1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Vodka Thụy Điển: một thương hiệu có nguy cơ "xuất ngoại"

(Dân trí) - Qua gần một thế kỷ, vodka Absolut của miền quê Ahus (Nam Thụy Điển) đã được công nhận là loại rượu hảo hạng đứng thứ 3 thế giới, và là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của quốc gia. Sẽ ra sao nếu tài sản này rơi vào tay nhà đầu tư ngoại quốc?

Sau 90 năm chịu sự quản lý của nhà nước, thương hiệu vodka Absolut tới đây sẽ cùng công ty mẹ Vin & Sprit bị công khai rao bán. Cùng chung số phận với V&S còn có 5 công ty khác do Nhà nước nắm giữ cổ phần quyết định.

 

Cái giá 5,7 tỷ USD đã bắt đầu được xướng lên từ những công ty dẫn đầu thị trường rượu mạnh, bao gồm Diageo PLC, Pernod Ricard SA and Fortune Brands - các nhà phân phối truyền thống của V&S. “Con số này vượt ngoài mong đợi của chúng tôi” - Bộ trưởng Bộ tài chính Mats Odell phát biểu trước báo giới.

 

Việc chính phủ Thụy Điển công khai bán lại tập đoàn ngân hàng Nordea, công ty truyền thông TeliaSonera, thị trường chứng khoán OMX, công ty bất động sản Vasakronan và gần đây nhất là nhà máy rượu lâu đời Vin & Sprit cho thấy sự cải tổ quyết liệt của nước này, kể từ khi chính phủ trung - hữu non trẻ “hất cẳng” nền trị vì lâu đời của Đảng Dân chủ xã hội hồi tháng 10 năm ngoái.

 

V&S là trường hợp đặc biệt nhạy cảm, bởi từ ngay sau khi thành lập năm 1971 công ty đã trở thành công cụ thiết yếu của chính phủ trong việc kiểm soát lưu lượng tiêu thụ rượu ở nước này. Thụy Điển vốn nổi tiếng với ngành bán kẻ rượu độc quyền kể từ giữa thế kỷ 19, thậm chí không từ bỏ ngay cả khi đã gia nhập Liên Minh châu Âu, bất chấp dư luận phản đối không ngừng.

 

“Chính phủ trung-hữu cho rằng nhà nước không nên nhúng tay vào việc sản xuất, bán và phân phối vodka, nói cách khác, điều hành doanh nghiệp một trên thị trường cạnh tranh không phải là trách nhiệm chính của nhà nước” - theo Bộ trưởng Odell.

 

Tuy nhiên giới chỉ trích cũng lo ngại rằng, việc gấp rút tìm người mua V&S có thể đẩy thương hiệu quốc gia vào tay “kẻ xấu” - những công ty mải chạy theo lợi nhuận mà làm ngơ các trách nhiệm xã hội.

 

“Nhà nước đã cất công xây dựng lên một trong những thương hiệu thành công nhất cho quốc gia, vì vậy chính phủ cần đảm bảo rằng thương hiệu đó phải trao vào tay đối tượng biết sử dụng một cách hợp lý” - trích lời Bộ trưởng Thomas Ostros thuộc chính phủ Dân chủ Xã hội.

 

 

Hải Minh

Theo AP