Hệ thống Oean Mart sẽ được đổi tên thành VinMart.
Ngày 3/10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OceanGroup) đã công bố thông tin chuyển nhượng cổ phần tại công ty CP bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail).
Theo đó, 100% cổ phần của công ty Ocean Retail đã được chuyển nhượng cho các đối tác, trong đó 70% cổ phần được chuyển nhượng cho Tập đoàn VinGroup. Sau khi chuyển nhượng, Công ty CP Bán lẻ và Quản lý BĐS Đại Dương sẽ được đổi tên thành Công ty CP Siêu thị VinMart.
Song song với động thái này, Tập đoàn Vingroup cũng đồng thời công bố hai thương hiệu mới: VinMart và VinMart+ với kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ gồm 100 siêu thị và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích trên khắp Việt Nam trong vòng 3 năm tới.
Theo kế hoạch, sau khi thương vụ M&A của Ocean Retail hoàn tất các thủ tục, toàn bộ hệ thống OceanMart sẽ được cải tiến, nâng cấp cả về hàng hóa lẫn chất lượng dịch vụ trong thời gian nhanh nhất và đổi tên thành hệ thống VinMart. Tất cả nhân viên của OceanMart có nguyện vọng ở lại làm việc và có đủ năng lực sẽ được tham gia một chương trình huấn luyện riêng để trở thành những nhân viên tài năng và chuyên nghiệp, cũng như có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cùng tập đoàn Vingroup.
Trong thời gian này, Vingroup cũng công bố Chiến lược phát triển hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn với thương hiệu VinMart. Theo đó, hệ thống VinMart sẽ là các siêu thị có diện tích từ 3.000m2 đến 15.000m2 và chuỗi VinMart+ là các cửa hàng tiện ích có diện tích từ 150 đến 300m2. Dự kiến đến năm 2017, VinMart sẽ có khoảng 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện ích trên cả nước từ đầu tư xây dựng mới hoặc mua lại thông qua các giao dịch M&A.
Chiến lược phát triển hệ thống phân phối bán lẻ của tập đoàn Vingroup ra đời với mục tiêu xây dựng VinMart và VinMart+ thành thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế, mang đến cho người dân những hàng hóa chất lượng cao với giá thành phù hợp, góp phần tạo nên phong cách mua sắm theo xu hướng mới với sự phong phú về thương hiệu đi kèm dịch vụ hoàn hảo cùng nhiều tiện ích gia tăng.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ Tịch Tập đoàn Vingroup cho biết: “Theo thống kê trên đầu người, mô hình bán lẻ hiện đại ở Việt Nam vẫn dưới mức 20%, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Singapore, Trung Quốc, Thái Lan… Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn và là thị trường mục tiêu đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ mà minh chứng rõ nét nhất chính là việc các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tiếp tục mở rộng đầu tư vào thị trường này. Tuy nhiên, lợi thế “sân nhà” cùng với việc hiểu rõ thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam, chiến lược phát triển hệ thống phân phối bán lẻ của Vingroup chắn chắn sẽ góp phần làm nên những thay đổi bước ngoặt của thị trường này trong thời gian tới. Ngoài ra, với kế hoạch phát triển 100 siêu thị, 1.000 cửa hàng tiện ích, dự kiến VinMart sẽ đem lại công ăn việc làm cho khoảng 20.000 người lao động, góp phần ổn định cuộc sống và an sinh xã hội.”
Với các lợi thế bao gồm: tài chính vững mạnh; vị trí kinh doanh đắc địa; hệ thống quản lý hiện đại; nguồn hàng đảm bảo chất lượng và phong phú; uy tín Chủ đầu tư cùng chiến lược phát triển hệ thống và tiếp cận người tiêu dùng bài bản, VinMart chắc chắn sẽ trở thành một trong số ít các chuỗi siêu thị có tốc độ phát triển nhanh và bao phủ rộng nhất Việt Nam.
Mới đây, Vingroup đã giành Giải thưởng “Chủ đầu tư Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam - Best Retail Developer in Vietnam 2014” do tạp chí tài chính hàng đầu thế giới Euromoney bình chọn. Đây là lần thứ 2 Vingroup đạt giải thưởng lớn này sau khi đã từng được vinh danh vào năm 2012.
Công ty Ocean Retail (ORC) là một thành viên của OceanGroup, được thành lập tháng 9/2010 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. ORC là đơn vị quản lý, vận hành, kinh doanh hệ thống trung tâm thương mại OceanMall và siêu thị OceanMart.
Trước đó, Vincom Retail – một công ty con của Vingroup – đã ký hợp đồng với một đối tác doanh nghiệp để nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của công ty sở hữu Hà Nội Starbowl. Hiện, Ocean Group cũng đang vận hành siêu thị Ocean Mart Starbowl tại tầng 1 của tòa nhà này.
Hệ thống OceanMart hiện gồm có 9 siêu thị tại các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Tĩnh. Riêng tại Hà Nội, có 6 siêu thị OceanMart và 4 cửa hàng tiện ích Ocean Mart Express.
Tháng 1/2013, siêu thị đầu tiên trong hệ thống OceanMart được khai trương tại Hà Đông. Tiếp đó, OceanMart liên tiếp được khai trương và đi vào hoạt động các siêu thị OceanMart Royal City, OceanMart Times City, OceanMart Trung Hòa, OceanMart Starbowl… vào nửa cuối năm 2013. Đến nay, tổng diện tích mặt bằng kinh doanh siêu thị và TTTM OceanMart/OceanMall vào khoảng 40,000 m2, với gần 1.500 cán bộ nhân viên toàn hệ thống.
Ông Dương Trọng Nghĩa, Tổng giám đốc OGC cho biết, năm 2014, OceanGroup tập trung vào việc tái cơ cấu lĩnh vực đầu tư, tập trung chính vào các lĩnh vực tài chính ngân hàng, lĩnh vực khách sạn và đầu tư vào các
dự án bất động sản quy mô lớn.
Dự kiến cuối năm 2014, dự án tổ hợp StarCity Centre nằm trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội sẽ được khởi công xây dựng. Khách sạn 4 sao StarCity Nha Trang cũng sẽ chính thức mở cửa đón khách vào cuối năm nay. Ngoài ra, một hướng đi khác của OceanGroup là tham gia vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông theo phương thức xã hội hóa. OGC là đơn vị có mức đầu tư lớn nhất trong liên danh các nhà đầu tư dự án BOT cải tạo xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Phương Dung