Vinasun: Liên kết để xây dựng và mở rộng hình ảnh taxi thân thiện
Với chiến lược hợp lý, Vinasun đang có thị phần lớn nhất trên thị trường taxi TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chưa thỏa mãn với kết quả hiện tại, Vinasun đang lên kế hoạch liên kết với các hãng taxi khác để mở rộng thêm thị phần ở TP Hồ Chí Minh.
Vẫn “ăn nên làm ra” trong thời buổi khó khăn
3 năm qua, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung của cả nước, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải nói chung và doanh nghiệp kinh doanh ngành taxi nói riêng cũng rất chật vật.
Theo ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám Đốc Thường Trực Vinasun Corp kiêm Giám Đốc Taxi Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM thì khó khăn nhất hiện nay của các hãng taxi là lãi suất ngân hàng quá nặng nề dẫn đến xuất đầu tư phương tiện rất cao, đến nay vẫn chưa tháo gỡ được. Rồi vấn đề xăng dầu bấp bênh, các loại thuế phí ngày càng nhiều, càng cao dẫn đến khá nhiều doanh nghiệp taxi không những không tăng được đầu xe, mà còn phải giảm đầu xe, bán xe cho tài xế để trả nợ ngân hàng…
Trong tình hình đó, do có sự chủ động và tỉnh táo trước mọi diễn biến của thị trường nên Vinasun vẫn phát triển tốt về mọi mặt. Ông Tạ Long Hỷ cho biết: “Chúng tôi là 1 trong 50 doanh nghiệp được bình chọn kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, đứng thứ 62 trong 200 doanh nghiệp tư nhân đóng thuế nhiều nhất Việt Nam. Trong năm 2012, doanh thu ban đầu chúng tôi dự kiến là dưới 2.000 tỷ, nhưng theo thực tế kinh doanh thì khả năng năm nay đạt 2.700 tỷ. Tất cả các chỉ tiêu khác đều vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt về đầu xe của chúng tôi hiện nay nếu tính cả Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu là 4.500 đầu xe, lượng lao động riêng lái xe là khoảng 10.000 người”.
Chỉ tính riêng thị trường TP Hồ Chí Minh, Vinasun đã kiểm soát được trên 1.000 điểm đón khách tại các vị trí công cộng chủ yếu, có nhiều khách như sân bay, nhà ga, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng… Về số đầu xe thì Vinasun chiếm khoảng 1/3 tổng số taxi trên địa bàn thành phố, còn nếu tính theo số km vận doanh và lượng khách phục vụ thì taxi Vinasun chiếm đến 45% thị trường, 55% thị trường còn lại là của 35 hãng xe khác….
Nếu nhìn lại quá trình phát triển của Vinasun thì đây là kết quả rất ngoạn mục. Bởi khi Vinasun ra đời cách đây 10 năm, khi mà Vinataxi và Mai Linh đang nắm giữ phần lớn thị trường thì Vinasun chỉ có 27 đầu xe. Chỉ trong vòng 10 năm, hãng này đã chiếm thị phần cao nhất tại TP Hồ Chí Minh, vượt mặt 2 ông lớn một thời.
Để đạt được thành công như hiện nay, đảm bảo phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn kinh tế cả nước khó khăn, theo ông Tạ Long Hỷ thì nhân tố quan trọng nhất là lãnh đạo Vinasun đã nhận ra và phân tích được tình hình và chủ động ứng phó với khó khăn trước khi nó ập tới. Điều quan trọng thứ hai là nội bộ phải đoàn kết, toàn tâm toàn ý cộng với lực lượng có tính chuyên nghiệp cao, chấp nhận đồng cam cộng khổ với công ty trong mọi tình hình.
Liên kết mở rộng và bảo vệ khách hàng
Ông Tạ Long Hỷ cho biết: “Thời gian qua, nhiều hãng than phiền lượng khách giảm đi nhưng ở Vinasun thì cung không đủ cầu. Ngày thường còn đỡ, lượng xe cơ bản là đáp ứng được lượng khách gọi đến đặt xe. Nhưng những ngày lễ tết hay trời mưa gió thì không đủ xe cung ứng, khách hay than phiền phải chờ lâu. Do đó, yêu cầu bức thiết của Vinasun lúc này là phải tăng đầu xe để mở rộng thị phần và phục vụ hành khách tốt hơn”.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết: “Lãnh đạo Vinasun quyết định tạo điều kiện để mở rộng sự phát triển của năm 2013 và các năm tiếp theo. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác, liên danh, liên kết với các hãng taxi khác mà hiện nay đang khó khăn về vốn, tổ chức bộ máy, năng lực điều hành… theo hướng kề vai sát cánh, hướng về tương lai, cùng tồn tại, cùng phát triển”.
Theo ông Hỷ thì mô hình liên kết rất linh hoạt, có thể là mua lại thương hiệu hoặc hợp tác góp vốn. Phía liên kết có thể cử người tham gia điều hành quản lý hoặc giao hết cho Vinasun và chỉ làm cổ đông góp vốn… Ông Tạ Long Hỷ cho rằng: “Vinasun có thể mở rộng thị phần thông qua việc liên kết này, còn các hãng chấp nhận liên kết có thể giải quyết được khó khăn hiện tại của họ”.
Ông Tạ Long Hỷ cũng chia sẻ về các giải pháp mà Vinasun đã, đang và chuẩn bị thực hiện nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng, giữ vững uy tín của hãng như: loại bỏ các xe taxi nhái thương hiệu Vinasun, phát phiếu thông tin cuốc khách cho khách hàng, lập trình lại đồng hồ cước theo hướng hiện thị rõ ràng hơn để tránh nhầm lẫn cho khách là người nước ngoài…
Ông nói: “Đồng hồ tính cước taxi hiện đang có 1 nhược điểm chung là có ô số lẻ hàng trăm đồng ở cuối cùng, trước đó là dấu chấm, kế đến là hàng ngàn, hàng chục ngàn... Dấu chấm này rất nhỏ, nhiều khách nước ngoài không biết, hay nhầm lẫn. Chẳng hạn cước hành trình hiển thị 28.500 đồng thì khách hàng nước ngoài lại hiểu là 285.000 đồng, rồi họ đưa luôn 300.000 đồng và “bo” tài xế số tiền còn lại. Tình trạng ngộ nhận này khá phổ biến”. Một số tài xế tốt bụng thì chủ động trả lại, một số tham thì cất luôn làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty.
Do đó, Vinasun đã đầu tư hàng tỷ đồng để lập trình lại gần 4.500 đồng hồ taxi meter của hãng theo hướng giản tiện, bỏ đi con số hàng trăm đồng để cho khách hàng không có sự ngộ nhận như trên. Công ty còn in decal 4 thứ tiếng gồm: Việt, Hàn, Nhật, Anh để dán trên xe – nhằm giúp khách hàng nhận ra nội dung này.
Ngoài ra, tại các điểm đón khách, nhân viên điều hành sẽ giao cho khách hàng phiếu thông tin đón khách có số tài, giờ đón khách… Đây sẽ là căn cứ quan trọng để truy tìm khi khách hàng có phàn nàn hay thất lạc hành lý. Mặt sau phiếu thông tin còn có những thông tin lưu ý cơ bản cho hành khách ghi bằng 4 thư tiếng Việt, Anh, Hàn, Nhật.
Theo ông Hỷ thì tất cả xe của các hãng khi liên kết với Vinasun đều phải áp dụng những chính sách bảo vệ khách hàng theo quy định chung của Vinasun. Do đó, ông cũng hy vọng khi mở rộng liên kết với các hãng nhỏ, thống nhất điều hành trên nguyên tắc quản lý chặt chẽ, bảo vệ hành khách sẽ giúp lấy lại hình ảnh thân thiện, uy tín cho ngành taxi và để lại hình ảnh đẹp của thành phố Hồ Chí Minh trong lòng du khách.
Quang Tùng