Vietnam Airlines lãi hơn 173 tỷ đồng trong 6 tháng

Vietnam Airlines vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013 với lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt khoảng hơn 173 tỷ đồng. Sự tăng trưởng của Vietnam Airlines được đánh giá tốt và là điểm sáng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Đầu năm 2013 hãng hàng không tư nhân Air Mekong tuyên bố ngừng khai thác bay thương mại. Điều đó không có gì quá bất ngờ trên thị trường hàng không Việt Nam bởi trước Air Mekong đã có 2 hãng hàng không tư nhân khác là Indochina Airlines và Trãi Thiên Air Cargo đã bị “khai tử” vì kinh doanh thua lỗ và không có khả năng tài chính để duy trì hoạt động bay.

Thực tế đó khiến nhiều người lo ngại về sự ảm đạm của thị trường hàng không Việt, bởi nền kinh tế nói chung còn nhiều khó khăn thì tất yếu sẽ khiến cho nhu cầu đi lại bằng đường hàng không suy giảm mạnh.

Mới đây, khi họp bàn các giải pháp kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines thừa nhận thời gian vừa qua hãng này phải đối mặt với hàng loạt khó khăn. Trong đó, kinh tế thế giới và Việt Nam tuy không có dấu hiệu đi xuống nhưng vẫn tiếp tục khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm suy giảm hiệu suất kinh doanh của hãng, cùng với đó là sự biến động liên tục về tỷ giá của các đồng ngoại tệ mạnh làm tăng các chi phí đầu vào.
 

Dù kinh tế khó khăn nhưng bằng nhiều giải pháp tháo gỡ linh hoạt nên

Dù kinh tế khó khăn nhưng bằng nhiều giải pháp tháo gỡ linh hoạt nên
Vietnam Airlines vẫn kinh doanh có lãi

“Nửa đầu năm qua, khách quốc tế đến Việt Nam không tăng trưởng như kỳ vọng, bởi thế sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn trên cả thị trường hàng không nội địa và quốc tế. Thị trường chủ lực của hãng là khai thác bay quốc nội nhưng cơ sở hạ tầng hàng không sân bay tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, đặc biệt một số sân bay quan trọng như sân bay Huế và Tân Sơn Nhất đóng cửa hoặc hạn chế khai thác đã làm giảm tần suất bay.” - lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay.

Tăng trưởng đồng đều so với tốc độ chung của cả thị trường

Với riêng Vietnam Airlines, để tháo gỡ khó khăn, hãng này đã triển khai hàng loạt giải pháp điều hành kinh doanh linh hoạt nên kết quả sản xuất kinh doanh của Hãng hàng không Quốc gia trong 6 tháng đầu năm cũng cho thấy những tín hiệu tốt khi vẫn trụ vững trên thị trường và kinh doanh có lãi.

Cụ thể, doanh thu toàn Tổng công ty đạt khoảng trên 27 ngàn tỷ đồng, tăng 5,3% so cùng kỳ năm 2012. Doanh thu vận tải hàng không ước đạt 25,5 ngàn tỷ đồng, tăng  7% so với cùng kỳ. Dự kiến, lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines nửa đầu năm sẽ đạt khoảng hơn 173 tỷ đồng.

Về sản lượng vận chuyển, tổng sản lượng đạt 7,28 triệu lượt hành khách, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2012 và vượt 11% kế hoạch 6 tháng. Trong đó, vận chuyển trên các đường bay nội địa đạt 4,47 triệu lượt khách, tăng 5,2% so với cùng kỳ. Được biết, Vietnam Airlines đã thực hiện gần 58 ngàn chuyến bay an toàn, tổng số giờ bay khai thác ước đạt hơn 127.000 giờ (tăng 3,4% so với cùng kỳ 2012). Vietnam Airlines dự kiến năm 2013 sẽ khai thác trên 112 ngàn chuyến bay và vận chuyển 14,4 triệu lượt khách, tiếp tục thực hiện mục tiêu cân đối thu chi và có lãi.

Từ cuối năm ngoái đến tháng 7 năm nay, Vietnam Airlines đã mở thêm một số đường bay quốc tế đi Hàn Quốc, Siêm Riệp (Campuchia), Indonesia, Nga… Đây được xem là những thị trường có tiềm năng phát triển trong mạng bay khu vực.

Đánh giá về kết quả kinh doanh của Vietnam Airlrines, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận: “Vietnam Airlines vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt, giữ được sự đồng đều so với tốc độ chung của cả thị trường. Vietnam Airlines cũng đảm bảo các kế hoạch phát triển, như: phát triển đội tàu bay, mở rộng thêm mạng lưới, làm tốt việc tăng khối lượng khai thác nội địa cũng như quốc tế”.

Cũng theo ông Thanh, với tiềm năng phát triển của thị trường hàng không thì cùng sự phát triển hiện tại và các kế hoạch tương lai, Vietnam Airlines vẫn sẽ đảm nhận tốt vai trò và vị trí trong việc khai thác, phục vụ thị trường nội địa.

Có thể nó, từ kết quả kinh doanh khả quan thì việc tái cơ cấu Vietnam Airlines và tiến trình cổ phần hóa hãng hàng không này sẽ là hoạt động lớn đáng chú ý, đặc biệt sau khi Vietnam Airlines hoàn tất việc ký hợp đồng tư vấn tài chính với các đối tác và đăng ký với Kiểm toán nhà nước để kiểm toán kết quả xác định giá trị doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ đã đồng ý cho Vietnam Airlines được triển khai thực hiện đối chiếu công nợ theo cơ chế đặc thù khi tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa.
 

Vietnam Airlines là lực lượng chủ lực trong vận tải hàng không tại Việt Nam và khu vực tiểu vùng sông Mê Kông. Hiện Vietnam Airlines đang khai thác 90 đường bay tới 21 điểm nội địa và 28 điểm đến quốc tế, hãng khai thác hơn 300 chuyến bay/ngày.

Cùng với đội máy bay trẻ gồm 79 máy bay hiện đại như Boeing 777, Airbus A330, Airbus A321, Vietnam Airlines dự kiến sẽ mở rộng đội bay lên 101 chiếc vào năm 2015 và 150 chiếc vào năm 2020 với nhiều chủng loại máy bay tân tiến trên thế giới như Airbus A350XWB, Boeing 787-9. 

Ngày 10/6/2010, Vietnam Airlines trở thành thành viên chính thức của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam và là đại diện đầu tiên của liên minh tại khu vực Đông Nam Á.

Châu Như Quỳnh