1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Vỡ mộng cao cấp, cư dân Helios Tower “tố" hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư

(Dân trí) - Cư dân tại dự án Tổ hợp thương mại siêu thị văn phòng và nhà ở Helios Tower (75 Tam Trinh) mới đây đã “tố" hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư trong thực hiện trách nhiệm theo hợp đồng mua bán với khách hàng cũng như tuân thủ pháp luật xây dựng.

"Ép" dân nhận nhà khi chưa hoàn thiện?

Theo phản ánh của cư dân tại dự án Tổ hợp thương mại siêu thị văn phòng và nhà ở Helios Tower (75 Tam Trinh), chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS đã vi phạm hợp đồng cam kết với cư dân khi bàn giao căn hộ mà công trình chưa hoàn thiện. Vi phạm quy định pháp luật khi chưa nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng đã bàn giao cho dân.

Cụ thể, căn cứ hợp đồng mua bán, thời gian bàn giao nhà cho cư dân được quy định vào quý IV/2016 (chủ đầu tư được phép chậm bàn giao 6 tháng từ thời gian trên, nhưng phải trả lãi suất 1,5%/tháng cho cư dân trên khoản tiền đã đóng). Tuy nhiên, để đối phó với việc chậm bàn giao và tránh phải trả tiền phạt lãi suất, trong khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật tòa nhà chưa hoàn thiện, NHS đã “ép” cư dân ký một cam kết tự chấp nhận nhận nhà sớm (từ cuối tháng 12/2016 đến đầu tháng 1/2017) do nhu cầu để chối bỏ trách nhiệm của chủ đầu tư phải hoàn thành công trình đưa vào sử dụng trước khi bàn giao.

Nhận nhà chưa bao lâu, hàng trăm cư dân tại Helios Tower đã phải vỡ mộng về nơi an cư lạc nghiệp của mình.
Nhận nhà chưa bao lâu, hàng trăm cư dân tại Helios Tower đã phải "vỡ mộng" về nơi an cư lạc nghiệp của mình.

Hơn nữa, theo quy định của hợp đồng, khi bàn giao nhà, chủ đầu tư phải cung cấp cho cư dân 1 bản sao nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, chưa một cư dân nào nhận được bản sao biên bản nghiệm thu này.

Thực tế, cư dân đã nhận nhà từ cuối tháng 12/2016 với hiện trạng công trường còn ngổn ngang, hạ tầng đường nội bộ chưa hoàn thành, toàn bộ tầng 1 vẫn đang ốp đá, tầng hầm chưa thi công xong, hệ thống điện/nước đang hoàn thiện… Gần đây nhất, ngày 9/4 vừa qua đã xảy sự cố bục đường ống nước thải gây ngập toàn bộ hầm B1 và tràn xuống hầm B2. Tiếp đến, ngày 28/4, nước bể mái tràn xuống toàn bộ tháp B và tràn vào toàn bộ hệ thống thang máy tháp B gây tê liệt…

Cho đến tháng 6 này, công trình vẫn đang tiếp tục thi công và hoàn thiện những hạng mục còn lại như sơn kẻ đường, hệ thống đường dốc lên hầm, hệ thống thoát nước trục chính, PCCC… Hiện​ hệ thống PCCC vẫn tiếp tục được sửa chữa chắp vá. Hiện tượng báo cháy giả liên tục xảy ra, trong khi một số vụ cháy nhỏ trong buồng rác thì hệ thống lại không phát hiện!?

Bên cạnh đó, hệ thống cấp điện, cấp nước và thoát nước thải trong căn hộ liên tục xảy sự cố gây ảnh hưởng tới chất lượng căn hộ đã bàn giao. Toàn bộ sân chơi cho trẻ nhỏ, khu vực nghỉ dưỡng cho người già không được NHS thi công theo cam kết...

Ngoài ra, đến nay, hơn 400 căn hộ đã về nhận nhà. Hàng tháng, cư dân phải nộp hàng tỷ đồng phí dịch vụ, phí gửi xe và hàng loạt phí khác cho chủ đầu tư NHS. Tuy nhiên, chủ đầu tư không xuất bất kỳ hoá đơn VAT nào cho cư dân.

Thi công không đúng giấy phép được duyệt

Đáng chú ý, cư dân cũng tố chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm quy định Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng (thi công không đúng theo giấy phép xây dựng được duyệt).

Theo thiết kế được duyệt thì từ tầng 1 đến tầng 4 tòa nhà được sử dụng làm trung tâm thương mại, dịch vụ cho thuê, bể bơi, phòng tập. Tuy nhiên, cư dân cho rằng, thực tế quan sát cho thấy tầng 3 và tầng 4 tại hai tháp A,B đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ hoàn chỉnh. Việc này, theo người dân, đã vi phạm nghiêm trọng khi thực hiện dự án theo giấy phép xây dựng được duyệt do tự ý điều chỉnh công năng sử dụng.

Cư dân Helios Tower tố chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm quy định nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.
Cư dân Helios Tower tố chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm quy định nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã mở toàn bộ các cửa thang máy cư dân vào các tầng 3,4 để sẵn sàng phục vụ cho các căn hộ “biến tướng” nêu trên. Chưa hết, NHS còn “ngang nhiên” xây thêm tầng 4A (vượt 1 tầng thương mại so với GPXD được cấp: chỉ có 4 tầng thương mại) khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt và không tham vấn cư dân.

Cũng theo phản ánh của cư dân tại đây, tầng 4 đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ hoàn chỉnh cho phép các căn hộ lấn chiếm không gian sử dụng chung làm không gian sử dụng riêng (cụ thể tại tầng 20B và 35B). Theo đó, các căn hộ đã lấn chiếm hành lang chung, xây bịt lại làm không gian riêng (tầng 20B làm nhà vệ sinh). Đặc biệt, tại tầng 35B, chủ căn hộ 1,2,3,4 (mua thông) đã đục nóc trần tầng 35, xây nhô lên khỏi sân thượng tầm 1m để cải tạo không gian trong nhà thành dạng vòm.

Đáng chú ý, ngày 20/5 vừa qua, tại cuộc đối thoại với cư dân tòa nhà, chủ đầu tư đã thừa nhận những vấn đề như “xây thêm” tầng 4A, điều chỉnh xây dựng tại tầng 35B là không đúng theo thiết kế được duyệt. Cho biết “chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để xin phép”, đồng thời NHS vẫn khẳng định hệ thống các căn hộ “biến tướng” là hệ thống văn phòng.

Với hàng loạt các bức xúc trên, cư dân chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng TP Hà Nội, Bộ Xây dựng đề nghị: Thanh tra toàn diện dự án; Bác toàn bộ đề xuất điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án; Cưỡng chế chủ đầu tư hoàn trả nguyên trạng công trình theo đúng thiết kế đã được duyệt, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống...

Phương Dung