quản có ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm. Cụ thể, theo đơn vị này, khi các hộp sản phẩm chất thành chồng, nhiều lớp, chai sản phẩm phía trong dễ bị chèn ép, dẫn đến hở nắp, lọt khí.

Dưới góc độ chuyên môn, một chuyên gia trong lĩnh vực hoá học cho rằng: “Trong không khí có nhiều vi khuẩn, trường hợp nắp chai bị hở dẫn đến lọt khí vào, hoàn toàn có thể dẫn đến phản ứng oxi hoá, lên men tạo ra các chất hữu cơ không tan trong nước và vẩn đục giống men giấm”. 

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, lỗi xảy ra có thể ở ngay khâu sản xuất bởi không loại trừ cả trường hợp quá trình xử lý thanh trùng ban đầu không tốt dẫn đến để lọt vi khuẩn vào hoặc quá trình đóng nắp chai không chặt cũng có thể dẫn tới phản ứng tương tự.

Về vụ việc trên, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng: “Thực phẩm tươi sống hoặc sản phẩm tương tự nói không đảm bảo tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm thì không nói làm gì. Còn ở đây là nước đóng chai thì cần phải nói thêm rõ vì sao mà hư hỏng, kém chất lượng và hư đến đâu, kém đến đâu”.

“Ở đây cơ quan quản lý chỉ mới phạt đại lý về hình thức. Trong trường hợp như thế này, nếu đơn vị sản xuất vin vào đó để đổ lỗi là vô duyên vì cũng có thể đó là lý do khiến các chai nước bị cặn nhưng cũng có thể không phải. Thêm vào đó, đang tình thế như hiện nay, nếu tìm cách đưa ra lý do trong khi chưa có kết luận chính thức, có khi sẽ càng làm mất lòng tin", ông Đức nói.

Một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông từ chối bình luận cụ thể về sự việc này nhưng cũng cho rằng: "Trong trường hợp chưa có kết luận cuối cùng sai phạm do ai, nếu phía doanh nghiệp vội vàng quy kết lỗi cho đại lý phân phối là thiếu khôn ngoan, có thể làm trầm trọng thêm tình hình hiện tại".

Còn về phía người tiêu dùng, đến thời điểm này, điều người tiêu dùng quan tâm vẫn là một câu trả lời rõ ràng về chất lượng những sản phẩm bị phát hiện trong tình trạng không hoàn hảo. Độc giả Ngọc Hoa bình luận: “Nước có cặn, lợn cợn bên trong lại nói do kho bãi trong khi hàng chuyển về cho đại lý là nguyên đai, nguyên kiện”.

Độc giả Đỗ Đức Tú bình luận: "Trong công tác tuyển chọn đại lý đều có tối thiểu các tiêu chí sau: Mức độ ảnh hưởng của đại lý đó với thị trường thực tại; Khả năng tài chính của đại lý đó; Kho bãi và các tiêu chuẩn về kho bãi theo tiêu chí công ty. Khi đại lý ký hợp đồng phân phối sản phẩm với công ty thì phía công ty cũng đã khảo sát, đánh giá đại lý rất kỹ, rồi mới ký hợp đồng. Đại lý ngày nào cũng có người của công ty ở đó giám sát, vì vậy nếu bảo lỗi tại đại lý thì không hợp lý, cần đánh giá khách quan, chân thực hơn”.

Phương Dung

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm