Vietnam Post cải tiến vì khách hàng

(Dân trí) - Đa dạng hóa về sản phẩm dịch vụ, đầu tư cho cơ sở hạ tầng, tối giản các công đoạn để đẩy nhanh tốc độ giao hàng được xem như chiến lược dài hạn để Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chăm sóc trải nghiệm cho khách hàng.

Đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Vietnam Post đa dạng hóa và mở rộng các nhóm dịch vụ bao gồm chuyển phát truyền thống, chuyển phát thương mại điện tử, chuyển phát quốc tế, chuyển phát hỏa tốc, siêu tốc, chuyển phát được thiết kế riêng cho từng nhóm khách hàng đặc thù, logistics… Trong đó, nhóm dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử được đơn vị chú trọng phát triển hơn cả, tìm cách tối ưu, điều chỉnh các gói cước và bổ sung thêm nhiều tiện ích.

Vietnam Post cải tiến vì khách hàng - 1
Vietnam Post phát triển nhóm dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử với chất lượng cao và đa dạng dải sản phẩm, dịch vụ (Ảnh: Vietnam Post).

Bên cạnh dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử nhanh, thương mại điện tử tiêu chuẩn và Fullfilment, Vietnam Post hiện cung cấp thêm cho các khách hàng có sản lượng đơn gửi từ 50-100 đơn/tháng hai gói cước đồng giá từ 19.600 đồng/bưu gửi đối với gửi tiêu chuẩn và từ 25.600 đồng/bưu gửi đối với gửi nhanh. Giá cước đã được tính trọn gói, bao gồm cước chuyển phát, phụ phí vùng xa và thuế giá trị giá tăng giúp khách hàng gửi các đơn hàng có khối lượng lên đến 30kg với chi phí phù hợp.

Song song với chính sách giá, đơn vị cũng dành nhiều ưu đãi miễn phí cho khách hàng như thu hộ đến 30 triệu đồng, nhận hàng tại địa chỉ và giao lại nhiều lần (tối đa 2 lần), thay đổi số điện thoại/địa chỉ nhận, phí báo phát cho người gửi email/app My Vietnam Post Plus, lưu kho tối đa 5 ngày, phí hủy dịch vụ thu hộ - chi hộ COD theo yêu cầu của khách hàng,…

Cùng với đó, Vietnam Post đã hoàn tất việc nâng cấp chức năng và chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống tạo và quản lý đơn hàng My Vietnam Post Plus, đồng thời bổ sung thêm hàng loạt tính năng mới nhằm đa dạng hóa lựa chọn, tiện ích, hỗ trợ tối đa cho người dùng.

Được xây dựng và nâng cấp theo hướng cá nhân hóa nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm dịch vụ hiển thị trên My Vietnam Post Plus được đồng bộ hiển thị theo nhóm và áp dụng bảng cước theo hợp đồng đã ký kết giúp khách hàng theo dõi cước tạm tính để lựa chọn dịch vụ chuyển phát phù hợp cho từng đơn hàng.

Hoạt động trên cả website lẫn ứng dụng điện thoại, My Vietnam Post Plus giúp người dùng theo dõi hành trình đơn hàng và hỗ trợ thay đổi, điều chỉnh đơn hàng, từ đó, nâng cao trải nghiệm khách hàng và duy trì sự tương tác liên tục, liền mạch trong mối quan hệ người bán - đơn vị vận chuyển - người mua.

Vietnam Post cải tiến vì khách hàng - 2
Ứng dụng tạo và quản lý đơn hàng My Vietnam Post Plus với nhiều cải tiến hỗ trợ người dùng (Ảnh: Vietnam Post).

Theo đại diện Vietnam Post, không dừng lại ở việc gia tăng tiện ích, đơn vị tiếp tục tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, chủ động đầu tư công nghệ hiện đại vào tối ưu quy trình vận hành.

Với 7 hub khai thác vùng, ứng dụng công nghệ gồm Trung tâm khai thác vận chuyển miền Bắc tại Kim Hoa, Hà Nội, Bắc trung bộ đặt tại Nghệ An, miền Nam tại Hiệp Phước, miền Trung tại Hòa Khánh, Đà Nẵng, Đông Bắc Bộ tại Hải Phòng, Nam trung bộ tại Khánh Hòa, Tây nam bộ tại Cần Thơ và 63 trung tâm khai thác cấp tỉnh, hơn 700 trung tâm khai thác cấp huyện và 10.600 điểm cung cấp dịch vụ, giao nhận hàng hóa cấp xã, VietNam Post tạo nên hệ sinh thái khép kín từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn, phát hàng hóa tới tận địa chỉ khách hàng yêu cầu, tiến tới cung cấp giải pháp hoàn tất đơn hàng tự động cho khách hàng tại Việt Nam.

Tại các hub (là điểm trung tâm kết nối cho các thiết bị trong hệ thống mạng - PV) khai thác vùng, Vietnam Post trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động áp dụng công nghệ chuyển hướng băng tải cắt ngang (cross belt), đạt công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ, cho phép chia chọn bưu kiện tốc độ cao, chính xác 100% theo hàng trăm hướng chia đến tận cấp huyện, xã. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và khả năng thu thập thông tin, phân tích hình ảnh bưu gửi, dây chuyền chia chọn tự động giúp rút ngắn đến 70% thời gian giao nhận, khai thác hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng dịch và trải nghiệm của khách hàng, trong đó có nhóm khác hàng doanh nghiệp thương mại điện tử.

Vietnam Post cải tiến vì khách hàng - 3
Hệ thống dây chuyền chia chọn tự động ứng dụng công nghệ Cross Belt giúp rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng và gia tăng độ chính xác (Ảnh: Vietnam Post).

Đại diện Vietnam Post cho biết trong bối cảnh thị trường chuyển phát nhanh ngày càng phát triển mạnh mẽ, đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, điều khiến khách hàng "ở lại" với doanh nghiệp chuyển phát không hẳn do dịch vụ đa dạng hay giá cước hợp lý mà chính là chất lượng, sự phục vụ và trải nghiệm họ nhận được.

"Đánh giá của khách hàng vào khoảnh khắc hàng hóa trao tay mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với một doanh nghiệp giao nhận, trong đó có Vietnam Post. Mỗi cải tiến, mỗi thay đổi của Vietnam Post đều xuất phát từ một mục tiêu duy nhất là khách hàng. Đây chính là mối quan tâm lớn nhất để Vietnam Post nỗ lực phát triển, hoàn thiện dịch vụ, mang đến trải nghiệm tối ưu và sự hài lòng cho mỗi khách hàng", vị này cho hay.