1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Việt Nam có vé máy bay điện tử vào tháng 11

Khách đi máy bay không cần tốn công ra phòng vé, thay vào đó họ chỉ cần có giấy tờ tuỳ thân để nhân viên hàng không đối chiếu. Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ áp dụng dịch vụ này từ tháng 11, chặng Hà Nội - TPHCM sẽ là chặng được thí điểm đầu tiên.

Khách hàng có thẻ thanh toán như Visa, Master... chỉ cần truy cập trang web của Vietnam Airlines rồi đặt vé qua mạng và thanh toán.

 

Sau đó, khách hàng sẽ nhận được một email xác nhận đã đặt chỗ (vé điện tử) trên đó ghi số ghế và các thông số cần thiết. Khi làm thủ tục tại sân bay, hành khách chỉ cần trình giấy tờ tùy thân để đối chiếu.

 

Trường hợp hách hàng chưa có thẻ thanh toán thì vẫn đến trực tiếp các đại lý để mua vé. Thay vì nhận vé được in thành 1 tập dày như hiện nay, họ sẽ nhận được 1 tấm vé đơn giản, trên đó ghi các thông số cần thiết.

 

Do vé điện tử không tốn phí in ấn, gửi, lưu trữ, không cần phong bì, bìa vé... nên Vietnam Airlines có thể tiết kiệm được 7-9 USD mỗi vé.

 

Ngoài ra, áp dụng vé điện tử còn giúp đơn giản hóa một số quy trình về quản lý kho vé, kiểm soát chứng từ bán và chứng từ vận chuyển, tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực cho quá trình kiểm tra và lập báo cáo.

 

Theo kế hoạch, sau hai năm đầu áp dụng, số tiền mà hãng tiết kiệm được vào khoảng 800.000 USD.

 

SITA được chọn là nhà cung cấp giải pháp vé điện tử. Từ tháng 5, Vietnam Airlines đã mời SITA vào chạy thử sản phẩm, xuất vé điện tử trên hệ thống và làm thủ tục hành khách, thử nghiệm cho kết quả mong muốn. Vietnam Airlines cũng tổ chức đoàn khảo sát áp dụng vé điện tử tại Hãng hàng không Ukraine trong tháng 7.

 

Hãng dự kiến chi phí triển khai dịch vụ trong 2 năm 2006-2007 khoảng 0,7 triệu USD, sẽ có 1.200 nhân viên được đào tạo về loại hình dịch vụ này.

 

Vietnam Airlines lo lỡ nhịp

 

Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) đã gửi thư thông báo cho Vietnam Airlines biết lộ trình thực hiện vé điện tử của IATA, sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2007 và từ năm 2008 sẽ không còn vé giấy trên toàn mạng bán BSP-hệ thống đại lý thuộc IATA.

 

IATA bày tỏ lo ngại về kế hoạch và khả năng thực thi vé điện tử Vietnam Airlines vì theo đánh giá việc triển khai vé điện tử đòi hỏi thời gian tối thiểu là 18 tháng. IATA cho biết Vietnam Airlines không có kế hoạch chi tiết sẽ bị loại ra khỏi phạm vi dự án vé điện tử của IATA.

 

Theo số liệu của IATA, tính đến tháng 4 năm nay, mạng BSP tại Australia đã thực hiện 77% vé điện tử, Đức 65%, Pháp 64%, Thái Lan 58%, Singapore và Hong Kong 56%. Theo tiến độ này, tỷ lệ xuất vé điện tử tại các thị trường sẽ tăng đáng kể trong năm 2006 và 2007.

 

Hiện IATA tiến hành các biện pháp cắt giảm nhanh lượng vé giấy cung cấp cho các đại lý tại một số thị trường, tăng lệ phí tham gia BSP đối với các hãng hàng không chưa có kế hoạch hoặc đang xây dựng chi tiết triển khai vé điện tử.

 

Ngoài ra, hơn 10 hãng hàng không đã yêu cầu Vietnam Airlines chấp nhận vé điện tử trong thanh toán Interline (hệ thống bán vé trên các chuyến bay của nhau), nếu không sẽ ảnh hưởng đến hợp tác thương mại hoặc sẽ phải chịu một khoản lệ phí gia tăng do sử dụng vé giấy.

 

“Vietnam Airlines đang đứng trước nguy cơ mất hơn 50% doanh thu của các thị trường quốc tế nếu không áp dụng ngay các biện pháp bán vé điện tử”, Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Hiển tỏ ra lo lắng trong tờ trình Hội đồng quản trị Vietnam Airlines về việc triển khai vé điện tử.

 

Theo Phong Lan

VnExpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm