1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

“Viettel chưa tính toán được hết chương trình khuyến mãi”

(Dân trí) - Những ngày qua, khách hàng của mạng di động Viettel liên tục chịu cảnh nghẽn mạch. Nhiều thuê bao không thể thực hiện được cuộc gọi từ mạng 098 đến mạng 091 và các thuê bao cố định. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng khi Viettel tổ chức chương trình khuyến mãi mà mọi người đánh giá là "gọi miễn phí đến cháy pin".

Theo phản ánh của nhiều khách hàng mạng 098, kể từ khi Viettel tung ra các chương trình khuyến mãi, nhiều thuê bao sử dụng dịch vụ tại hầu hết các thời điểm trong ngày đều rất khó thực hiện cuộc gọi sang các thuê bao di động mạng khác và kể cả điện thoại cố định.

 

Từ khi bắt đầu chương trình khuyến mãi mỗi ngày trung bình Viettel Mobile thu hút từ 12.000 – 15.000 thuê bao mới. Số cuộc gọi cũng tăng 50% so với thời điểm trước khuyến mại. Trước thời gian khuyến mãi có 6 triệu cuộc gọi/ngày. Trong khuyến mãi, số cuộc gọi đã tăng lên trên 10 triệu cuộc/ngày.

Trước bức xúc của khách hàng, hôm 8/10, Viettel đã phải tổ chức họp báo tại Hà Nội xin lỗi khách hàng: ''Chúng tôi xin lỗi tất cả khách hàng của Viettel và của cả VNPT, chúng tôi đã không tính toán được hết những tình huống có thể xảy ra trong chương trình khuyễn mãi'', ông Bùi Đức Ngoãn, Phó giám đốc Viettel Mobile nói.

 

Theo ông, việc mạng 098 nghẽn thời gian qua là do lưu lượng cuộc gọi tăng quá mạnh vào một số thời điểm, nhất là từ 19h đến 21h. Thêm vào đó là từ khi có chương trình khuyến mãi các cuộc gọi nội mạng 098 đã tăng từ 18% lên 25%. 

 

Đây là một hành vi tiêu dùng không thể tiên đoán trước. "Ban đầu chúng tôi dự kiến khách hàng sẽ gọi rải rác trong ngày nhưng thực tế khách hàng lại lựa chọn thực hiện cuộc gọi miễn phí vào một số thời điểm”. ông Ngoãn cho biết thêm.

 

Một nguyên nhân nữa dẫn đến sự quá tải của hệ thống tổng đài ông Ngoãn cho rằng chính là thói quen của người sử dụng. Chẳng hạn, khi cuộc gọi đầu tiên không thực hiện được, khách hàng thường bấm đi bấm lại nhiều lần điều này càng làm cho mạng thêm quá tải. Bởi theo thiết kế của hệ thống dù các cuộc gọi được kết nối hoặc không, dữ liệu đều được chuyển về tổng đài và phải xử lý như nhau.

 

Và ngay sau khi sự cố xảy ra, Viettel đưa ra một số giải pháp cấp bách như: Khẩn cấp tăng dung lượng tổng đài.

 

Từ ngày 12/10, dung lượng tổng đài của Viettel Mobile sẽ được nâng từ 3 triệu thuê bao hiện nay lên 3,5 triệu thuê bao. Đến ngày 20/10 nâng cấp lên 4 triệu và ngày 25/10 sẽ nâng cấp lên 4,5 triệu thuê bao. Khi đó, sự cố nghẽn mạng cục bộ trong giờ cao điểm như từ 19h-21h về cơ bản sẽ được giải quyết.

 

Bên cạnh đó, Viettel Mobile sẽ tăng thêm 60 nhân viên giải đáp cho khách hàng ở Tổng đài 198 để đảm bảo giảm lượng cuộc gọi tới tổng đài mà chưa được trả lời ngay. Đồng thời, Tổng công ty Viễn thông Quân đội đang tích cực đàm phán với Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về việc mở thêm các cổng kết nối từ Viettel Mobile sang mạng của VNPT để thông tin liên lạc giữa 2 mạng được thông suốt.

 

So với lần ''kêu cứu'' trước đây không lâu, rõ ràng, theo đúng như tự đánh giá của Viettel Mobile, lần này, trách nhiệm đối với khách hàng không thể đổ hoàn toàn về phía VNPT... Cũng theo ông Ngoãn, ''không thể có mạng di động nào có cơ sở hạ tầng hoàn thiện ngay từ ban đầu!''. 

 

Chắc chắn đây là một chân lý đúng, kể cả trong mọi lĩnh vực của đời sống. Chỉ có điều, khi có sự cố, thiệt hại xảy ra, bao giờ người hứng chịu cũng lại là... người tiêu dùng - vốn là những người đang đóng cước hàng tháng để duy trì và phát triển cơ sở hạ tầng của Viettel!

 

Khi hỏi về trách nhiệm bồi thường như các mạng khác đã làm, ông Ngoãn cho rằng: “Hiện Viettel chưa có một động thái gì vì mạng đang được khắc phục tốt, vả lại mới chỉ nghẽn chứ chưa đến mức không thể kết nối, còn nếu thực sự có thiệt hại lớn xảy ra Viettel hứa sẽ bồi thường cho khách hàng”.

 

Bộ Bưu chính Viễn thông chỉ đạo về kết nối hai mạng:

 

Ngày 7/10 vừa qua, Tổ công tác chuyên trách về kết nối -Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT), có công văn 535 yêu cầu đảm bảo kết nối mạng viễn thông giữa Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel).

 

Trong đó, chỉ đạo các đơn vị thành viên đáp ứng một cách tối đa yêu cầu bổ sung dung lượng kết nối mạng GSM của Viettel. Trước mắt, để đảm bảo lưu thoát lưu lượng, VNPT xem xét bổ sung dung lượng kết nối GMSC/Viettel với GMSC/GPC trong thời gian sớm nhất.

 

Công văn còn nêu rõ: VNPT và Viettel phải nghiêm chỉnh chấp hành tinh thần Chỉ thị số 07/2005/CT-BBCVT ngày 15/9 của Bộ trưởng Bộ BCVT về việc kết nối mạng và dịch vụ viễn thông công cộng; tăng cường hơn nữa sự hợp tác trên cơ sở các thỏa thuận kết nối đã ký kết, chủ dộng đưa ra các đề xuất, kiến nghị cũng như các giải pháp nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu kết nối mạng của các doanh nghiệp.

 

Thanh Ngọc