1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Việt Nam xuất siêu gần như tuyệt đối vào Nigeria

(Dân trí) - Hiện nay, Nigeria đang trở thành thị trường thương mại đầy tiềm năng của Việt Nam tại châu Phi. Chỉ trong 5 năm trở lại đây, bình quân kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 250 triệu USD, và Việt Nam xuất siêu gần như tuyệt đối, bao gồm các mặt hàng như phương tiện vận tải, máy vi tính, thiết bị điện tử…

Thị trường Châu Phi đầy tiềm năng

Theo số liệu Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Phi 10 năm gần đây tăng trưởng gấp 5 lần, từ 610 triệu USD lên tới gần 3,2 tỷ USD năm 2015 và gần 2,8 tỷ USD vào năm 2016. Nhìn chung, trong cán cân thương mại với châu Phi, Việt Nam thường xuất siêu trên 1 tỷ USD.

Việt Nam đã xuất khẩu lượng gạo trị giá 422 triệu USD sang thị trường Châu Phi
Việt Nam đã xuất khẩu lượng gạo trị giá 422 triệu USD sang thị trường Châu Phi

Cũng theo Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, nông thủy sản Việt Nam như gạo, cà phê, rau quả rất được ưa chuộng tại thị trường các quốc gia châu Phi. “Riêng năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu lượng gạo trị giá 422 triệu USD sang thị trường này, tiếp đến là cà phê cũng đạt giá trị trên 180 triệu USD, hạt tiêu 101 triệu USD, hàng thủy sản gần 110 triệu USD. Ngoài ra, máy tính điện tử, linh kiện đạt 117 triệu USD, dệt may 105 triệu USD, điện thoại và linh kiện 750 triệu USD”.

Số liệu của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) cũng cho thấy, năm 2016 tổng kim ngạch nhập khẩu của châu Phi ước đạt gần 460 tỷ USD. Trong đó, Nam Phi nhập khẩu gần 75 tỷ USD, Ai Cập trên 58 tỷ USD. Như vậy, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,6% trên tổng nhu cầu nhập khẩu của châu Phi. Do đó, theo bà Nguyễn Minh Phương, cán bộ của ITC, Việt Nam còn nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Cơ hội hợp tác với Nigeria

Để các doanh nghiệp Việt có cơ hội tìm hiểu và thâm nhập thị trường các nước Châu Phi, diễn đàn “Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nigeria” đã diễn ra sáng nay (4/12) tại Hà Nội.

Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: “Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mới 2016-2020, ngoài các yếu tố như: sự ổn định của kinh tế vĩ mô; mức tăng trưởng GDP cao; tổng kim ngạch thương mại đạt 359 tỷ USD và hơn 22.000 dự án đầu tư trực tiếp,... Việt Nam sẽ là cửa ngõ quan trọng để các doanh nghiệp Nigeria tiếp cận các thị trường rộng lớn, đặc biệt là khối ASEAN.”

Việt Nam xuất siêu gần như tuyệt đối vào Nigeria - 2

“Diễn đàn này sẽ thúc đẩy thương mại đầu tư, xuất nhập khẩu mà Chính phủ hai nước đang rất quan tâm hai nước. Chúng tôi sẽ luôn là cầu nối tích cực để hỗ trợ các doanh nghiệp hai quốc gia hợp tác lâu dài, hiệu quả”, ông Khương nói.

Theo VCCI, Nigeria là thị trường lớn tại châu Phi và hiện đang mong muốn nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh từ Việt Nam. Ở chiều ngược lại, VN cũng mong muốn nhập khẩu các sản phẩm thô phục vụ cho xuất khẩu.

Hiện nay, Nigeria đang trở thành thị trường thương mại và tiềm năng của Việt Nam tại châu Phi. Trong 5 năm gần đây, bình quân kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 250 triệu USD, và Việt Nam xuất siêu gần như tuyệt đối, bao gồm các mặt hàng như phương tiện vận tải, máy vi tính, thiết bị điện tử… VN nhập khẩu từ Nigeria các sản phẩm như hạt điều, sợi bông, sợi gỗ, rau quả… Hai bên cũng có nhiều tiềm năng hợp tác khác trong nông nghiệp, chế biến nông sản, gia công may mặc, khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng…

Giải đáp băn khoăn về ngôn ngữ giao tiếp và các mặt hàng nên xuất khẩu về Việt Nam, Tham tán Thương mại Việt Nam, ông Hoàng Tuấn Việt cho biết: “Các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng tiếng Anh tốt, nhất là các doanh nhân trẻ. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nông sản và gia vị, nên không nhập khẩu gia vị. Mặt hàng chủ yếu nhập khẩu là hạt điều nguyên liệu và gỗ xẻ từ Nigeria.”

“Tuy nhiên, riêng mặt hàng gạo, do chính sách thuế nhập khẩu gạo của Nigeria cao, hiện là 60% nên gạo của Việt Nam xuất khẩu vào Ghana, sau đó mới xuất khẩu vào Nigeria theo đường tiểu ngạch qua biên giới”, ông Việt cho biết thêm.

Theo ông Fransis Efeduma, Đại sứ Nigeria tại Việt Nam, Việt Nam và Nigeria có nhiều mặt hàng hợp tác thế mạnh, nhưng hiện mới chỉ hợp tác phát triển trong sản phẩm hạt điều. Chúng tôi mong muốn tạo ra cơ hội hợp tác, liên doanh liên kết, cùng đầu tư, tận dụng cơ hội, công nghệ đến từ Việt Nam để làm sao có thể nội địa hóa sản phẩm tại đất nước chúng tôi, để tăng giá trị gia tăng, góp phần đóng góp vào phát triển kinh tế hai nước. Chúng tôi cũng hi vọng, có thể xây dựng một thỏa thuận mang tính toàn diện, thỏa thuận mới, đảm bảo sự hợp tác hai phía.

Thế Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm