Vietnam Post triển khai thêm hai dịch vụ mới: Logistic và dịch vụ số
(Dân trí) - Năm 2021, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thực hiện tốt mục tiêu kép: phòng chống dịch, phát triển sản xuất kinh doanh với doanh thu lên tới 26.600 tỷ đồng. Năm 2022, Vietnam Post sẽ triển khai thêm 2 dịch vụ mới là logistic và dịch vụ số.
Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch 2021 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa diễn ra chiều 24/12, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post cho biết, vượt trên đại dịch, Bưu điện Việt Nam đã đảm bảo tính liên tục hoạt động của mạng lưới Bưu điện phục vụ chỉ đạo điều hành của Đảng, Chính phủ, Bộ ngành và đông đảo người dân.
"Năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện thành công nhiệm vụ được giao tại nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về việc phủ điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ tại 100% các xã trên toàn quốc. Tổng doanh thu Tổng công ty năm 2021 đạt hơn 26.600 tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt hơn 700 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 900 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 6,12%", Ông Hào chia sẻ thêm.
Đáng chú ý, tại thời điểm dịch bệnh phức tạp nhất, chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy, Vietnam Post đã kích hoạt 3.400 điểm cung cấp hàng thiết yếu tại các tỉnh, thành phố, cung cấp đầy đủ lương thực thực phẩm cho người dân. Trong đó có nhiều khu vực đang bị phong tỏa, cách ly.
Triển khai quyết định số 1304 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hỗ trợ đưa người nông dân lên sàn TMĐT, Bưu điện Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong trong việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đến nay đã có 2,5 triệu hộ nông dân được hỗ trợ mở tài khoản trên sàn TMĐT Postmart.vn, qua đó tiêu thụ hơn 20.000 tấn nông sản các loại.
Phát huy vai trò "cánh tay nối dài" giữa chính quyền các cấp với người dân, Vietnam Posst đã thực hiện tiếp nhận và chuyển phát an toàn 52,5 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, tăng 3,4 lần so với năm 2020. Trong đó hàng triệu hồ sơ ở những địa bàn thuộc khu vực "nóng" về dịch bệnh vẫn được nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như bình thường. Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam đã vận động gần 6 triệu người tham gia BHYT và duy trì 780 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Đặc biệt, đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số trên toàn mạng lưới, lấy công nghệ thông tin làm nền tảng và là công cụ và giải pháp hữu hiệu thúc đẩy quá trình hiện đại hóa sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng. Ngay từ đầu năm, toàn Tổng công ty đã triển khai sâu rộng dự án "Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam" (MPITS) thông qua việc kết hợp thế mạnh về dòng chảy vật lý song song với dòng chảy dữ liệu. Đồng thời tích hợp các hệ thống ứng dụng và nền tảng khác tạo thành một hệ sinh thái số Bưu điện Việt Nam. Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán như ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, chuyển tiền điện tử, thu hộ, chi hộ. Trong đó, đáng chú ý là ví điện tử PostPay.
Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, năm 2022 Vietnam Post đặt mục tiêu doanh thu đạt 33.396 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Đặc biệt, Vietnam Post sẽ điều chỉnh mô hình kinh doanh các nhóm dịch vụ, triển khai thêm 2 dịch vụ mới tạo thành 5 trụ cột kinh doanh: Bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối bán lẻ, logistic và dịch vụ số.
Trong khuôn khổ Hội nghị triển khai Kế hoạch 2022, Bưu điện Việt Nam đã công bố thành lập Công ty Vietnam Post Logistics, Công ty dịch vụ số. Đây là 2 dịch vụ mới và sẽ là một trong những cú huých quan trọng để Vietnam Post hoàn thành mục tiêu chiến lược phát triển của Tổng công ty giai đoạn tiếp theo.
Theo đó, Công ty Vietnam Post Logistics sẽ triển khai các dịch vụ kho bãi, Fulfilment, vận chuyển quốc tế, xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển chặng đầu - 3PL, vận chuyển chặng cuối… Vietnam Post Logistics đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành công ty Logistic hàng đầu Việt Nam với doanh thu tỷ USD. Ngay trong năm tới, Vietnam Post Logistics sẽ vươn ra thế giới, đặt chi nhánh tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản…
Công ty Vietnam Post Digital sẽ phát triển các sản phẩm, dịch vụ số; tổ chức triển khai kinh doanh, phát triển lực lượng bán hàng trong lĩnh vực số đồng thời tham gia hỗ trợ quá trình chuyển đổi số cho Tổng công ty bằng các công cụ, giải pháp số. Vietnam Post Digital có tầm nhìn trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong cung cấp sản phẩm dịch vụ số sáng tạo, hiệu quả tại Việt Nam, đặc biệt tại khu vực nông thôn. Năm 2025, Vietnam Post Digital đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng.
Ghi nhận những thành tích đã đạt được, tại hội nghị, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và 13 đơn vị trực thuộc đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua về thành tích xuất sắc, toàn diện năm 2021; 37 đơn vị nhận Cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông, Công đoàn Tổng công ty được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.