Vietcombank Hưng Yên ngăn chặn vụ khách hàng chuyển tiền do bị lừa đảo
(Dân trí) - Phòng giao dịch Như Quỳnh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank tại Hưng Yên vừa ngăn chặn vụ tất toán 2 sổ tiết kiệm của khách hàng T.T.N do có nghi vấn lừa đảo.
Mới đây, phòng giao dịch Như Quỳnh của Vietcombank Hưng Yên nhận được yêu cầu tất toán 2 sổ tiết kiệm của khách hàng T.T.N. Sau khi tiếp nhận khách hàng vào quầy và tìm hiểu nhu cầu, mục đích sử dụng tiền của khách hàng, giao dịch viên Lê Xuân Tiến với kinh nghiệm thực tế đã nhận định được trạng thái vội vàng, hối thúc và liên tục trao đổi qua điện thoại với đối tác.
Nắm bắt được tình hình qua biểu hiện của khách hàng, giao dịch viên Lê Xuân Tiến chủ động làm chậm tình hình bằng cách hướng dẫn khách hàng chờ làm thủ tục cầm cố sổ tiết kiệm cho đỡ mất phần lãi tiết kiệm đã phát sinh, đồng thời trao đổi với kiểm soát viên Lê Thị Phương Loan để cùng phối hợp phân tích thêm tính chất của sự việc.
Trong quá trình trao đổi, giao dịch viên Lê Xuân Tiến có khai thác thêm được cụ thể câu chuyện kèm hình ảnh tin nhắn facebook. Cụ thể, khách hàng nhận được một thùng quà gửi từ nước ngoài về nhưng trong thùng quà đó có chứa một túi tiền là 70.000 USD với địa chỉ nhận là xã Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, tin nhắn cho biết thùng hàng bị hải quan sân bay trong TPHCM phát hiện có tiền mặt và giữ lại.
Đối tượng lừa đảo nhắn khách hàng muốn nhận được thùng hàng đó cần chuyển 300 triệu đồng cho họ để làm thủ tục nhận hàng và chuyển khoản cho đối tượng lạ nhận tiền ở ngân hàng khác không phải tại Vietcombank.
Phân tích kỹ tình huống qua các dữ kiện trên, giao dịch viên Lê Xuân Tiến đồng thời đã hướng dẫn khách hàng đọc kỹ bảng hướng dẫn 7 nguyên tắc giao dịch an toàn và cảnh báo các loại hình lừa đảo trực tuyến do Vietcombank tổng hợp, nhanh chóng báo cáo với cấp trên để cùng phối hợp khuyên ngăn khách hàng ngừng chuyển tiền cho đối tượng. Tuy nhiên, khi đó, khách hàng vẫn kiên quyết đòi tất toán sổ tiết kiệm chuyển vào tài khoản cá nhân để chuyển tiền cho đối tượng với suy nghĩ sẽ nhận được số tiền 70.000USD (tương đương khoảng 1,75 tỷ đồng).
Khách hàng sau đó được mời lên phòng riêng để có không gian yên tĩnh và thêm thời gian trì hoãn giao dịch. Khi khách hàng bình tĩnh và lắng nghe, trưởng phòng giao dịch Như Quỳnh đã đưa ra các tình huống về khoản tiền 70.000 USD và phân tích về quyền sở hữu của số tiền đó, giúp khách hàng nhận ra chiêu thức lừa đảo của đối tượng.
Khách hàng cũng được hướng dẫn thực hiện trình báo với Công an thị trấn Như Quỳnh về số tiền đã chuyển cho đối tượng lừa đảo, ngắt trao đổi với đối tượng lừa đảo và làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng sau khi trình báo. Người này sau đó dừng hẳn ý định tất toán sổ tiết kiệm. Phía phòng giao dịch của Vietcombank Hưng Yên cũng để lại các thông tin liên hệ cần thiết để khách hàng trao đổi khi cần tư vấn.
Sau một tuần, khách hàng ra quầy gửi lời cảm ơn cán bộ và phòng giao dịch Như Quỳnh, đồng thời gửi lại một bức thư cảm ơn viết tay.
Theo đại diện Vietcombank, trong thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm liên quan đến giao dịch ngân hàng, trong đó có lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới nhiều hình thức, Vietcombank đã thường xuyên đưa ra nhiều cảnh báo nhằm khuyến cáo khách hàng lưu ý thực hiện theo các hướng dẫn giao dịch an toàn, chủ động phòng tránh rủi ro và bảo vệ tài sản của mình.
Các thông tin hướng dẫn giao dịch an toàn thường xuyên được Vietcombank cập nhật trên website ngân hàng và trên giao diện của VCB Digibank. Các nhân viên của Vietcombank cũng nỗ lực để hỗ trợ khách hàng, kịp thời phát hiện nhiều trường hợp nghi vấn và giúp khách hàng tránh khỏi rủi ro bị lừa đảo thất thoát tài sản.